Thứ Hai, 30/09/2024 05:28 SA
Ngư dân lao động giỏi, tích cực công tác Hội
Thứ Hai, 11/09/2017 09:59 SA

Nhiều năm bám biển, không chỉ làm ăn giỏi, ông Nguyễn Văn Thoại, Chi hội trưởng Nông dân thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) còn tích cực tham gia vào các hoạt động của công tác Hội và cứu hộ, cứu nạn trên biển góp phần giữ vững an ninh trật tự và bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

 

Ông Nguyễn Văn Thoại - Ảnh: NGỌC HÂN

Theo lời ông Thoại kể, vốn sinh ra và lớn lên ở làng biển nên nghề biển gắn bó với ông vừa là “nghiệp” gia truyền, vừa là sự sống. Những năm đầu tham gia đánh bắt gần bờ, khai thác hải sản bằng phương tiện có công suất nhỏ (9CV) nên thu nhập bấp bênh. Đến cuối năm 2005, từ nguồn vốn tích lũy của gia đình và vay thêm vốn, ông quyết định đầu tư, chuyển đổi phương tiện có công suất 75CV và một tàu có công suất 460CV chuyên đi đánh bắt lưới vây, đã dần vươn khơi tham gia đánh bắt, tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Nhờ áp dụng khoa học, công nghệ mới vào việc dò tìm luồng cá, áp dụng máy móc trong quá trình khai thác nên hiệu quả đánh bắt mang lại năm sau cao hơn năm trước, giải quyết việc làm thường xuyên cho 13-16 lao động nông thôn. Nhờ đó mà những năm gần đây gia đình ông có thu nhập ổn định, từ 500-800 triệu đồng/năm.

 

Trong quá trình tham gia đánh bắt trên các ngư trường, trong điều kiện thời tiết, khí hậu diễn biến bất thường, việc gặp rủi ro trên biển là rất cao, gây thiệt hại tài sản và con người. Ý thức được việc đó, bằng uy tín của mình, ông Thoại đã đứng ra tuyên truyền, vận động anh em làm nghề tại địa phương nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau khi xảy ra hoạn nạn. Chính vì thế trong lúc hành nghề trên biển gặp tàu khác bị nạn, ông Thoại đều sẵn sàng giúp đỡ, lai dắt cứu vớt nhiều tàu của ngư dân vào bờ an toàn khi bị hư máy trên biển, hay bị sóng đánh chìm khi ra cửa sông. Ngoài ra, để việc đánh bắt mang lại hiệu quả kinh tế cao, hạn chế phí nhiên liệu, thời gian đi về của các tàu thuyền đánh bắt, bản thân ông Thoại đã vận động bà con ngư dân thành lập 2 tập đoàn đánh bắt xa bờ với 60 chiếc thuyền và chia thành 5 tổ tàu thuyền an toàn. Mô hình này đã mang lại hiệu quả cao cho người đánh bắt và lực lượng dịch vụ hậu cần.

 

Ông Lê Cụi, một trong những chủ phương tiện được ông Thoại cứu khi gặp nạn kể: “Năm ngoái, khi tàu của gia đình tôi đang trên đường ra cửa biển Đà Nông thì bị sóng đánh chìm, may nhờ anh Ba Thoại cứu vớt, lai dắt vào bờ an toàn nếu không thì không biết chuyện gì xảy ra nữa”. Còn ông Đỗ Ngọc Tín, cũng ở thôn Phú Lạc, cho biết: “Nhờ anh Thoại động viên, hướng dẫn vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ, mà gia đình tôi đã mạnh dạn đóng mới 1 tàu vỏ thép. Ngoài gia đình tôi, anh Thoại còn vận động đóng mới 3 tàu bằng vật liệu composic và 1 tàu vỏ thép khác, hiện các tàu đã đưa vào khai thác có hiệu quả”.

 

Ngoài việc làm kinh tế, có kinh nghiệm trong quá trình đánh bắt và bảo vệ ngư trường, là Chi hội trưởng Nông dân thôn Phú Lac, ông Thoại còn dành thời gian cho công tác Hội và tham gia các hoạt động từ thiện ở địa phương. Ông Thoại đã tình nguyện nhận giúp đỡ 2 hộ nghèo cùng thôn vươn lên thoát nghèo và thường xuyên giúp đỡ, ủng hộ các quỹ Vì người nghèo, Chất độc da cam… từ 7-10 triệu đồng/năm; xây dựng nông thôn mới từ 4-5 triệu đồng/năm và vận động bà con nông dân tham gia đóng góp từ 130-150 triệu đồng để tổ chức lễ hội cầu ngư, góp phần nâng cao giá trị văn hóa tinh thần tại địa phương. “Bây giờ kinh tế gia đình tôi đã khá giả, công việc làm ăn cũng giao lại cho con quản lý. Sắp tới, còn sức khỏe thì tôi còn tiếp tục tham gia công tác Hội để giúp hội viên mình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và sẵn sàng tham gia cứu hộ cứu nạn trên biển…”, ông Thoại bộc bạch.

 

Nhận xét về ông Thoại, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Hiệp Nam Trương Văn Minh nói: Anh Ba Thoại là người rất có kinh nghiệm trong việc “né”, tránh bão và cũng là người chưa hề bị thất bại hay bỏ cuộc trong những lần đi cứu nạn ở địa phương, nên được bà con ngư dân tín nhiệm bầu làm Lạch trưởng thôn Phú Lạc. Ngoài ra, anh còn là một cán bộ Hội luôn gương mẫu đi đầu và nhiệt tình trong các phong trào nông dân của Hội, được Hội Nông dân huyện, tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh khen tặng và được xét đạt hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, Trung ương. Ngoài ra, anh vừa vinh dự được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân và Bộ đội Biên phòng, giai đoạn 2011-2016.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một lương y đầy nhiệt huyết
Thứ Bảy, 09/09/2017 08:44 SA
Người tiên phong sản xuất rau thủy canh
Thứ Sáu, 08/09/2017 09:34 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek