Thứ Hai, 30/09/2024 13:26 CH
Ông Hải mê làm dân số
Thứ Sáu, 17/03/2017 08:42 SA

Ông Lê Thanh Hải vận động người dân thực hiện sinh đẻ có kế hoạch - Ảnh: NGỌC TÂN

Suốt hơn 20 năm qua, ông Lê Thanh Hải (SN 1970), cán bộ làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) ở xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa), luôn giữ vững lòng nhiệt huyết, góp phần đáng kể vào việc ổn định dân số và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Ông Lê Thanh Hải tham gia công tác DS-KHHGĐ vào năm 1994. Những ngày đầu gắn bó với công việc này, ông gặp không ít thách thức. Cụ thể, ông là nam giới nên khó tuyên truyền các biện pháp sinh đẻ, DS-KHHGĐ; địa bàn các thôn trong xã Sơn Hội phân bố rộng, đi lại khó khăn; cuộc sống của người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề nông nên nhận thức về vấn đề DS-KHHGĐ còn thấp… Tuy nhiên, khi thấy nhà nào con cái cũng nheo nhóc, cái ăn, cái mặt thiếu thốn trăm bề, ông Hải đã quyết tâm giúp người dân thực hiện chính sách DS-KHHGĐ.

 

Đầu tiên, ông tích cực vận động bà con tham gia các đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ do huyện tổ chức; xây dựng mạng lưới cộng tác viên DS-KHHGĐ ở các thôn để trực tiếp tuyên truyền đến từng hộ gia đình với phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Các cộng tác viên DS-KHHGĐ đi ban ngày không gặp, tranh thủ đi ban đêm để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ và hướng dẫn cho họ các biện pháp trách thai hiện đại phù hợp. Nhiều chị em ban đầu còn e dè, ngại ngùng khi bàn về các vấn đề DS-KHHGĐ, nhưng với sự tư vấn chân thành của ông Hải, dần dần họ hiểu ra và hợp tác thân thiện. “Ngoài những lúc triển khai các chiến dịch lồng ghép chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ, tận dụng các buổi họp thôn, tôi lại tỉ tê nói chuyện sinh con khoa học và các biện pháp tránh thai. Sau một thời gian, không chỉ phụ nữ mà cả đàn ông trong xã đều hiểu và tích cực tham gia thực hiện KHHGĐ”, ông Hải chia sẻ.

 

Nhờ sự tuyên truyền, vận động của ông Hải trong những năm qua, nhiều cặp vợ chồng ở xã Sơn Hội sau khi lập gia đình chỉ sinh 1-2 con để nuôi dạy cho tốt. Chị Sô Thị Phởi ở thôn Tân Lương cho biết: “Sau khi sinh đứa con thứ hai, tôi được cán bộ Hải vận động không sinh thêm con nữa. Nhờ thế, chúng tôi có điều kiện làm kinh tế gia đình, chăm sóc và nuôi dạy các con tốt hơn”.

 

Với sự nỗ lực không mệt mỏi trong công tác DS-KHHGĐ, ông Hải đã được các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương ghi nhận, biểu dương và khen thưởng. Đây chính là nguồn động viên to lớn giúp ông luôn nhiệt huyết với công việc, góp phần đem lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều gia đình. Bí thư Đảng ủy xã Sơn Hội Trương Thị Bích Liên nhận xét: “Xã Sơn Hội có 1.142 hộ với 4.609 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 60% dân số. Tỉ lệ tăng dân số tự nhiên của địa phương hiện giảm còn 1,8%. Nhiều gia đình sau khi sinh từ 1-2 con đã kế hoạch hóa. Thành quả ấy có sự đóng góp không nhỏ của anh Lê Thanh Hải”. Còn theo Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sơn Hòa Nguyễn Văn Hòa, tuy là nam giới nhưng anh Hải rất nhiệt tình, có nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động bà con ở địa phương tham gia KHHGĐ và được nhiều người tin tưởng, làm theo.

 

NGỌC TÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một bác sĩ tiêu biểu
Thứ Năm, 16/03/2017 08:36 SA
Ông Y nhiệt huyết với nông thôn mới
Thứ Bảy, 11/03/2017 09:05 SA
Bác sĩ trẻ tâm huyết với nghề
Thứ Sáu, 10/03/2017 09:21 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek