Thứ Hai, 30/09/2024 13:14 CH
Vừa học vừa phụ mẹ chăm anh
Thứ Hai, 27/03/2017 08:09 SA

Liên tục 9 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, đạt giải nhì cuộc thi Tiếng Anh cấp huyện, với vẻ ngoài vui vẻ, vô tư, không ai nghĩ em có một hoàn cảnh hết sức khó khăn. Đó là em Đặng Hoài Diệp, học sinh lớp 9A, Trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt, huyện Sông Hinh.

 

Em Đặng Hoài Diệp - Ảnh: BÍCH NHÀN

Đặng Hoài Diệp con anh Đặng Ngọc Thanh (50 tuổi) và chị Nguyễn Thị Xinh (40 tuổi) hiện ở thôn Lộc Giang, xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh. Anh chị có 5 người con, Diệp có anh trai nhưng phải đóng vai chị cả, vì anh trai Diệp bị bệnh bại não bẩm sinh.

 

Nhà nghèo, ba mẹ làm rẫy nên giỏi lắm cũng tới bữa cơm mới về nhà. Những lúc ba mẹ vắng nhà, Diệp đảm đương trọng trách của “bà mẹ nhí” vì cả bốn em của Diệp còn nhỏ, anh trai bệnh nằm một chỗ và thêm bà nội già yếu. Công việc của Diệp mỗi khi ba mẹ vắng nhà là lo phụ mẹ chuyện chợ búa, cơm nước, cho anh trai ăn uống, vệ sinh, tắm rửa, thay áo quần… và còn lo “quản” mấy em học tiểu học nữa. Vậy nên, quỹ thời gian dành cho việc học của em không nhiều, đồ dùng học tập không được đầy đủ thế nhưng em lại xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ học tập.

 

Thầy Trần Đức Hưng, Tổng phụ trách Đội Trường THCS và THPT Võ Văn Kiệt, nhận xét: Nhà em Diệp nghèo, con đông, đang độ tuổi ăn học, bà nội già yếu và người anh lớn nằm một chỗ nên Diệp phải giỏi thu xếp mới có thể phụ giúp ba mẹ và hoàn thành tốt việc học ở trường. Nghèo nhưng em Diệp học giỏi nhất nhì khối lớp 9 của trường. Học giỏi, lễ phép, Đặng Hoài Diệp còn tham gia rất tốt các công tác phong trào.

 

Cô giáo chủ nhiệm Trần Thị Nga chia sẻ: Dù phải san sẻ quỹ thời gian cho việc học để chăm anh nhưng Diệp học giỏi đều tất cả các môn. Không những thế, em còn tham gia đầy đủ, nhiệt tình, có hiệu quả các phong trào của Đội, Đoàn.

 

Còn Đặng Hoài Diệp thì nói rằng: Em được ba mẹ cho đi học đầy đủ, được sắm cho xe đạp nên không thấy thiệt thòi gì. Em chỉ thiếu tiền mua thêm các đồ dùng học tập khác ngoài sách giáo khoa, vở viết thôi, vì phần lớn thu nhập của ba mẹ đều dành để lo cho anh trai, anh ấy luôn cần có sữa.

 

Các bạn trong lớp của Diệp đều cùng một nhận xét: Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng 9 năm liên tục, Diệp là học sinh giỏi, luôn hòa đồng, vui vẻ. Diệp rất “đáng nể”!

 

BÍCH NHÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cán bộ Hội vì tiểu thương nghèo
Thứ Bảy, 25/03/2017 10:44 SA
Một cán bộ Mặt trận trẻ, nhiệt tình
Thứ Sáu, 24/03/2017 08:19 SA
Chị Hương tận tâm với công tác Hội
Thứ Năm, 23/03/2017 08:29 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek