Chủ Nhật, 29/09/2024 23:29 CH
Bệnh viện Mắt Phú Yên: Điểm sáng trong ứng dụng công nghệ
Thứ Hai, 26/02/2018 10:58 SA

Bác sĩ xem thông tin chi tiết của bệnh nhân được cập nhật trên hệ thống phần mềm của bệnh viện trước khi khám - Ảnh: QUỐC HỘI

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh là một giải pháp thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, tiện lợi, nhanh chóng và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện Mắt Phú Yên là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý, điều hành các hoạt động khám và điều trị cho bệnh nhân.

 

Bác sĩ Huỳnh Phúc Nhĩ, Giám đốc Bệnh viện Mắt Phú Yên nói: Ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện là việc làm tất yếu, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân khi họ sử dụng các dịch vụ y tế tại bệnh viện. Nếu chúng ta ứng dụng sớm thì lợi ích và hiệu quả mang lại sẽ rất lớn, không chỉ có lợi cho bệnh nhân mà bệnh viện hoạt động chuyên nghiệp hơn, phù hợp với xu hướng phát triển.

 

Nhận thức rõ tầm quan trọng nên năm 2014, Bệnh viện Mắt Phú Yên bắt đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện. Người trăn trở và tâm huyết với việc này chính là bác sĩ Huỳnh Phúc Nhĩ. Ông tự viết phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin để áp dụng cho bệnh viện. Và sau nhiều lần tuyển chọn gắt gao, bệnh viện đã tuyển được một người có đủ năng lực để đảm trách công việc này. Đến năm 2015, phần mềm được nâng cấp và ứng dụng rộng rãi trong toàn bệnh viện, kết nối xuyên suốt các khoa phòng với lãnh đạo. Công việc được giải quyết nhanh gọn tại chỗ, không mất nhiều thời gian; lãnh đạo cũng không phải đi kiểm tra từng khoa phòng, trừ những trường hợp cần thiết…

 

Trước đây, quy trình từ lúc tiếp nhận người đến khám cho tới khi kết thúc quá trình khám chữa bệnh đều trải qua các thủ tục với giấy tờ viết tay, mất nhiều thời gian. Bây giờ, chỉ cần một lần quét thẻ bảo hiểm y tế để kiểm tra, nếu hợp lệ thì phần mềm sẽ tự động cập nhật thông tin của người bệnh lên hệ thống. Với các phần mềm khác phải trải qua hai lần quét thẻ, nhưng tại Bệnh viện Mắt Phú Yên chỉ cần một lần quét thẻ là đủ.

 

Trung bình mỗi ngày có khoảng 150 bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Mắt Phú Yên. Bệnh nhân đông nhưng các thủ tục hành chính được thực hiện nhanh gọn, dành nhiều thời gian để bệnh nhân được khám và điều trị. Thông tin của bệnh nhân, các đơn thuốc lần trước sẽ được lưu; người bệnh được gọi tên qua hệ thống gọi số tự động. Kết quả chẩn đoán, điều trị đều được chia sẻ giữa các khoa phòng trong bệnh viện, giúp bác sĩ thống nhất trong việc kiểm soát, điều trị cho bệnh nhân. Điều này vừa tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân, giúp cho đội ngũ bác sĩ có thời gian tập trung vào công việc chuyên môn, tăng số lượng khám bệnh trong ngày. Lãnh đạo bệnh viện cũng thuận tiện trong việc điều hành quản lý bệnh viện, không cần đến từng khoa phòng để kiểm tra. Quan sát qua hệ thống phần mềm, lãnh đạo bệnh viện biết được nơi nào quá tải, nơi nào còn trống để điều phối bệnh nhân qua các phòng đảm bảo hài hòa, tránh trường hợp bác sĩ này làm việc quá nhiều, bác sĩ khác thì làm ít trong cùng một buổi làm việc. Và trong quá trình triển khai, khoa nào gặp vấn đề gì, lãnh đạo bệnh viện nhanh chóng giải quyết ngay.

 

Chị Phạm Thu Thủy ở huyện Tây Hòa, cho biết: Trước đây, khi tới Bệnh viện Mắt Phú Yên để khám bệnh, tôi thường đi vào buổi chiều và tránh ngày đầu tuần vì nghĩ sẽ phải chờ đợi lâu. Tuy nhiên có một lần do kết hợp công việc, tôi đi vào ngày thứ hai. Trái với suy nghĩ của tôi, các thủ tục được hoàn tất rất nhanh và tôi không phải chờ đợi lâu; toa thuốc in từ máy ra cũng rõ ràng, thuận tiện. Đặc biệt, bộ phận đón tiếp hướng dẫn cụ thể nên tôi không có gì phải băn khoăn. Tôi nghĩ mọi người cũng nên thay đổi quan niệm khi tới bệnh viện là phải nhờ người này người kia để được khám nhanh hơn.

 

Là một bệnh viện chuyên khoa uy tín ở tuyến tỉnh, Bệnh viện Mắt Phú Yên có rất đông bệnh nhân tới khám và điều trị. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành tại bệnh viện càng có ý nghĩa quan trọng, góp phần giảm tải áp lực hành chính đối với các y bác sĩ, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.

 

QUỐC HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giỏi việc Hội, đảm việc nhà
Thứ Bảy, 24/02/2018 10:11 SA
Cô Nữ - người đưa đò tận tâm
Thứ Tư, 21/02/2018 09:10 SA
Hết lòng vì Hội
Chủ Nhật, 11/02/2018 08:00 SA
Chị Bạn vượt khó
Thứ Sáu, 09/02/2018 09:50 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek