Thứ Hai, 30/09/2024 01:13 SA
Đạt giải cao nhờ đọc sách
Thứ Năm, 21/12/2017 10:22 SA

Em Ngô Xuân Lượng (phải) trao đổi bài cùng bạn - Ảnh: DƯƠNG TRÍ

Dành nhiều thời gian cho việc đọc sách, đó là phương pháp học mà em Ngô Xuân Lượng, lớp 12A3, Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa), áp dụng để học giỏi. Điều đáng nói, phương pháp này đã giúp em đạt giải nhất môn Địa lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua.

 

Chúng tôi gặp em trong giờ giải lao buổi bồi dưỡng cho kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia môn Địa lý, tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh khi em đang chăm chú đọc sách. Lượng có vẻ trầm tĩnh, cho hay: “Hiện em chưa thống kê được số đầu sách ở nhà, nhưng rất nhiều, chủ yếu là sách tham khảo, sách viết về khoa học, văn hóa và một số truyện đọc... Em bắt đầu mua sách từ khi học lớp 5. Chị của em là người truyền cảm hứng đọc sách cho em”.

 

Có thể nói, phần lớn giới trẻ hiện nay lười đọc sách, nếu đọc thì cũng chỉ hời hợt, lướt qua. Nhưng ở Lượng lại khác, em xem sách như một người bạn thân của mình. Nói về việc đọc sách, Lượng chia sẻ: “Sách hay hay không còn tùy thuộc vào người đọc. Đọc sách giúp em vỡ ra nhiều điều hay, giúp em trưởng thành hơn qua từng câu chữ. Khi đọc sách thấy có những vấn đề hay, tâm đắc, em sẽ ghi lại. Mỗi ngày em dành khoảng 2-3 giờ đồng hồ để đọc sách”.

 

Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua, Xuân Lượng không nghĩ mình lại đạt giải nhất, vì các bạn trong đội tuyển của trường rất thông minh và giỏi. Có lẽ vì đọc sách nhiều nên cách dẫn dắt vào bài, lập luận vấn đề của em đã thuyết phục được giám khảo. Sức lan tỏa từ sự cần cù, chịu khó của Lượng đã thật sự đến với nhiều bạn học cùng lớp. Nói về bạn học của mình, em Phạm Duy Luân cho biết: “Bạn ấy rất thân thiện, thường xuyên giúp đỡ và chia sẻ bí quyết học tập với các bạn. Trong những giờ học ngoại khóa, Lượng luôn đề cập đến vấn đề đọc sách nên em rất thích khi trò chuyện với bạn”.

 

Ngoài việc đọc sách thì thành công đến với Lượng còn ở bí quyết học tập. Cậu học trò lớp 12A3 cho hay: “Em thường học theo từ khóa và theo sơ đồ tư duy. Ngoài đọc sách, em thường xuyên đọc báo, xem thời sự để cập nhật những thông tin mới, nhất là các vấn đề có liên quan như địa lý kinh tế các ngành và kinh tế biển”. Có thể nói, đây là một cách học khá hay mà giới trẻ hiện nay cần học hỏi.

 

Với những nỗ lực, cố gắng trong học tập, trong nhiều năm qua Lượng luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi; đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện… Mới đây, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, em đã giành giải nhất môn Địa lý, đang học bồi dưỡng thi cấp quốc gia sắp tới. Đây sẽ là những tiền đề để Lượng nỗ lực thi vào Trường Sĩ quan Lục quân 2.

 

Thầy Đinh Như Thạnh, giáo viên Trường THPT Lê Hồng Phong, người trực tiếp bồi dưỡng cấp tỉnh môn Địa lý cho Lượng, nhận xét: “Em Ngô Xuân Lượng là một học sinh chăm, mọi vấn đề đưa ra được em nhìn nhận và giải quyết một cách thấu đáo. Thành tích trong kỳ thi cấp tỉnh vừa qua của Lượng là một vinh dự, một niềm vui lớn cho bản thân và cả tập thể nhà trường”.

 

DƯƠNG TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nỗ lực vượt khó của Quy
Thứ Ba, 19/12/2017 08:34 SA
Anh Min năng nổ với công tác Hội
Thứ Hai, 18/12/2017 08:14 SA
Người “có duyên” với công tác Hội
Thứ Bảy, 16/12/2017 10:07 SA
Nữ quân nhân nuôi quân giỏi
Thứ Sáu, 15/12/2017 09:57 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek