Thứ Hai, 30/09/2024 13:20 CH
Hết lòng vì sự bình yên trên địa bàn
Thứ Hai, 13/03/2017 09:29 SA

22 năm qua, anh Lê Văn Ban, thành viên Tổ Tự phòng - tự bảo vệ ở xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu đã lập được nhiều thành tích xuất sắc trong phát hiện, truy bắt tội phạm, được quần chúng nhân dân yêu mến và cảm phục.

 

Anh Lê Văn Ban - Ảnh: PHƯƠNG HỒNG

 

Năm 1986, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về quê hương, anh Lê Văn Ban (SN 1967, ở thôn Long Thạnh, TX Sông Cầu) tự nguyện tham gia vào Ban Bảo vệ thôn xóm. Thôn Long Thạnh, xã Xuân Lộc là địa bàn nằm dọc tuyến quốc lộ 1, giáp ranh với TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Các hàng quán nơi đây buôn bán suốt ngày đêm nên các đối tượng hình sự từ các nơi khác thường đến gây án hoặc tẩu thoát.

 

Với trách nhiệm là thành viên Tổ Tự phòng - tự bảo vệ thôn Long Thạnh, anh Ban đã cùng với Công an xã Xuân Lộc, Ban Nhân dân thôn thường xuyên tổ chức các cuộc họp dân để tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia tích cực vào phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện đấu tranh, truy bắt tội phạm, vận động đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú. Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động anh Ban còn trực tiếp truy bắt được nhiều đối tượng phạm tội, trong đó có cả đối tượng sử dụng vũ khí nóng từ nơi khác đến địa bàn gây án hoặc lẩn trốn.

 

Sự mưu trí, dũng cảm của anh được thể hiện rõ trong việc truy bắt đối tượng Vũ Mạnh Sơn (SN 1974 ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), đối tượng có hai tiền án về tội tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép. Ngày 24/3/2012, Vũ Mạnh Sơn đến quán Mười Lượm ở thôn Long Thạnh, xã Xuân Lộc ăn cơm. Sau đó, giữa Vũ Mạnh Sơn và một người khách đi trên ô tô xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến xô xát. Lúc này, Sơn liền rút khẩu súng K59 ra để hù dọa, uy hiếp những người ăn cơm trong quán và nhân dân ở thôn.

 

Khi nhận được tin báo, anh Ban đã cùng với lực lượng Công an xã, Đội Dân phòng xã Xuân Lộc đến hiện trường, vận động quần chúng nhân dân tham gia truy bắt đối tượng. Lúc này đối tượng đã lẩn trốn tại khu vực đồi núi của thôn. Anh Ban liền chạy lên núi đuổi theo đối tượng. Khi bị truy đuổi gắt gao, Vũ Mạnh Sơn đã nổ một phát súng để uy hiếp, chống trả lại lực lượng truy bắt. Trước tình thế hiểm nguy nhưng anh Lê Văn Ban không hề nao núng, kiên quyết truy bắt tội phạm đến cùng. Với sự hỗ trợ của lực lượng công an các cấp, qua gần 1 tiếng đồng hồ vận động thuyết phục, cuối cùng, đối tượng Vũ Mạnh Sơn đã bỏ vũ khí quân dụng đầu hàng.

 

Tận tụy, trách nhiệm, không quản ngại gian khổ, hiểm nguy, anh Lê Văn Ban được chính quyền địa phương, Công an xã và bà con trong thôn xóm yêu mến, tin cậy. Trong những năm qua, anh Ban cũng đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp công an các cấp trong đấu tranh, phòng chống tội phạm; vận động được 2 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú; cảm hóa giáo dục tiến bộ 11/12 đối tượng vi phạm pháp luật, góp phần bảo vệ sự bình yên cho thôn xóm.

 

Anh Ban thổ lộ: “Là người đã từng được rèn luyện trong quân ngũ nên khi phải đối mặt với những tình huống hiểm nguy, tôi không hề sợ mà luôn khéo léo để giải quyết tình huống một cách tốt nhất. Mặc dù cuộc sống mưu sinh còn rất nhiều khó khăn, vất vả nhưng tôi vẫn luôn dành thời gian để tham gia vào công tác giữ gìn an ninh trật tự địa phương; góp phần mang lại cuộc sống yên bình cho bà con thôn xóm”.

 

Thượng tá Trương Thanh Phương, Phó Trưởng Công an TX Sông Cầu, cho biết: “Anh Lê Văn Ban là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương. Anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, lập được nhiều thành tích trong phát hiện, đấu tranh truy bắt tội phạm. Thế trận an ninh nhân dân ở xã Xuân Lộc, TX Sông Cầu được vững chắc chính là nhờ những con người như thế”.

 

Với những thành tích đã đạt được, anh Lê Văn Ban đã được UBND tỉnh Phú Yên, Giám đốc Công an tỉnh tặng 7 bằng khen, giấy khen về thành tích trong 10 năm (2005-2015) tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; là một trong hai cá nhân vinh dự được Bộ Công an tặng bằng khen qua tổng kết 10 năm công tác xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Y nhiệt huyết với nông thôn mới
Thứ Bảy, 11/03/2017 09:05 SA
Bác sĩ trẻ tâm huyết với nghề
Thứ Sáu, 10/03/2017 09:21 SA
Ông Khuê làm giàu từ nuôi chim cút
Thứ Tư, 08/03/2017 09:25 SA
Chị Thu vượt khó làm giàu
Thứ Ba, 07/03/2017 08:58 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek