Chủ Nhật, 29/09/2024 23:26 CH
Một giám đốc hợp tác xã dám nghĩ dám làm
Thứ Ba, 06/03/2018 08:30 SA

Đó là ông Trần Đình Quang, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp 2 phường 9 (HTX 2 phường 9) ở TP Tuy Hòa. Kiên trì với hướng đi mở rộng kinh doanh, ông Quang đã giúp cho đơn vị có doanh thu cao, hoạt động hiệu quả. HTX 2 phường 9 được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

Ông Trần Đình Quang - Ảnh: MINH DUYÊN

 

Ở tuổi 73, với 26 năm trên cương vị giám đốc HTX, hơn ai hết ông Quang hiểu sâu sắc những thăng trầm của làm kinh tế tập thể. Ông đã rút ra kinh nghiệm, muốn HTX phát triển phải mở rộng hoạt động kinh doanh vì chỉ có kinh doanh mới tạo ra doanh thu để tồn tại và làm tốt vài trò “bà đỡ”. Ông Trần Đình Quang cho biết: Từ năm 2009, tôi đã nuôi ước mơ mở được cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Phải đến cuối năm 2015, tôi mới thực hiện được khi cửa hàng xăng dầu của HTX chính thức đi vào hoạt động. Quá trình 6 năm đó là cả một chặng đường mà tôi và Hội đồng quản trị HTX đã tích lũy về vốn, đất đai cũng như hoàn tất thủ tục xin giấy phép hoạt động. Đầu tiên là vốn, HTX từng có khoảng 2 tỉ đồng gửi ngân hàng nhiều năm liền, nhưng do chưa có mặt bằng nên chưa thực hiện được. Sau đó, HTX sử dụng một phần vốn đầu tư làm dịch vụ khác. Đến khi có mặt bằng thì nguồn vốn của HTX chỉ còn hơn 1 tỉ đồng. Trong khi đó, để mở cây xăng HTX cần 2,5 tỉ đồng.

 

Vì vậy, HTX buộc phải vay ngân hàng và huy động tiền gửi tiết kiệm của dân. Còn chuẩn bị về mặt bằng, HTX chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ không thu tiền sử dụng sang thuê lại của Nhà nước có đóng thuế. Nhờ đó, HTX có mặt bằng trên đường Nguyễn Hữu Thọ để kinh doanh. Cùng thời điểm đó, HTX có cơ hội mở dịch vụ quản lý chợ; khi mà chợ tạm ngã ba đường Mậu Thân và Nguyễn Hữu Thọ gây mất an toàn giao thông, buộc phải giải tỏa. HTX dành 1.500m2 đất xây chợ, phân ra hơn 100 lô cố định, vừa có thêm dịch vụ mới vừa giải quyết được vấn đề trật tự trên địa bàn dân cư. Hiện chợ thu hút hơn 150 hộ kinh doanh, cho doanh thu trên 150 triệu đồng/năm. HTX bán hơn 1 triệu lít xăng mỗi năm, đạt doanh thu hơn 19 tỉ đồng.

 

Nhờ kinh doanh hiệu quả, HTX có điều kiện giúp đỡ người dân trong sản xuất nông nghiệp. “Sau bão số 12, nhiều diện tích lúa của bà con bị ngập úng mất trắng. Tôi đã bàn với Hội đồng quản trị HTX và thống nhất không thu tiền thủy lợi phí vụ đông xuân 2017-2018 của bà con. HTX sẽ trích lãi của năm 2017 bù vào chi phí của dịch vụ này. HTX quan niệm, hỗ trợ sản xuất cho bà con là trách nhiệm. Đây cũng chính là lý do HTX mở rộng kinh doanh, để có điều kiện hỗ trợ bà con nhiều hơn. Trong năm qua, HTX 2 phường 9 duy trì 8 dịch vụ, tổng doanh thu 20,7 tỉ đồng, cao hơn 6 tỉ đồng so với năm ngoái”, ông Quang nói thêm.

 

Theo ông Nguyễn Văn Thi ở phường 9, một thành viên HTX, từ khi HTX mở rộng kinh doanh, thành viên HTX được chia lãi vốn góp cao hơn hẳn. Năm vừa rồi, mỗi cổ phần vốn góp 100.000 đồng được hưởng 20.000 đồng. Như vậy mỗi thành viên được chia lãi tới 20%, cao hơn lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng.

 

Ông Lê Thanh Lam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Dưới sự quản lý của ông Nguyễn Đình Quang, HTX 2 phường 9 làm được hai việc mà nhiều HTX khác trong tỉnh chưa làm được. Đó là mạnh dạn bỏ vốn đầu tư vào kinh doanh và khi HTX có doanh thu không quên nhiệm vụ hỗ trợ sản xuất. Điều này không chỉ ở việc bỏ thu phí khi bà con gặp thiên tai, mà còn thể hiện ở chỗ, HTX dùng lãi từ dịch vụ kinh doanh đầu tư cho các dịch vụ phục vụ như cày đất, nội đồng. Cá nhân ông Quang, tuy đã ở tuổi “vui vầy bên con cháu” nhưng ông vẫn rất nhiệt huyết với đơn vị, kiên trì hướng đi của mình cho tới khi có được thành công ngày hôm nay. Tấm gương của ông Quang xứng đáng được nhân rộng để các HTX khác học hỏi, làm theo.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek