Thứ Hai, 30/09/2024 03:21 SA
Những học sinh giỏi tiêu biểu
Thứ Tư, 15/11/2017 11:10 SA

Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và thi chọn vào đội tuyển cấp tỉnh dự thi quốc gia lớp 12 vừa qua, học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh xuất sắc đoạt vị thứ nhất ở hầu hết môn thi. Báo Phú Yên giới thiệu 4 học sinh tiêu biểu của trường dẫn đầu hai kỳ thi trên.

 

TRƯƠNG HỒNG LOAN (MÔN SINH HỌC): Quyết tâm có giải quốc gia

 

Cố gắng ôn luyện thi vào lớp chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, lúc đầu cô học trò nhỏ Trương Hồng Loan chỉ muốn thử sức mình. Nhưng khi càng gắn bó với trường lớp, được các thầy cô giáo giỏi dẫn dắt, nữ sinh đến từ xã An Hải, huyện Tuy An càng đam mê học tập. Sống xa nhà, ở nội trú, không có người thân ở bên, nhưng Loan rất tự giác học. Ngày nào, cô học trò lớp 12 chuyên Sinh cũng thức đến 23 giờ 30 để học bài và dành ít nhất 2/3 thời gian tự học để làm bài tập môn Sinh học. Để có kiến thức vững vàng ở môn học này, Loan thường xuyên đọc sách, làm nhiều dạng bài tập. Chính vì vậy, em nhanh chóng tiến bộ và đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi học sinh giỏi môn Sinh học.

 

Năm lớp 11, em từng đạt HCĐ Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh khu vực phía Nam; giải nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Mới đây, Loan tiếp tục làm dày bảng thành tích cá nhân với vị thứ nhất ở cả hai kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh và thi chọn vào đội tuyển cấp tỉnh dự thi quốc gia.

 

Hồng Loan bộc bạch: “Ba em là ngư dân, mẹ là giáo viên. Ba mẹ luôn tạo mọi điều kiện và động viên em cố gắng học. Năm học trước, em cũng được chọn vào đội tuyển cấp tỉnh thi quốc gia, nhưng chưa đạt giải. Vì vậy năm nay, em càng đặt quyết tâm cao hơn để mang vinh dự về cho trường và cho gia đình”.

 

LIÊU THỊ PHÚC (MÔN NGỮ VĂN): Tạo dấu ấn khác biệt bằng “chất” văn của mình

 

Giành vị thứ nhất môn Ngữ văn ở cả hai kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh và thi chọn vào đội tuyển cấp tỉnh dự thi quốc gia năm học 2017-2018, nhưng Phúc vẫn chưa thấy hài lòng với bài thi của mình. Em thẳng thắn chia sẻ: “Đề thi ở cả hai vòng thi đều đề cập đến những vấn đề mà em ít tâm đắc. Nhất là đề thi ở vòng 1, khi đọc đề, em đã rất “sốc”. Tuy vậy, em cố gắng trấn an mình bình tĩnh, huy động mọi kiến thức đã từng học và đọc được để đưa vào bài làm. Em nghĩ sở dĩ bài thi của em đạt điểm cao là do em làm khá chắc ý, phân tích sắc sảo các luận điểm và đưa vào chất văn của riêng mình”.

 

Phúc vốn dĩ là học sinh giỏi Toán. Năm lớp 7, em được cô giáo dạy Ngữ văn truyền cảm hứng, vậy là cô học trò Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Tuy Hòa) quyết định “rẽ ngang”. Em bắt đầu đọc nhiều sách và tìm hiểu sâu hơn về kiến thức Văn học. Giải ba cấp thành phố và giải nhì cấp tỉnh kỳ thi chọn học sinh giỏi năm lớp 9 là động lực và cũng là tiền đề thúc đẩy Phúc thi vào lớp Văn Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Phúc chia sẻ: “Bất kỳ môn học nào, muốn giỏi cũng cần phải có sự đam mê và khổ luyện. Muốn học giỏi môn Ngữ văn, ngoài đọc nhiều sách và tài liệu, tích lũy kiến thức để đưa vào bài làm, chúng ta cần phải tạo dựng được chất văn riêng của mình”.

 

Dành nhiều thời gian đầu tư cho môn Ngữ văn, nhưng Phúc không lơ là các môn học khác. Em học đều cả lĩnh vực xã hội lẫn tự nhiên. Kết quả học tập của em luôn nằm trong tốp 3 của lớp. Phúc dự định sẽ thi vào ngành Luật.

 

BÙI TRẦN TỐ NỮ (MÔN VẬT LÝ): Tự học là phương pháp tốt nhất

 

Bùi Trần Tố Nữ không phải là một gương mặt xa lạ đối với các giáo viên tham gia bồi dưỡng đội tuyển môn Vật lý cấp tỉnh thi quốc gia. Bởi lẽ năm trước, em cũng từng giành vị thứ nhất kỳ thi chọn vào đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh thi quốc gia và vinh dự góp mặt vào đội tuyển. Tuy chưa đạt giải, nhưng Tố Nữ đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng các thầy cô giáo và các bạn học về một cô học trò chăm chỉ, thông minh, luôn cầu tiến.

 

Tố Nữ cho hay, em bắt đầu yêu thích môn Vật lý từ năm lớp 7. Từ đó, em dành nhiều thời gian cho môn học mà mình yêu thích. Nữ từng mang về một số giải cao tại các kỳ thi như: thủ khoa toàn miền Nam lớp 10 và HCV năm lớp 11 Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh khu vực phía Nam; giải nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 11… Bí quyết học giỏi môn Vật lý của cô nàng khá đơn giản, ngoài chăm chỉ nghe thầy cô giáo giảng trên lớp, về nhà, em tìm đọc khá nhiều sách và làm bài tập. Nữ không học thêm, mà dành phần lớn thời gian tự học ở nhà. Nữ chia sẻ: “Sau thời gian trên lớp, nghe thầy cô giáo giảng, em về nhà tự nghiên cứu tài liệu, tìm đọc sách và làm bài tập. Em nghĩ học thêm hay tự học không quan trọng bằng ý thức tự giác và ham thích học tập của bản thân. Bên cạnh đó cần phải xác định phương pháp học tập phù hợp”.

 

Thầy Vũ Văn Thi, Tổ trưởng Tổ Vật lý Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, cho biết: “Tố Nữ có niềm say mê và nhiều tố chất để phát triển ở môn Vật lý. Em là một trong những học sinh được tôi đặt nhiều kỳ vọng sẽ giành giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sắp tới”.

 

PHẠM THỊ NGỌC HÒA (MÔN TIẾNG ANH): Đạt nhiều thành tích cao nhờ đam mê

 

Tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh và thi chọn vào đội tuyển cấp tỉnh dự thi quốc gia năm nay, cái tên Phạm Thị Ngọc Hòa lại tiếp tục tỏa sáng khi em dẫn đầu môn Tiếng Anh ở cả hai kỳ thi. Trước đó năm học lớp 11, Hòa đã xuất sắc giành vị thứ nhất ở hai kỳ thi này và được chọn vào đội tuyển cấp tỉnh thi quốc gia, nhưng em chưa đạt giải. Vì vậy năm nay, cô học trò lớp 12 chuyên Anh càng đặt quyết tâm cao hơn. Để chuẩn bị cho mục tiêu “săn” giải quốc gia vào tháng 1/2018 sắp tới, ngoài ôn luyện cùng đội tuyển vào các buổi chiều trong tuần, em còn dành thời gian tự học thêm ở nhà để nâng cao các kỹ năng nghe, nói, đọc viết.

 

“Từ khi biết mặt chữ, mẹ đã cho em đến trung tâm tiếng Anh để làm quen với môn ngoại ngữ này. Càng học, em càng bị cuốn hút. Các danh hiệu, giải thưởng như: thủ khoa môn Tiếng Anh kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, HCV Olympic tiếng Anh qua internet cấp quốc gia, giải nhì Tiếng Anh tài năng cấp khu vực, HCV Cuộc thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam, giải kim cương Cuộc thi OSE năm 2017, em đều đạt được. Chỉ duy nhất giải học sinh giỏi quốc gia lớp 12, em còn nợ. Xem kỳ thi sắp tới như trận đấu lớn cuối cùng của đời học sinh, em sẽ dốc sức để mang giải cao về cho trường”, Hòa cho biết.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một nông dân giỏi làm kinh tế
Thứ Năm, 09/11/2017 09:37 SA
Anh Thành làm trang trại
Thứ Tư, 08/11/2017 09:46 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek