Thứ Hai, 30/09/2024 07:36 SA
Chàng sinh viên Jarai say mê nghề cơ khí
Thứ Sáu, 18/08/2017 08:48 SA

Chọn ngành học đúng với sở thích và chịu khó, cầu tiến trong học tập, chàng sinh viên người dân tộc Jarai Rcom Soni không những dễ dàng tìm được việc làm sau khi ra trường với mức thu nhập khá, mà còn vững tin trên bước đường lập thân, lập nghiệp.

 

Rcom Soni - Ảnh: ANH THƯ

Rcom Soni (SN 1993, ở buôn R Niu - Ia Broai, tỉnh Gia Lai) có vóc người thấp gầy nhưng khỏe khoắn, làn da sạm đen, mái tóc dày ôm khuôn mặt vuông vắn rắn rỏi. Đôi mắt biết nói luôn ánh lên vẻ hiền lành, chân thật. Suy nghĩ rất thực tế về công việc tương lai và vốn yêu thích nghề cơ khí, năm 2014, Soni khăn gói đến Phú Yên theo học hệ cao đẳng ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí (Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa). Soni nói: “Em muốn giúp đỡ gia đình và thay đổi cuộc sống bằng con đường học tập nên phải luôn cố gắng. Khi còn nhỏ em đã muốn làm thợ cơ khí để có thể cải tiến chút gì đó cho các nông cụ ở nông thôn”. Và sự cố gắng của Soni không phải là lời nói suông.

 

Khác với vẻ ngoài rụt rè, em rất năng động. Từ năm học thứ 2, Soni đi làm phục vụ ở một quán cà phê vào buổi tối, cũng có lúc đi làm phụ hồ vào các ngày nghỉ để trang trải phần nào chi phí học tập, phụ giúp gia đình. Nhiều buổi chiều trên đường đi làm về, tôi bắt gặp hình ảnh em vội vã trên chiếc xe đạp cũ kỹ đến chỗ làm thêm. Vậy nhưng Soni luôn sắp xếp thời gian biểu hợp lý để việc đi làm thêm không ảnh hưởng đến học tập. Nhờ vậy, kết quả là 5 học kỳ em luôn đạt học lực khá.

 

Không chỉ kiên định trong lựa chọn nghề, Soni còn xác định rõ hướng đi bằng việc tìm hiểu rất kỹ về ngành nghề. Trong quá trình học, nếu chưa hiểu rõ vấn đề, em sẽ trao đổi ngay với giáo viên đến khi thông tỏ mới thôi. Em luôn sắp xếp thời khóa biểu hợp lý để có thể tham gia vào lớp học của nhiều giáo viên có cùng bộ môn để có nhiều cách tiếp cận môn học và hiểu bài một cách sâu sắc hơn. Thầy Huỳnh Chí Trung chia sẻ: “Rcom Soni không phải là sinh viên quá thông minh nhưng em có một ý chí học tập đáng kinh ngạc, một sự kiên trì đáng nể.

 

Không chỉ trong lý thuyết, mà ngay cả thực hành, khi chưa làm được hoặc chưa hài lòng về sản phẩm mình tạo ra, em xin được làm lại với tinh thần cầu thị rất cao”. Ngoài giờ học, bạn bè muốn gặp Soni chỉ cần đến thư viện nơi góc ngồi quen thuộc sẽ gặp ngay anh chàng cặm cụi với những cuốn sách kỹ thuật dày cộp. Năm 2016, Soni được thư viện nhà trường tặng quà bạn đọc thân thiết có thành tích học tập tốt.

 

Tháng 6/2017, Soni tốt nghiệp cử nhân Cơ khí với tấm bằng loại khá. Em đi làm việc ngay khi chưa nhận bằng tốt nghiệp. Hiện em làm việc tại một công ty cơ điện ở Long An với mức lương cơ bản thử việc gần 7 triệu đồng/tháng, tính luôn phụ cấp tăng ca được khoảng gần 10 triệu đồng/tháng. Soni chia sẻ: “Nhận được tháng lương đầu tiên em sung sướng lắm, em sẽ dành tiền giúp bố mẹ trả bớt nợ nần. Trong quá trình làm việc em sẽ tiếp tục trau dồi các kỹ năng nghề để trở thành người thợ cơ khí giỏi”.

 

Mới đây, Soni có việc trở lại Tuy Hòa nên ghé trường thăm các thầy cô giáo. Em có vẻ gầy hơn trước. Chàng cựu sinh viên không còn dáng vẻ rụt rè nhút nhát, thay vào đó là sự chững chạc của thanh niên trưởng thành. Vẫn rất giản dị đúng chất kỹ sư cơ khí, bàn tay đầy những vết chai đen, ánh mắt cương nghị, em nói đợt này em về thăm gia đình và nghỉ ngơi chút ít, sau đó chuẩn bị cho công việc tại một công ty mới có chế độ đãi ngộ tốt hơn.

 

ANH THƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek