Thứ Hai, 30/09/2024 13:30 CH
Đoàn viên tiêu biểu của ngành Thủy sản
Thứ Năm, 09/03/2017 10:15 SA

Gần 30 năm công tác cũng là ngần ấy thời gian, kỹ sư Huỳnh Văn Vũ, Phó Trưởng trm phụ trách Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư (KN-KN) TP Tuy Hòa, hăng say làm việc và miệt mài nghiên cứu để cho ra đời những giải pháp nuôi tôm theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường, góp phần giúp nông dân phát triển nghề nuôi tôm ổn định.

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Vân trao bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho kỹ sư Huỳnh Văn Vũ - Ảnh: NGỌC HÂN

 

Nhiều nghiên cứu làm lợi cho nông dân

 

Nhiều năm kinh nghiệm trong ngành Thủy sản, với vai trò là PhóTrưởng trạm phụ trách Trạm KN-KN TP Tuy Hòa, ông Huỳnh Văn Vũ hiểu rất rõ đặc điểm tự nhiên Phú Yên là địa hình có nhiều sông suối, thủy triều theo chế độ nhật triều không đều. Các vùng cửa sông, đầm, vịnh là nơi gặp gỡ, giao thoa giữa các dòng nước ngọt do sông suối đổ ra mang theo nguồn dinh dưỡng từ đất liền và nước mặn do dòng triều đưa vào mang theo các nguồn dinh dưỡng từ biển khơi tạo nên vùng nước lợ trong sạch, giàu dinh dưỡng, rất phù hợp để đầu tư nuôi tôm. Nắm được đặc tính này nên ông Vũ đã miệt mài nghiên cứu để đưa ra những giải pháp giúp bà con nông dân phát triển nghề nuôi tôm.

 

Năm 1992, ông Vũ thực hiện dự án “Đầu tư phát triển nuôi tôm xuất khẩu vùng hạlưu sông Bàn Thạch (huyện Đông Hòa)” nhằm ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nuôi tôm, làm nên mùa vụ thành công, giúp người nuôi tôm cải thiện thu nhập. Từ năm 2008-2010, kỹ sư Huỳnh Văn Vũ tiếp tục thực hiện đề tài “Giải pháp phát triển bền vững nuôi tôm nước lợ” nhằm gây màu nước bằng phân trùn để ổn định tảo, cho tôm ăn bằng thức ăn với dịch trùn để tăng sức đềkháng, phòng trị bệnh trên tôm nuôi. Giải pháp này đã được áp dụng vào sản xuất tại các vùng nuôi tôm ven biển trên địa bàn tỉnh và đạt hiệu quả cao. Cũng trong khoảng thời gian này, ông Vũ tiếp tục vận dụng kết quảnghiên cứu của GS-TS Teruo Higa (Nhật Bản) về E.M (được sửdụng đểgia tăng các vi sinh vật cólợi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do các vi sinh vật có hại gây ra) để hình thành sáng kiến “E.M trùn - giải pháp bù đắp sinh học để phát triển nuôi tôm bền vững”. Năm 2012, nhằm khống chế và ngăn chặn dịch bệnh hoại tử gan tụy trên tôm nuôi, kỹ sư Vũ đưa ra giải pháp nuôi tôm kết hợp cá rô phi. Giải pháp này giúp môi trường nước ao nuôi sạch hơn, tôm khỏe mạnh và phát triển tốt, người nuôi tôm phấn khởi trước kết quả đạt được.

 

Trăn trở trước thực trạng bà con nông dân nuôi tôm theo quy trình cũ nên thu nhập không ổn định, năm 2014, kỹ sư Huỳnh Văn Vũ lại tiếp tục nghiên cứu, cho ra “lò” giải pháp “Kỹ thuật nuôi tôm theo công nghệ Semi Biofloc”. Giải pháp này được áp dụng tại các hộ nuôi tôm Lê Thanh Hải (huyện Đông Hòa), Trần Văn Sinh (TP Tuy Hòa) và Huỳnh Văn Sỹ (huyện Tuy An), với tổng giá trị làm lợi gần 1,5 tỉ đồng/3 hộ/vụ so với cách nuôi cũ. Hiện nay, giải pháp đã được áp dụng thực hiện trên đều khắp các vùng nuôi tôm trong tỉnh và được đánh giá mang lại hiệu quả cao. “Nghĩ ra sáng kiến cũng là một sở thích, đam mê nghề nghiệp của tôi. Chỉ mong những nghiên cứu của mình có thể giúp ích cho xã hội và phục vụ công việc chuyên môn tốt hơn”, ông Vũ bộc bạch.

 

Tích cực tham gia hoạt động Công đoàn

 

Không những giỏi chuyên môn, ông Vũ còn là đoàn viên công đoàn tiêu biểu, năng nổ trong các hoạt động Công đoàn. Ông đã đảm nhiệm vai trò Tổ trưởng Công đoàn tại các trạm KN-KN nơi ông từng công tác ở TP Tuy Hòa, huyện Phú Hòa và huyện Sơn Hòa. “Cùng với gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, tôi luôn tích cực tham gia các phong trào do Công đoàn triển khai; rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tôi thường xuyên nghiên cứu và tự học để nâng cao trình độ; tận tình hỗ trợ, sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm trong công tác chuyên môn cho đồng nghiệp trẻ, gần gũi giúp đỡ người dân khi gặp khó khăn...”, kỹ sư Vũ chia sẻ.

 

Ông Nguyễn Duyên, Chủ tịch CĐCS Sở NN-PTNT, nhận xét: Kỹ sư Huỳnh Văn Vũ là người tận tâm, nhiệt huyết với công tác chuyên môn, đoàn thể cũng như trong nghiên cứu khoa học. Ông là một tấm gương sáng về tinh thần lao động sáng tạo vì lợi ích cộng đồng, xã hội; là đoàn viên công đoàn tiêu biểu xuất sắc đáng để nêu gương, học tập, noi theo. Nhiều năm liền, ông Vũ được UBND tỉnh, Tổng LĐLĐ, LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen trong các phong trào thi đua. Mới đây, ông Vũ vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước năm 2016.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Khuê làm giàu từ nuôi chim cút
Thứ Tư, 08/03/2017 09:25 SA
Chị Thu vượt khó làm giàu
Thứ Ba, 07/03/2017 08:58 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek