Thứ Hai, 30/09/2024 03:17 SA
Dấu ấn tăng tỉ lệ bao phủ bảo hiểm y tế ở Phú Hòa
Thứ Sáu, 10/11/2017 10:26 SA

Năm học vừa qua, các trường trên địa bàn huyện Phú Hòa đều có tỉ lệ 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế - Ảnh: THÁI HÀ

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện Phú Hòa tiếp tục tăng. Đây là một trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh trong việc tăng nhanh tỉ lệ bao phủ BHYT và trở thành điểm sáng, hướng đến mục tiêu toàn dân trên địa bàn tham gia BHYT.

 

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện tăng 9.814 người so với cùng kỳ năm 2016, nâng tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn Phú Hòa tính đến ngày 30/9 là 86.233 người, đạt tỉ lệ bao phủ 79% và hoàn thành vượt kế hoạch nghị quyết HĐND huyện đề ra.

 

Để đạt được kết quả trên, tập thể cán bộ, nhân viên BHXH huyện Phú Hòa đã tập trung triển khai nhiều giải pháp: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHYT đến mọi tầng lớp nhân dân; rà soát danh sách, đảm bảo cấp thẻ BHYT kịp thời cho nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ. BHXH huyện phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách BHXH, BHYT đến cán bộ, công chức viên chức, người lao động, học sinh. Ông Phan Ngọc Luận, Giám đốc BHXH huyện Phú Hòa, cho biết trong công tác chuyên môn, đơn vị đã chỉ đạo cán bộ nghiệp vụ kịp thời xác lập hồ sơ đề nghị giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người lao động; thực hiện trích nộp BHXH, BHYT kịp thời, đúng quy định, đồng thời yêu cầu thủ trưởng các đơn vị phải giải trình cụ thể và chịu trách nhiệm trước UBND huyện về nguyên nhân để xảy ra nợ BHXH, BHYT. BHXH huyện phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho đại lý thu BHXH, BHYT; rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động và đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động thực hiện tốt giao dịch hồ sơ điện tử; chủ động phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện phấn đấu đạt chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT năm học 2017-2018.

 

Thầy Nguyễn Văn Chính, Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Định Tây chia sẻ: “Năm học 2016-2017, lần đầu tiên trường thực hiện đạt 100% học sinh tham gia BHYT. Có được điều này là nhờ ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT và xác định đây là giải pháp chính yếu. Tiếp đến, nhà trường tạm ngưng các khoản thu của học sinh để tập trung vận động các em ưu tiên đóng BHYT trước. Đối với những trường hợp khó khăn, giáo viên, có khi cả hiệu trưởng phải trực tiếp gặp gỡ phụ huynh học sinh để tìm cách giải quyết”.

 

Bên cạnh sự nỗ lực của ngành BHXH, trong cuộc vận động toàn dân tham gia BHXH có vai trò quyết định của cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chính sách BHXH, BHYT đến đông đảo đoàn viên, hội viên và nhân dân; tham gia giám sát, kịp thời phản ánh, phát hiện những bất cập trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền, các hội đoàn thể từ huyện đến xã không ngừng nâng cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và xác định việc thực hiện chính sách BHYT là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, đơn vị mình.

 

Nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đa số xã trên địa bàn đều có tỉ lệ dân số tham gia BHYT theo chiều hướng tăng, điển hình như: Hòa Định Đông (88,5%), Hòa Định Tây (85,4%), Hòa Hội (83,3%). Theo ông Đinh Công Thạch, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, để hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT trên địa bàn, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo BHXH huyện xây dựng kế hoạch, tham mưu tổ chức hội nghị chuyên đề về BHYT để tìm ra giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Để đạt được tỉ lệ tham gia BHYT như hiện nay trên địa bàn huyện phải ghi nhận sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên BHXH.

 

Đánh giá về công tác chuyên môn, ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH tỉnh Phú Yên, nói: “Địa bàn huyện Phú Hòa trước đây có tỉ lệ bao phủ BHYT chỉ khoảng 60% do đây là địa phương thuần nông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Từ xuất phát thấp như vậy, BHXH huyện Phú Hòa đã rất nỗ lực để trở thành một trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh trong việc tăng nhanh tỉ lệ bao phủ BHYT và trở thành điểm sáng, hướng đến mục tiêu toàn dân trên địa bàn tham gia BHYT”.

 

THÁI HÀ - VIẾT THẠCH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một nông dân giỏi làm kinh tế
Thứ Năm, 09/11/2017 09:37 SA
Anh Thành làm trang trại
Thứ Tư, 08/11/2017 09:46 SA
Vì buôn làng phát triển
Thứ Hai, 06/11/2017 07:39 SA
Sâu sát, gắn bó với nhân dân
Thứ Bảy, 04/11/2017 07:29 SA
Ông Tài hiến đất xây trường
Thứ Sáu, 03/11/2017 08:57 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek