Chủ Nhật, 29/09/2024 23:34 CH
Chị Bạn vượt khó
Thứ Sáu, 09/02/2018 09:50 SA

Chị Lê Thị Bạn - Ảnh: BÁ THUYẾT

Đến khu ph 6, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, hi ch Lê Th Bn, hi viên Chi hi Ph n khu ph ai cũng biết vì ch Bn có đức tính tht thà, cn cù, chu khó làm ăn, luôn c gng vươn lên thoát nghèo, có cuc sng n định và tr thành tm gương cho nhiu ph n nghèo trong khu ph noi theo.

 

Chị Bạn cho biết, chị SN 1976, trong một gia đình nghèo đông anh em, phải đi ở nhà người ta; được theo học lớp lá vào buổi tối do BĐBP Đồn 352, BĐBP tỉnh Phú Yên dạy, nhờ vậy mà chị biết đọc, biết viết, biết làm các phép tính cộng, trừ, nhân, chia…

 

Năm 22 tuổi, chị lập gia đình, hai vợ chồng dựng túp lều ở bãi đất hoang để ở. Năm 1999, chị sinh con gái đầu lòng, năm 2014 sinh tiếp cậu con trai, cuộc sống gia đình càng túng thiếu hơn. Không nghề nghiệp, không vốn liếng giữa làng chài nghèo, vợ chồng chị chẳng có cách gì để trang trải cho bốn miệng ăn. Giữa bộn bề khó khăn ấy, người chồng của chị đã bỏ đi. Mọi gánh nặng, lo toan đều đổ dồn lên vai chị.

 

Biết thân phận mình, chị đã làm rất nhiều việc từ giữ trẻ, rửa chén, dọn vườn…; khi không ai thuê thì chạy chợ, buôn mớ rau, con cá… dành dụm để nuôi hai con sống qua ngày. Gia đình chị Bạn thuộc diện hộ nghèo nhất khu phố, được mệnh danh là “nghèo có mã số ổn định”.

 

Trước hoàn cảnh gia đình của chị Bạn, chính quyền địa phương và Hội LHPN phường Phú Lâm (nay là Phú Đông) luôn quan tâm kịp thời, tạo điều kiện cho gia đình chị Bạn về vật chất lẫn tinh thần, xác nhận miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho các con chị... Thật may mắn, năm 2012, Trường Quân sự tỉnh Phú Yên qua giới thiệu của địa phương đã tặng gia đình chị một chiếc xe ép nước mía, trị giá 8 triệu đồng và 1 triệu đồng để làm vốn ban đầu. Nhận phần quà ý nghĩa, chị Bạn xúc động nói: “Tôi cứ tưởng là mơ”.

 

Có xe ép nước mía chị không quản khó khăn, không ngừng học hỏi cách buôn bán thêm các loại hàng khác như kẹo bánh, nước giải khát… và khi rảnh thì nhận bóc vỏ hạt điều, vá lưới, mua phế liệu… để kiếm thêm thu nhập. Ngoài ra, chị còn biết tiết kiệm, tích lũy, dành dụm xây dựng được một ngôi nhà cấp 4 tường xây, mái ngói, diện tích trên 55m2. Các con chị lớn dần, phụ giúp mẹ.

 

Con gái lớn Phan Thị Thu Nguyệt đủ điểm vào đại học nhưng cháu đã không chọn con đường tiếp tục học tập vì sợ chi phí cao, mẹ và em phải khổ nên đang làm hồ sơ xin vừa học vừa làm ở một công ty may. Cậu con trai út đang theo học lớp 8, khi rảnh thì giúp đỡ mẹ.

 

Tháng 7/2017, chị được Hội LHPN phường Phú Đông ưu tiên cho vay vốn, lãi suất thấp để mở rộng buôn bán thêm một số mặt hàng. Chị Bạn luôn tích cực tham gia phong trào của địa phương và phong trào của Hội Phụ nữ. Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, chị cười nói: Cuộc sống gia đình nay đã tạm ổn. Tôi chân thành cảm ơn các chú bộ đội ở Trường Quân sự và Hội Phụ nữ đã giúp đỡ ba mẹ con.

 

Kết quả mà gia đình chị Bạn đạt được một phần nhờ sự giúp đỡ của địa phương, Hội Phụ nữ phường Phú Đông, đơn vị quân đội và bà con lối xóm, nhưng cái chính vẫn là ở tinh thần vượt khó, vươn lên thoát nghèo rất trân trọng. Nói về chị Bạn, bà Lê Thị Kim Thủy, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Đông, cho biết: Chị Lê Thị Bạn là một phụ nữ chất phát, thật thà, chịu thương chịu khó, và đặc biệt có ý chí vươn lên, trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn nhưng chị đã nỗ lực không mệt mỏi. Đến nay tuy còn nghèo nhưng thu nhập đã ổn định, cuộc sống dần khấm khá lên.

 

NGUYN BÁ THUYT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ năng nổ
Thứ Năm, 08/02/2018 10:25 SA
Một doanh nhân tiêu biểu
Thứ Ba, 06/02/2018 10:08 SA
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh gương mẫu
Thứ Hai, 05/02/2018 08:00 SA
Cán bộ Mặt trận trẻ năng động
Thứ Bảy, 03/02/2018 09:20 SA
Phó hiệu trưởng tâm huyết với nghề
Thứ Sáu, 02/02/2018 09:32 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek