Thứ Hai, 30/09/2024 03:17 SA
Trạm y tế xã vượt khó
Thứ Bảy, 11/11/2017 08:43 SA

Mặt tiền nơi còn có thể làm việc được của Trạm Y tế xã An Định - Ảnh: YÊN LAN

Vượt lên những thiếu thốn, khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị, nhất là trong mùa mưa bão, Trạm Y tế xã An Định (huyện Tuy An) đã thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

 

Mấy ngày sau khi cơn bão số 12 đổ bộ vào Phú Yên cùng những trận mưa to, chúng tôi đến Trạm Y tế xã An Định và ngỡ ngàng nhìn thấy dấu vết mới tinh của trận lụt: ngấn nước ngập cao gần 3m! Bác sĩ Đoàn Mộng Nguyên, Trưởng Trạm Y tế xã An Định cho biết cơ sở này được xây dựng cách đây chừng… 30 năm, quy mô nhà cấp 4, ở khu vực trũng nên năm nào cũng bị ngập lụt dăm ba lần trong mùa mưa. Hễ mưa lớn là ngập, ít thì vài tấc song cũng có những đợt ngập trên dưới 2m. Các phòng chức năng của trạm xuống cấp nghiêm trọng; nơi làm việc của 5 cán bộ, nhân viên y tế (gồm bác sĩ đa khoa, bác sĩ y học cổ truyền, dược sĩ trung học, nữ hộ sinh và y sĩ đa khoa) chỉ trong phạm vi chừng 70m2!

 

Cơ sở vật chất đã thế, trang thiết bị cũng… đơn sơ không kém. Một bộ máy vi tính của trạm đã hỏng, tivi hỏng, tủ lạnh cũng hỏng! Không có máy móc bảo quản vắc xin, những người thầy thuốc nơi đây phải gửi vắc xin tại Trung tâm Y tế huyện Tuy An.

 

Vượt lên thiếu thốn khó khăn, những người thầy thuốc ở Trạm Y tế xã An Định đã thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Toàn xã có 8 thôn với gần 6.000 dân, mỗi thôn đều có cộng tác viên y tế; tỉ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 71,2%. Bác sĩ Đoàn Mộng Nguyên chia sẻ rằng anh và các đồng nghiệp ở đây xác định nhiệm vụ nào cũng quan trọng, từ khám chữa bệnh cho người dân, thực hiện các chương trình y tế quốc gia đến truyền thông giáo dục sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình… “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, tuyên truyền về vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm”, bác sĩ Nguyên nói. Mỗi ngày, Trạm Y tế xã An Định khám chữa bệnh cho 50-60 lượt bệnh nhân. Đáng chú ý, trong những ngày lụt lội, khi trạm bị ngập sâu trong nước, tổ y tế được đặt tại ủy ban xã; cán bộ, nhân viên của trạm luân phiên trực tại đó để kịp thời sơ cứu những trường hợp cần kíp trước khi chuyển bệnh nhân đến Trung tâm Y tế huyện Tuy An. “Điện chưa có nhưng hoạt động khám chữa bệnh vẫn được duy trì”, bác sĩ Nguyên cho biết.

 

Trong đợt bão lũ vừa qua, xã An Định có 525 giếng nước bị ngập. Đến thời điểm này, việc xử lý môi trường, giếng nước bị ô nhiễm đã thực hiện được 90%.

 

Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuy An nhận xét: “Ưu thế của Trạm Y tế xã An Định là có hai bác sĩ, triển khai các hoạt động chuyên môn đáp ứng được yêu cầu. Trên địa bàn huyện, đây là một trong những trạm y tế đảm bảo được hoạt động khám chữa bệnh ban đầu, các chương trình y tế quốc gia… Khó khăn lớn nhất của trạm là nằm ở khu vực trũng, thường bị ngập lụt trong mùa mưa; cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng nên việc triển khai một số kỹ thuật gặp nhiều trở ngại. Điều đáng ghi nhận là sau cơn bão, Trạm Y tế xã An Định đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh cho người dân rất kịp thời”.

 

Mới đây, làm việc tại Phú Yên về tình hình thiệt hại của ngành Y tế do cơn bão số 12 và kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh sau bão, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng đoàn đã đến Trạm Y tế xã An Định. Chia sẻ với những khó khăn của cơ sở, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến quyết định tặng Trạm Y tế xã An Định một bộ máy vi tính và cam kết hỗ trợ kinh phí để xây dựng trạm tại địa điểm khác, tránh nguy cơ ngập lụt.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một nông dân giỏi làm kinh tế
Thứ Năm, 09/11/2017 09:37 SA
Anh Thành làm trang trại
Thứ Tư, 08/11/2017 09:46 SA
Vì buôn làng phát triển
Thứ Hai, 06/11/2017 07:39 SA
Sâu sát, gắn bó với nhân dân
Thứ Bảy, 04/11/2017 07:29 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek