Thứ Hai, 30/09/2024 07:35 SA
Mỗi giọt máu cho đi...
Thứ Ba, 25/07/2017 12:23 CH

Niềm vui của vợ chồng ông Tường khi xem lại bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng cho ông về những thành tích trong công tác Hội - Ảnh: NGỌC DUNG

Với tâm niệm “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, nhiều năm nay, gia đình ông Ngô Tường (ở phường 8, TP Tuy Hòa) đã cùng tham gia hiến máu cứu người. Nghĩa cử cao đẹp ấy của gia đình ông trở thành tấm gương cho nhiều người noi theo…

 

Chia giọt máu đào

 

Ngồi trong ngôi nhà nhỏ ở hẻm phố Lý Tự Trọng, phường 8 (TP Tuy Hòa), ông Ngô Tường, 57 tuổi, mỉm cười chia sẻ về chuyện các thành viên trong gia đình tham gia hiến máu cứu người: “Với tôi, không có gì quý hơn sinh mạng con người, mà hiến máu là cứu người, việc làm tốt như vậy tại sao lại không tham gia…”.

 

Năm 2004 là năm đầu tiên ông Tường tham gia hiến máu. Ông bảo lần đầu đi hiến máu, bản thân cũng có cảm giác lo ngại, không biết liệu hiến máu có làm mình sút cân và ảnh hưởng đến sức khỏe hay không? Nhưng sau lần đầu tiên đó, những hoài nghi trong ông dần được loại bỏ.

 

Với ông, ngoài ý nghĩa tích cực là cứu giúp người bệnh thì hiến máu còn là cách để kiểm tra sức khỏe bản thân có mang mầm bệnh hay không, hơn nữa còn có tác động tích cực, thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo máu. Những hiểu biết này đã giúp ông tuyên truyền vận động hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ, lực lượng thanh niên, cán bộ công nhân viên chức và người dân trên địa bàn rất hiệu quả với vai trò Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường 8. Kết quả, năm nào phường 8 cũng đạt và vượt chỉ tiêu hiến máu.

 

Mới đây, tại hội nghị tổng kết công tác hiến máu tình nguyện (HMTN) chu kỳ 2016-2017 do Ban chỉ đạo vận động HMTN TP Tuy Hòa tổ chức, với kinh nghiệm nhiều năm trong vai trò “đầu tàu” công tác Hội ở phường 8, ông Tường chia sẻ: Ngoài sự nỗ lực tuyên truyền vận động của cán bộ Hội, ở địa phương, Đảng và chính quyền có quan tâm chỉ đạo thì phong trào HMTN mới phát triển tốt.

 

Một yếu tố quan trọng khác là phải có sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể và nhân dân mới có thể thúc đẩy, nuôi dưỡng được phong trào. Nếu công tác tuyên truyền không kịp thời và không đủ “thấm” thì khi thực hiện, hiệu quả sẽ không cao.

 

“Cha truyền con nối” làm nhân đạo

 

Chính vì ý nghĩa cao đẹp của việc cứu người thiện nguyện này mà hơn 13 năm nay, ông Tường tích cực hiến máu thiện nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Trong số 17 lần hiến máu, có 5 lần ông trực tiếp đi hiến máu cấp cứu khi bệnh viện khan hiếm nhóm máu O.

 

Trong số những lần truyền máu cấp cứu trực tiếp cho bệnh nhân ở giữa lằn ranh sinh tử, lần nào ông Tường cũng xúc động mạnh. Ông nói, cái cảm giác chìa tay ra lấy máu để cứu một sinh mạng người bệnh ngay trước mắt mình thiêng liêng lắm, quý giá lắm, không thể nào diễn tả được. Đặc biệt là những giọt nước mắt, những lời nói nghẹn ngào của người nhà bệnh nhân… Ánh mắt biết ơn của người nhà một sản phụ bị băng huyết khi sinh ở huyện Đông Hòa được ông truyền máu cứu mạng đến giờ ông không thể nào quên.

 

Ở tuổi quá nửa đời người, thấu cảm bao nỗi buồn vui của cuộc đời và cả những mất mát trong gia đình khiến những bước chân trong hành trình thiện nguyện cứu người của ông Tường ngày càng mải miết. Và trong hành trình ấy, ông kéo cả cậu con trai Ngô Trung Bình, con gái Ngô Thị Tuyết Trinh và người con rể Trần Quốc Châu cùng hiến máu cứu người. Việc nghĩa của chồng con luôn được vợ ông - bà Lê Thị Thử, một phụ nữ hiền lành tốt bụng hết lòng ủng hộ. Bà Thử cười: “Cứu người là việc tốt, tôi vui vì chồng con mình luôn đồng hành trong việc hiến máu cứu người…”.

 

Hiền lành, tận tụy trong công việc, hết lòng giúp đỡ mọi người, nhất là người nghèo khó, những đặc tính này ở ông khiến cho nhiều cán bộ và người dân ở phường 8 yêu mến. Sự kiên trì, nhẫn nại, tận tụy, trách nhiệm, hết lòng vì công việc và bao năm tích lũy kinh nghiệm trong công tác nhân đạo từ thiện đến giờ ông Tường truyền đạt lại cho cô con gái Ngô Thị Tuyết Trinh. Tuyết Trinh đang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường 8, “nối bước” cha sau khi ông về hưu. Làm công tác nhân đạo, Tuyết Trinh cảm thấy rất thích vì được gần gũi, giúp đỡ bà con nghèo nhiều hơn.

 

Cô cho biết công tác nhân đạo đã in sâu vào trong suy nghĩ của Tuyết Trinh cũng như các anh của Trinh từ khi còn nhỏ. Từ công việc của cha, anh em Tuyết Trinh hiểu rằng, chia sẻ, giúp đỡ người nghèo, người không may mắn trong cuộc sống là một niềm vui. Sự thấu cảm ấy sẽ giúp con người sống nhân ái hơn và cuộc đời vì thế nhân văn hơn.

 

Theo ông Phạm Duy Tài, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP Tuy Hòa, gia đình ông Tường là một trong những hộ tiêu biểu trong phong trào HMTN trên địa bàn thành phố. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm và những việc làm ý nghĩa, ông Tường nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp Hội, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Mới đây, gia đình ông được Ban Chỉ đạo vận động HMTN thành phố tặng giấy khen về những thành tích tiêu biểu trong phong trào này.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Cây sáng kiến” trong sản xuất
Thứ Năm, 20/07/2017 08:04 SA
Chi hội trưởng nông dân tiêu biểu
Thứ Tư, 19/07/2017 08:08 SA
Ông Tân làm giàu trên đất vườn nhà
Thứ Ba, 18/07/2017 09:19 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek