Thứ Hai, 30/09/2024 03:26 SA
Cách làm hiệu quả trong phòng ngừa tội phạm ở Tây Hòa
Thứ Ba, 14/11/2017 09:00 SA

Đại tá Nguyễn Văn Khóa, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên tặng giấy khen cho Công an huyện Tây Hòa về thành tích 5 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 - Ảnh: PHƯƠNG HỒNG

Tháng 11/2016, huyện Tây Hòa triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, cảm hóa giáo dục các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật và có nguy cơ phát sinh tội phạm trên địa bàn huyện. Qua một năm triển khai thực hiện, bước đầu công tác này đã mang lại hiệu quả thiết thực.

 

Trong năm 2016, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích trên địa bàn huyện Tây Hòa có nhiều diễn biến phức tạp. Các đối tượng phạm tội, vi phạm pháp luật đa số tuổi đời còn trẻ, không có nghề nghiệp ổn định, thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình, thường xuyên tụ tập gây gổ đánh nhau, trộm cắp tài sản, vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trước tình hình đó, dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy Tây Hòa, Công an huyện Tây Hòa đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyên truyền, cảm hóa giáo dục các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật và có nguy cơ phát sinh tội phạm trên địa bàn toàn huyện. Ngay sau đó, Công an và các hội, đoàn thể ở các xã, thị trấn đã rà soát, lên danh sách các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật, vi phạm trật tự an toàn giao thông. Qua rà soát, thống kê phân loại, trên địa bàn huyện Tây Hòa có 377 đối tượng vi phạm pháp luật, có nguy cơ phát sinh tội phạm được đưa vào diện quản lý cảm hóa, giáo dục. Số đối tượng này được các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân nhận lãnh cảm hóa giáo dục.

 

Nhằm giúp các em vi phạm trở thành người tốt, thành viên của các hội, đoàn thể thường xuyên đến gia đình các đối tượng vi phạm pháp luật để phối hợp với gia đình quản lý, giáo dục, tạo điều kiện giúp các em có việc làm ổn định, hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng. Qua nắm bắt tâm tư tình cảm của các đối tượng này, cho thấy nguyên nhân phát sinh tội phạm trong các em phần lớn là do thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình, không có công ăn việc làm ổn định. Vì vậy, để giúp đỡ các đối tượng vi phạm trở thành người tiến bộ, cấp ủy, chính quyền địa phương và các hội, đoàn thể tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ thanh niên, người có quá khứ lầm lỗi được hỗ trợ vay vốn, hướng nghiệp để họ làm ăn, phát triển sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng. Đặc biệt, tổ công tác ở các xã, thị trấn còn thường xuyên vận động những người từng vi phạm pháp luật, có nguy cơ vi phạm pháp luật tham gia vào lực lượng bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở, tham gia các hoạt động tình nguyện, các phong trào ở địa phương để kèm cặp, giúp đỡ họ trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

 

Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú Dương Thanh Trúc cho biết: “Địa phương đã tạo điều kiện cho các đối tượng vay vốn, giới thiệu cho các doanh nghiệp, giải quyết công ăn việc làm... để đối tượng an tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình”.

 

Bằng những biện pháp thiết thực trong quá trình quản lý, cảm hóa, giáo dục đã có 104 đối tượng vi phạm đã thật sự tiến bộ, có công ăn việc làm ổn định. Tình trạng các băng ổ nhóm thanh thiếu niên dùng hung khí đánh nhau gây thương tích trên địa bàn giảm hẳn. Điển hình như em Đ (SN 1993); em P (SN 1996) ở xã Hòa Đồng, trước đây là những thanh niên từng có tiền án, tiền sự về tội cố ý gây thương tích, trộm cắp, đánh nhau… Từ khi được Đoàn Thanh niên xã Hòa Đồng đưa vào diện quản lý, cảm hóa, giáo dục, đến nay, các em Đ, P đều tiến bộ thật sự, có việc làm ổn định.

 

Đại tá Bùi Xuân Chiến, Trưởng Công an huyện Tây Hòa cho biết: Qua gần một năm triển khai thực hiện công tác này, trong số 377 đối tượng đưa vào diện quản lý, cảm hóa, giáo dục, kể cả các đối tượng hình sự, các đối tượng có nguy cơ cao về vi phạm trật tự an toàn giao thông bước đầu đã có sự chuyển biến rất tích cực. Hiệu quả của công tác này không chỉ góp phần làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm ngay tại cơ sở mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho từng mái ấm gia đình.

 

PHƯƠNG HỒNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một nông dân giỏi làm kinh tế
Thứ Năm, 09/11/2017 09:37 SA
Anh Thành làm trang trại
Thứ Tư, 08/11/2017 09:46 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek