Thứ Hai, 30/09/2024 13:13 CH
Thầy giáo người Ê Đê hết lòng với học sinh
Thứ Tư, 22/03/2017 08:43 SA

Thầy Y Giêng nhận giải nhất Hội thi Giáo viên giỏi tiểu học cấp tỉnh năm học 2016- 2017 - Ảnh: HÀ MY

Với lòng yêu nghề, mến trẻ, mỗi ngày, thầy Y Giêng, giáo viên Trường tiểu học Ea Lâm (huyện Sông Hinh) vượt quãng đường xa hơn 20km, nhẫn nại mang con chữ đến với học sinh người đồng bào. Mới đây, thầy giáo người Ê Đê này xuất sắc đạt giải nhất Hội thi giáo viên giỏi tiểu học cấp tỉnh năm học 2016-2017.

 

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với thầy Y Giêng là ánh mắt sáng, khuôn mặt đôn hậu và nụ cười hiền. Tại lễ bế mạc Hội thi Giáo viên giỏi tiểu học cấp tỉnh năm học 2016-2017 vừa được Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức, thầy Y Giêng thu hút sự chú ý của nhiều người, không chỉ vì thầy là giáo viên nam duy nhất xuất sắc lọt vào tốp 5 giáo viên đạt giải nhất hội thi và giải tiết dạy xuất sắc nhất, mà còn vì thầy là giáo viên người đồng bào đến từ một huyện miền núi. Có lẽ vì vậy mà sự cảm mến, nể phục của mọi người dành cho thành tích thầy nỗ lực đạt được tại hội thi càng nhiều hơn.

 

Năm 2009, sau khi tốt nghiệp Khoa Giáo dục tiểu học, Trường đại học Quy Nhơn, Y Giêng về công tác tại Trường tiểu học Ea Lâm cho đến nay. Nhà ở buôn Krông, xã Ea Bia, nhưng dạy học ở xã Ea Lâm, nên mỗi ngày, thầy Y Giêng đều phải vượt 22km đến lớp. Con đường đến trường thời gian đầu thấy xa xôi, nay, sau 8 năm gắn bó, trở nên thân thuộc, mỗi ngày đều in dấu xe máy của thầy đi đi về về. Lớn lên với cây bắp, cây sắn cùng buôn làng nên hơn ai hết, thầy Y Giêng rất thấu hiểu và sẻ chia với hoàn cảnh, tâm tư của học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số. Trong quá trình giảng dạy và phụ trách khối lớp 2, khối lớp 4, nhận thấy phần đông học sinh dân tộc thiểu số gặp khó khăn trong việc tiếp cận môn Tiếng Việt, thầy Y Giêng đã mày mò, nghiên cứu các phương pháp sư phạm phù hợp trong việc truyền đạt kiến thức cho các em. Để giúp các em viết đúng chính tả, từ đó mạnh dạn, tự tin hơn khi học các môn học khác, thầy Y Giêng đã dày công nghiên cứu đề tài “Rèn kỹ năng viết đúng chính tả cho học sinh dân tộc Ê Đê lớp 4, Trường tiểu học Ea Lâm”. Trên cơ sở phân tích thực trạng và nguyên nhân viết sai chính tả của học sinh, thầy Y Giêng đưa ra một số giải pháp hữu hiệu như: luyện phát âm cho học sinh; phân tích so sánh tiếng, từ; giải nghĩa từ để các em nắm rõ, viết cho đúng; giúp học sinh ghi nhớ mẹo luật chính tả, làm bài tập… Đề tài này của thầy được ngành GD-ĐT đánh giá cao và được hội đồng sư phạm Trường tiểu học Ea Lâm đưa vào ứng dụng.

 

Gần 8 năm đi dạy, Y Giêng có nhiều kỷ niệm gắn bó với nghề. Cho đến bây giờ, thầy vẫn không quên cô học trò Nay Hờ Han, học sinh lớp 2A năm học 2011-2012. Năm đó, cô học trò nhỏ ở buôn Bưng B, xã Ea Lâm được trường chọn vào đội tuyển học sinh giỏi tham dự chương trình giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” huyện Sông Hinh. Tuy nhiên, đến ngày chương trình diễn ra, Nay Hờ Han đã “trốn” mất vì sợ xuống huyện có nhiều người lạ. Thầy Y Giêng đã tìm biện pháp giúp đỡ cô học trò nhút nhát bằng cách động viên, khích lệ, tạo điều kiện để Nay Hờ Han phát triển kỹ năng giao tiếp. Nhờ đó, em đã trở nên dạn dĩ trước đám đông, trở thành lớp trưởng năng động, tích cực trong các phong trào trường lớp. “Nếu giáo viên không am hiểu, đồng cảm, làm bạn cùng các em, các em rất dễ mặc cảm, từ đó xem nhẹ việc học, dẫn đến bỏ học. Vì vậy, tôi luôn cố gắng gần gũi với học sinh bằng sự tận tụy và gương mẫu, từ đó giáo dục các em tiến bộ”, thầy Y Giêng bộc bạch.

 

Với những đóng góp cho sự nghiệp trồng người ở miền núi, Y Giêng đã nhiều lần được huyện, trường tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhiều năm liền, thầy đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Ông Nay Y MLang, Hiệu trưởng Trường tiểu học Ea Lâm, nhận xét: “Thầy Y Giêng là giáo viên nhiệt tình, có năng lực. Từ năm học 2013-2014, thầy được nhà trường tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng khối 4, dẫn dắt khối đạt nhiều thành tích cao. Ngoài ra, thầy còn tham gia nhiệt tình các phong trào thi đua của trường cũng như của ngành Giáo dục huyện. Thành tích đạt giải nhất Hội thi Giáo viên giỏi tiểu học cấp tỉnh mới đây của thầy không chỉ là niềm tự hào của thầy mà còn là vinh dự của trường chúng tôi”.

 

HÀ MY 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
“Hậu phương” Trường Sa giỏi giang
Thứ Ba, 21/03/2017 10:28 SA
Cán bộ Mặt trận vì dân
Thứ Bảy, 18/03/2017 08:32 SA
Ông Hải mê làm dân số
Thứ Sáu, 17/03/2017 08:42 SA
Một bác sĩ tiêu biểu
Thứ Năm, 16/03/2017 08:36 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek