Thứ Hai, 30/09/2024 13:26 CH
Chị Thu vượt khó làm giàu
Thứ Ba, 07/03/2017 08:58 SA

Về thôn Tân Lương (xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa) hỏi chị Hồ Thị Thu thì ai cũng biết, bởi chị là phụ nữ tiêu biểu vượt khó thoát nghèo, làm giàu ngay trên mảnh đất quê mình từ hai bàn tay trắng.

 

Chị Hồ Thị Thu - Ảnh: NGỌC DUNG

 

Năm 1987, chị Thu kết hôn với anh Huỳnh Văn Trọng ở xã Sơn Long cùng huyện. Cả hai bên gia đình đều khó khăn, chị là con út trong một gia đình nghèo đông anh em, còn chồng chị thì mồ côi cha mẹ. Ngày ấy, vợ chồng chị không có tiền để tổ chức đám cưới, mà làm một mâm cơm đạm bạc ra mắt hai bên gia đình. Để có được mâm cơm ấy, anh Trọng phải bán chiếc xe đạp duy nhất của bản thân từ thời đi học.

 

Để trang trải cho cuộc sống thường nhật, hai vợ chồng phải đi làm thuê mướn khắp nơi. Một thời gian dài sống trong cảnh thiếu thốn, ăn bữa nay lo bữa mai, vợ chồng chị Thu luôn trăn trở, quyết tâm tìm cách đưa kinh tế gia đình đi lên, tạo điều kiện cho các con ăn học. Trong lúc khó khăn túng thiếu, chị Thu được Hội LHPN xã Sơn Hội tạo điều kiện vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để có vốn làm ăn. “Thời điểm đó là năm 2008, từ số tiền vay này vợ chồng tôi mua 1 con bò cái sinh sản và đầu tư trồng 1ha mía”, chị Thu nhớ lại giai đoạn khởi nghiệp của gia đình mình. Nhờ có “cú hích” này mà cuộc sống gia đình chị Thu đã sang trang mới.

 

Nhờ chăm chỉ, chịu khó làm ăn cùng với áp dụng kỹ thuật trồng mía, nuôi bò theo phương pháp mới, vợ chồng chị không những hoàn trả được vốn vay, mà còn tích lũy được vốn liếng. Từ số vốn này, chị tiếp tục trồng mía, thử nghiệm trồng cây keo lai và nuôi thêm bò sinh sản. Cuộc sống gia đình mỗi ngày một khấm khá, nhất là nhờ trồng mía, nên sau mỗi mùa thu hoạch, vợ chồng chị lại dành dụm một khoản tiền để mua thêm đất sản xuất. Tuy nhiên, ở Sơn Hội đất đồi núi là chủ yếu, một số nơi việc trồng mía không phù hợp nên chị Thu bàn với chồng trồng cây keo lai. Năm 2011, vợ chồng chị Thu mở rộng diện tích cây mía, cây keo lên 5ha; năm 2012 lên 10ha và hiện tại, vợ chồng chị đã nâng diện tích trồng mía lên 9ha, keo lai 10ha và nuôi thêm 4 con bò.

 

Thấy ở địa phương người dân có nhu cầu rất lớn về cày đất để sản xuất nông nghiệp, năm 2014, chị Thu bàn tính với chồng bỏ ra 450 triệu đồng mua một máy cày theo công nghệ hiện đại để cày thuê cho bà con

 trong xã, nâng cao thu nhập cho gia đình. Bây giờ, bình quân mỗi năm gia đình chị thu nhập khoảng 400-450 triệu đồng sau khi trừ đi các khoản chi phí. Sau nhiều năm nỗ lực làm kinh tế, vợ chồng chị Thu không những xây dựng được nhà cửa khang trang, sắm sửa đầy đủ các tiện nghi trong gia đình, mà còn mua được ô tô để làm phương tiện đi lại.

 

Đời sống kinh tế khá giả, hai người con của chị được lo ăn học và có việc làm ổn định. Và mặc dù, 4 thế hệ cùng chung sống dưới một mái nhà nhưng gia đình chị Thu luôn ấm êm hòa thuận và là gia đình văn hóa tiêu biểu ở thôn Tân Lương và xã Sơn Hội nhiều năm liền.

 

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà rộng lớn, khang trang, chị Thu tươi cười chia sẻ về bí quyết làm giàu: “Muốn thoát nghèo, chị em phải giữ đất để sản xuất. Phải không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên làm giàu, chịu khó học hỏi kinh nghiệm làm ăn, tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Đặc biệt, phải luôn có sự đồng thuận giữa các thành viên gia đình trong việc chọn lựa cách thức phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập...”. Trong câu chuyện về những đổi thay của cuộc sống mới, chị Thu cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ của địa phương và Hội Phụ nữ đã tích cực hỗ trợ chị trong hành trình xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

Chủ tịch Hội LHPN huyện Sơn Hòa Nguyễn Thị Tạo rất tâm đắc khi nói về người phụ nữ giỏi giang ở thôn Tân Lương này: “Chị Thu là một gương phụ nữ tiêu biểu trong phong trào vượt khó xóa nghèo làm giàu ngay trên mảnh đất quê nhà. Tấm gương vượt khó làm giàu bằng chính đôi bàn tay khối óc của mình đã tạo động lực cho không ít phụ nữ ở xã Sơn Hội nói riêng và huyện Sơn Hòa nói chung vượt lên khó khăn, làm chủ cuộc sống”.

 

KHÁNH NGÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek