Chủ Nhật, 29/09/2024 23:35 CH
“Vườn an sinh” vì phụ nữ, trẻ em nghèo
Thứ Năm, 08/03/2018 13:28 CH

Mặc dù hàng ngày bận rộn với công việc, nhưng các chị em trong Ban Chấp hành Hội LHPN xã An Thạch (huyện Tuy An) vẫn dành thời gian chăm sóc những luống hoa cúc, vạn thọ trong khu “Vườn an sinh” của Hội. Mô hình “Vườn an sinh” được Ban Chấp hành Hội LHPN xã xây dựng từ tháng 1/2017, với diện tích trên 600m2 tại khuôn viên UBND xã An Thạch.

 

Cán bộ Hội LHPN xã An Thạch chăm sóc hoa trồng tại “Vườn an sinh” - Ảnh: THU HUYÊN

 

Chị Lê Thị Ái Nhị, Chủ tịch Hội LHPN xã An Thạch cho hay: Lúc chưa xây dựng mô hình này thì nơi đây là mảnh đất hoang, cỏ dại mọc um tùm. Thấy vậy, Thường trực Hội LHPN xã An Thạch mạnh dạn đề xuất và được lãnh đạo địa phương đồng ý giao cho Ban Chấp hành Hội LHPN xã cải tạo khoản đất trống này thành “Vườn an sinh” trồng hoa, rau, quả sạch để bán gây quỹ giúp phụ nữ, trẻ em nghèo trên địa bàn. Đồng thời vừa dọn vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, tạo cảnh quan đẹp nơi công sở.

 

Để thực hiện được mô hình này, đầu tiên Hội LHPN xã huy động chị em trong Ban Chấp hành tập trung khai hoang, dọn vệ sinh bằng cách cho máy cày xới đất, rồi cùng nhau dọn nhổ các loại cỏ, bón phân và ươm hạt giống. Rau, quả của vườn rau không dùng thuốc bảo vệ thực vật, mà các chị tự tạo ra thuốc phòng trừ sâu bệnh từ thiên nhiên như dùng củ tỏi, gừng, ớt đem xay nhuyễn rồi ngâm với rượu làm thuốc trừ sâu. Với phương châm mùa nào rau quả đó, từ “Vườn an sinh” Hội LHPN xã đã trồng và bán các loại rau, cà, ớt, đu đủ… cho các quán ăn, chợ, người dân quanh vùng. Từ bán các loại rau, quả được gần 5,5 triệu đồng, Hội LHPN tặng cho các em vượt khó học tập tốt ở Trường mầm non và Trường tiểu học An Thạch với số tiền 1,2 triệu đồng, giúp đỡ hai phụ nữ nghèo mượn số tiền 4 triệu đồng để trang trải cuộc sống gia đình, thăm và tặng cho trẻ bị bỏ rơi ở Cô nhi viện Mằng Lăng 1 suất quà trị giá 300.000 đồng. Đặc biệt, sau cơn bão số 12 vừa qua, Hội LHPN xã khôi phục lại diện tích đất với quy mô rộng hơn, trồng các loại rau quả an toàn và trồng thêm các loại hoa như: cúc, vạn thọ… để phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua. Số tiền thu được từ vườn hoa này được gần 5 triệu đồng.

 

Chị Trần Thị Thanh Thênh, 31 tuổi ở thôn Phú Thịnh, chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, bản thân tôi bị bệnh hiểm nghèo lại không có việc làm ổn định, nhờ Hội LHPN xã An Thạch cho mượn 2 triệu đồng, rồi thêm tiền mua máy ép nước mía giải khát để kinh doanh. Công việc phù hợp với sức khỏe của bản thân lại giúp tôi dần ổn định cuộc sống. Hay như chị Nguyễn Thị Như Quỳnh (35 tuổi) cũng là hộ nghèo ở thôn Phú Thịnh tâm sự: Đang lúc gia đình gặp khó khăn, Hội LHPN xã cho mượn số tiền 2 triệu đồng để trang trải cuộc sống, giải quyết được khó khăn trước mắt. Tôi rất cảm ơn sự giúp đỡ của Hội.

 

Nói về mô hình này, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tuy An Bùi Thị Yên nhận xét: Hội LHPN xã An Thạch có nhiều sáng tạo trong xây dựng các mô hình hoạt động, trong đó có mô hình “Vườn an sinh”. Mô hình này không chỉ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong xã, mà còn làm ra các sản phẩm sạch, an toàn phục vụ cho cuộc sống hàng ngày của người dân. Thông qua đó, Hội tuyên truyền nhân rộng để hội viên phụ nữ trong xã tự tay làm ra các sản phẩm sạch phục vụ các bữa ăn hàng ngày, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo sức khỏe cho gia đình, vừa bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp góp phần xây dựng gia đình “No ấm, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh”.

 

THU HUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek