Thứ Hai, 30/09/2024 13:25 CH
Chủ tàu “rẩu nước” vinh dự nhất Lò Ba
Thứ Ba, 14/03/2017 09:19 SA

Đó là anh Lưu Bá Khoa, ngư dân làm kinh tế biển giỏi ở khu phố Phú Thọ, thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa). Anh là người vinh dự được Chủ tịch nước Trần Đại Quang lên tàu thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Chủ tịch nước về thăm bà con ngư dân ở làng biển này.

 

Ngư dân Lưu Bá Khoa vinh dự được Chủ tịch nước Trần Đại Quang ân cần thăm hỏi, động viên - Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Anh Khoa hiện là chủ của đội tàu “rổi nước” (theo tiếng địa phương gọi là “rẩu nước”) gồm hai chiếc; Tổ trưởng Tổ Tàu thuyền an toàn số 2 và là thư ký Nghiệp đoàn Nghề cá thị trấn Hòa Hiệp Trung. Sinh ra và lớn lên ở làng biển nên ngư dân sinh năm 1972 này luôn coi biển là chốn mưu sinh của bản thân, gia đình và người dân biển.

 

Sau một thời gian vừa học chữ vừa theo bạn học nghề, tích lũy kinh nghiệm và dành dụm vốn liếng, năm 1993, anh Khoa sắm một chiếc tàu cá và chính thức tự lập bằng nghề biển giã. Lúc đầu anh chuyên đánh lưới rê, rút chì, sau đó chuyển sang lưới rút ngày, theo dòng hạ lưu đánh “cá cây”. “Trên biển, thường có những khúc gỗ to theo dòng hạ lưu trôi trên mặt nước. Những đàn cá hay trú ngụ, núp bóng cây, mình dùng lưới vây bắt nên gọi là đánh cá cây”, anh Khoa giải thích.

 

Tuy nhiên, do tàu công suất nhỏ, nhiều người khai thác nên đánh bắt được con cá, con mực rất vất vả. Đã vậy, khâu tiêu thụ lại càng vất vả hơn do thường bị tư thương ép giá, ép phẩm cấp. Sau một thời gian nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu của thị trường, anh Khoa quyết định chuyển sang hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá vừa giải quyết “đầu ra” sản phẩm cho những người trực tiếp đánh bắt, đồng thời cung cấp nhiên liệu, lương thực, thực phẩm cho các tàu khai thác hải sản để bám biển dài ngày. Thời gian đầu, anh Khoa cải hoán chiếc tàu đánh bắt 180CV thành tàu “rẩu nước”. Sau một thời gian ăn nên làm ra, tích góp thêm vốn liếng anh mua thêm chiếc tàu thứ hai với công suất 293CV và mở rộng địa bàn, ngư trường hoạt động. Các tàu “rẩu nước” của anh được trang bị hệ thống cấp đông khá hiện đại, thu mua các loại hải sản với giá cả cạnh tranh theo giá thị trường nên được nhiều ngư dân tin tưởng. “Cứ mỗi chuyến biển trong thời gian trên dưới 10 ngày, trừ chi phí, tôi lãi chừng 10 triệu đồng. Còn vợ tôi bán ngư cụ, thu nhập khoảng 50 triệu đồng mỗi năm”, anh Khoa chia sẻ.

 

Theo ông Bùi Thành, Trưởng lạch Lò Ba (khu phố Phú Thọ và Phú Thọ 3), anh Khoa là một trong những người góp phần phát triển loại hình dịch vụ hậu cần nghề cá ở làng biển Lò Ba. Hoạt động này giúp bà con ngư dân bán hải sản tươi ở ngay trên biển nên giảm chi phí xăng dầu, tăng lợi nhuận. Từ khi có các tàu “rẩu nước”, bà con ngư dân vươn ra ngư trường xa hơn, kéo dài thời gian bám biển. Mặt khác, các tàu “rẩu nước” nhờ bảo quản hải sản bằng hệ thống đông lạnh hiện đại trong thời gian ngắn nên khi vào bờ bán với giá cao hơn bình thường. Các bên đều có lợi.

 

Vinh dự lớn nhất và có một không hai trong đời của anh Khoa là ngày 27/6/2016 được Chủ tịch nước Trần Đại Quang lên tàu thăm hỏi, tặng quà, động viên nhân dịp Chủ tịch nước về thăm bà con làng biển Lò Ba. Anh Khoa tâm sự: “Chủ tịch nước rất giản dị và gần gũi với bà con ngư dân. Ông lên tàu “rẩu nước” của tôi ân cần hỏi thăm về hoạt động đánh bắt ngoài khơi, tình hình tiêu thụ sản phẩm của bà con ngư dân khó khăn, thuận lợi thế nào và cần Nhà nước hỗ trợ những gì. Chủ tịch nước nhắc nhở bà con phải đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ, bảo vệ nhau khi gặp mưa bão, cướp biển. Chủ tịch nước cũng nhắc nhở cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng luôn quan tâm tới việc phổ biến kiến thức, tinh thần cảnh giác cho ngư dân, hỗ trợ bà con đi biển an toàn. Tôi rất lấy làm tự hào và không bao giờ quên được những giây phút hiếm hoi trong đời này”.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Y nhiệt huyết với nông thôn mới
Thứ Bảy, 11/03/2017 09:05 SA
Bác sĩ trẻ tâm huyết với nghề
Thứ Sáu, 10/03/2017 09:21 SA
Ông Khuê làm giàu từ nuôi chim cút
Thứ Tư, 08/03/2017 09:25 SA
Chị Thu vượt khó làm giàu
Thứ Ba, 07/03/2017 08:58 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek