Chủ Nhật, 29/09/2024 23:24 CH
Một doanh nhân tiêu biểu
Thứ Ba, 06/02/2018 10:08 SA

Tại lễ Tuyên dương người uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân tiêu biểu đồng bào dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ nhất do Ủy ban Dân tộc tổ chức, ông Nay Y Ngót, chủ DNTN Siêu thị điện máy Việt Đức, ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) đã vinh dự được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng bằng khen.

 

Ông Nay Y Ngót tại gian hàng tủ lạnh trong siêu thị của mình - Ảnh: MINH DUYÊN

 

Bước vào Siêu thị điện máy Việt Đức nằm giữa trung tâm thị trấn Hai Riêng, khách mua hàng cuối năm tấp nập, ông Nay Y Ngót cũng đang điều hành thợ đi lắp ti vi, tủ lạnh cho khách ở khắp các xã trong huyện. Cùng ghi chép sổ sách khách hàng và kiểm đếm tiền cho ông là vợ, bà Nguyễn Thị Thi. Ông Nay Y Ngót cho biết: Tôi năm nay 55 tuổi, quê ở buôn Krông, xã Ea Bia. Tôi từng là nhân viên kỹ thuật của Đài Phát thanh huyện Sông Hinh. 3 năm làm ở đài, là người dân tộc thiểu số nên được ưu tiên đi xuất khẩu lao động ở Đức. 3 năm nơi xứ người, thành công nhất của tôi là “cưa đổ” cô bạn người Hà Tây rồi cưới nhau bên đó. Năm 1990, tôi đưa vợ về Sông Hinh. Tôi định quay lại đài làm việc, nhưng lúc đó lương thấp, vợ tôi “đất khách quê người” không có việc làm, thế là tôi quyết định xin nghỉ việc, cùng vợ mở một cửa hàng điện tử nhỏ ở chợ. Vốn ít nên vợ chồng tôi chủ yếu bán ti vi. Hàng ngày, vợ ngồi bán còn tôi đi lắp và nhận sửa chữa đồ gia dụng.

 

Ôn lại kỷ niệm về những ngày đã qua, bà Nguyễn Thị Thi chia sẻ: Tôi ưng cái tính hiền lành, thật thà và chịu khó của anh ấy. Những năm đầu về làm dâu ở đây, tôi “tủi thân” lắm vì xung quanh toàn đồi núi, cây rừng, tự nghĩ không biết mình sẽ làm gì để sống. Nhưng tôi tin tưởng chồng có chuyên môn, lại chịu khó nên chắc tương lai cũng không khổ. Rồi vợ chồng bàn nhau kinh doanh đồ điện tử, phát huy được khả năng của anh ấy. Nói là kinh doanh cho sang chứ lúc đầu chỉ có một hai cái ti vi hàng nội địa được vợ chồng tôi lấy về từ tiền công đi sửa chữa đồ gia dụng cho người ta. Sau mới mở rộng ra được ba bốn cái và mua thêm nhiều đồ gia đụng khác về bán, lúc này nhìn mới có dáng cửa hàng. Chồng tôi thật thà lắm nên khách tin và tìm đến thường xuyên, cửa hàng chẳng bao giờ vắng khách.

 

Có khách, có vốn, ông Nay Y Ngót bàn với vợ mua đất mặt tiền mở siêu thị để bán nhiều mặt hàng, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của khách. Ông Ngót cho biết thêm: Trước khi mở siêu thị tôi đã đi học nghề sửa chữa điện tử ở Nha Trang thêm 3 tháng. Tôi quan niệm, mình nhập hàng về bán cho khách thì mình phải có chuyên môn để kiểm tra hàng, nếu hàng tốt thì mới bán. Đồng thời khách mua xong, mình nhận đủ tiền cũng đâu đã hết, mình phải bảo hành cho khách trong quá trình sử dụng. Có như vậy thì siêu thị của mình mới có uy tín, khách mới ủng hộ nhiều hơn. Vợ chồng tôi quan niệm chất lượng và giá cả quyết định hiệu quả kinh doanh. Nhờ vậy, từ năm 2013 đến nay khi Siêu thị điện máy Việt Đức đi vào hoạt động vẫn luôn giữ được chữ tín với khách hàng. Hiện chúng tôi giải quyết việc làm cho từ 10-15 lao động, với mức lương 3-7 triệu đồng/tháng. Sau khi trừ chi phí, siêu thị cho lãi từ 50-100 triệu đồng/tháng.

 

Ông La Văn Tỷ, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, nhận xét: Từ cuộc sống khó khăn, ông Nay Y Ngót đã vươn lên trở thành một doanh nhân có điều kiện kinh tế khá giả và giúp ổn định cuộc sống cho những lao động ở địa phương. Hướng đi này của gia đình ông Ngót là phù hợp với chủ trương của tỉnh trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế tư nhân. Tấm gương của ông Nay Y Ngót xứng đáng được biểu dương và nhân rộng để khuyến khích đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên làm giàu chính đáng.

 

HẢI PHONG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chủ tịch Hội Cựu chiến binh gương mẫu
Thứ Hai, 05/02/2018 08:00 SA
Cán bộ Mặt trận trẻ năng động
Thứ Bảy, 03/02/2018 09:20 SA
Phó hiệu trưởng tâm huyết với nghề
Thứ Sáu, 02/02/2018 09:32 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek