Thứ Hai, 30/09/2024 07:41 SA
Đam mê nghiên cứu của một trí thức tiêu biểu
Thứ Hai, 21/08/2017 08:28 SA

Trong 5 năm giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở KH-CN, 20 năm kiêm nhiệm công tác Hội thành viên Liên hiệp Các hội hoa học và kỹ thuật tỉnh, ThS Dương Bình Phú đã có những đề tài nghiên cứu khoa học đóng góp hữu ích đối với sự nghiệp KH-CN của tỉnh nhà. Trong số 65 trí thức tiêu biểu cả nước vừa được Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tôn vinh, ThS Dương Bình Phú là người có nhiều sáng kiến, đề tài khoa học được đánh giá cao.

 

Ông Dương Bình Phú - Ảnh: CTV

 

Tâm huyết với công tác nghiên cứu

 

ThS Dương Bình Phú được sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống hiếu học và ngay từ nhỏ đã luôn tìm tòi, sáng tạo ra những sản phẩm phục vụ việc học, sinh hoạt và vui chơi giải trí. Niềm đam mê khám phá tri thức KH-CN tiếp tục được nung nấu trong anh suốt những năm tháng trên giảng đường đại học.

 

Trong số 65 trí thức tiêu biểu được vinh danh đợt 2 năm 2017, 30 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ và tương đương trở lên; 35 người có học vị thạc sĩ, cử nhân và tương đương. Các trí thức KH-CN tiêu biểu được lựa chọn đều có nhiều thành tích, công lao đóng góp xuất sắc trong hoạt động Hội và công tác nghiên cứu khoa học, tư vấn phản biện...

Tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, năm 1991, Dương Bình Phú được tuyển dụng vào làm việc tại Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng tỉnh. Hơn 25 năm công tác, bằng tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, Dương Bình Phú luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Anh được đồng nghiệp tín nhiệm và cấp trên tin tưởng giao đảm trách các vị trí quan trọng.

 

Từ năm 2012 đến nay, anh giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở KH-CN. Với anh, gắn bó lâu dài trong ngành KH-CN không chỉ là cơ duyên mà chính vị trí công tác này đã thôi thúc anh tâm huyết trong công tác quản lý và đam mê nghiên cứu khoa học.

 

Trong những năm qua, anh Dương Bình Phú đã tham gia hoặc chủ nhiệm nhiều đề tài nghiên cứu khoa học liên quan trực tiếp đến các vấn đề phát triển KH-CN tỉnh nhà. Đơn cử như đề tài: Điều tra thực trạng các thiết bị thử nghiệm, đo lường và đề xuất hướng đầu tư, giải pháp quản lý nhà nước về đo lường, chất lượng trên địa bàn tỉnh Phú Yên; Đa dạng hóa tổ chức kiểm định để nâng cao khả năng kiểm định phương tiện đo theo hướng chuyển cơ chế ủy quyền sang cơ chế công nhận; Nghiên cứu xây dựng phương án quy hoạch KH-CN để làm cơ sở lựa chọn thực hiện chiến lược phát triển KH-CN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Phú Yên; Nghiên cứu phân tích, đánh giá đóng góp của năng suất yếu tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015 và đề xuất giải pháp nâng cao TFP giai đoạn 2016-2020 tỉnh Phú Yên…

 

Chia sẻ con đường đến với nghiên cứu khoa học, anh Dương Bình Phú cho hay: “Bất cứ một chặng đường nghiên cứu khoa học nào cũng gian nan và vất vả, đòi hỏi một trái tim nhiệt huyết và sự quyết tâm cao. Trải qua những gian khổ khó khăn, tôi nghĩ rằng mình càng phải có nghị lực, phải nỗ lực học tập và luôn phấn đấu để bản thân đóng góp được nhiều hơn nữa cho sự phát triển KH-CN của tỉnh nhà”.

 

Nỗ lực vì sự phát triển chung

 

Trong những năm qua, nhiều đề tài nghiên cứu có sự tham gia của ThS Dương Bình Phú đã lan tỏa mạnh, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh nhà. Cụ thể, việc xây dựng chiến lược phát triển KH-CN tỉnh Phú Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 là cơ sở khoa học để xây dựng kế hoạch hàng năm của các ngành, lĩnh vực về nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ KH-CN nhằm cung cấp kịp thời luận cứ khoa học và áp dụng kết quả nghiên cứu vào đời sống - sản xuất phục vụ quá trình CNH, HĐH của tỉnh.

 

Còn đề tài “Nghiên cứu phân tích, đánh giá đóng góp của TFP vào tăng trưởng kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015 và đề xuất giải pháp nâng cao TFP giai đoạn 2016-2020 tỉnh Phú Yên” làm cơ sở khoa học quan trọng, đề xuất tham mưu UBND tỉnh ban hành chính sách về nâng cao TFP vào tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn 2016-2020; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá trình độ công nghệ đối với lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

 

ThS Dương Bình Phú - một nhà quản lý luôn trăn trở tìm cách đưa sự nghiệp KH-CN tỉnh nhà đi lên bằng việc tiếp cận và ứng dụng sáng tạo thành tựu KH-CN của đất nước vào các lĩnh vực kinh tế - xã hội; đồng thời đam mê nghiên cứu khoa học từ chính những vấn đề thực tiễn đặt ra. Nhờ sự quyết tâm vượt lên bản thân mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý và nghiên cứu khoa học, áp dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả, anh đã được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Bộ KH-CN tặng bằng khen, là trí thức tiêu biểu năm 2017 và nhiều kỷ niệm chương của các cấp, các ngành. ThS Dương Bình Phú vẫn đang ấp ủ nhiều dự định, ý tưởng nhằm góp phần vào sự phát triển KH-CN tỉnh nhà trong thời kỳ CNH, HĐH và hội nhập quốc tế.

 

THÙY TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek