Thứ Hai, 30/09/2024 15:19 CH
Người góp phần cải thiện môi trường vùng nông thôn
Thứ Ba, 14/02/2017 10:56 SA

Đó là ông Trần Trung Trực, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Phú Yên). Trong năm qua, với sự nỗ lực của mình, ông đã cùng tập thể đơn vị xây dựng thành công các mô hình điểm về thu gom rác thải vùng nông thôn. Ghi nhận thành tích này, ông được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

Ông Trần Trung Trực (trái) trao hỗ trợ phương tiện thực hiện mô hình thu gom rác thải cho đại diện UBND xã Ea Bia - Ảnh: MINH DUYÊN

 

Để giúp các xã hoàn thành tiêu chí 17 về môi trường trong bộ 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (NTM), Chi cục Bảo vệ môi trường đã thí điểm 3 mô hình thu gom rác thải trên địa bàn các xã An Mỹ (huyện Tuy An), Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) và Ea Bia (huyện Sông Hinh). Ông Trần Trung Trực cho biết: Toàn tỉnh, mỗi ngày có khoảng 495 tấn rác sinh hoạt thải ra môi trường, trong khi đó lượng rác được thu gom chỉ khoảng 295 tấn. Ở các vùng nông thôn, nhiều nơi bà con đã tự tổ chức thu gom nhưng do tự phát nên việc xử lý chất thải chưa hợp vệ sinh. Điều này đặt ra cho đơn vị trách nhiệm phải đề ra các mô hình thu gom rác thải.

 

Thời gian đầu, với mục tiêu đẩy mạnh tuyên truyền, thay đổi nhận thức cho người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường và hình thành thói quen đổ rác sinh hoạt đúng nơi quy định, Chi cục Bảo vệ môi trường đã chọn hình thức tự quản cộng đồng để triển khai. Trong đó, chính quyền xã sử dụng lực lượng là các hội đoàn thể để quản lý, cụ thể như tại xã An Mỹ giao cho Hội Phụ nữ, xã Ea Bia giao cho Đoàn Thanh niên… Ông Trực cho biết thêm: Đây là những lực lượng xung kích trong tuyên truyền vận động các hộ dân thực hiện nếp sống mới. Đồng thời, đơn vị cũng xác định thời gian đầu đây chỉ là những mô hình phục vụ nên cần có sự bảo hộ của ngân sách nhà nước và sự tích cực của lực lượng đoàn thể ở xã. Chi cục Bảo vệ môi trường hỗ trợ tích cực về phương tiện, kinh phí để mô hình duy trì hoạt động ổn định. Đến nay, đơn vị đã hỗ trợ 34 xe thu gom rác, 8 thùng đựng rác, 8 bộ đồ bảo hộ lao động cùng tiền lương từ 3-6 tháng đầu cho công nhân thu gom rác.

 

Y Hốc, Bí thư Xã đoàn Ea Bia (huyện Sông Hinh), cho biết: Nhờ sự phối hợp của Chi cục Bảo vệ môi trường với UBND xã nên tổ thanh niên tự quản thu gom rác được thành lập. Từ phương tiện được đơn vị trang bị gồm 8 thùng đựng rác và 6 xe chứa rác, đến nay tổ thu gom đã đi vào hoạt động hiệu quả với mỗi ngày thu gom được 700-900kg rác thải sinh hoạt, đạt 80% tổng lượng rác thải trong xã.

 

Sau một thời gian hoạt động, một số mô hình thu gom rác thải gặp khó khăn do không đủ kinh phí duy trì cũng như lực lượng lao động chưa chuyên môn hóa. Để đồng hành, giúp các mô hình này phát triển, ông Trực đã phối hợp với chính quyền xã chuyển đổi mô hình từ quản lý cộng đồng sang xã hội hóa, đồng thời tư vấn những quy định mới về thu phí vệ sinh môi trường. Ông Nguyễn Tấn Hảo, Phó Chủ tịch UBND xã An Mỹ, cho hay: Vận chuyển các xe rác nặng nên khi gặp đường dốc, trời mưa gió và xe bị hư hỏng trên đường, chị em không biết xử lý thế nào; khiến nhiều nơi rác không được thu gom hết. Để khắc phục, xã cùng với Chi cục Bảo vệ môi trường tìm giải pháp là kêu gọi xã hội hóa, ưu tiên cho các đơn vị đủ năng lực đảm nhiệm. Kết quả sau 4 tháng (tháng 10/2016), DNTN Hai Lâm nhận tiếp quản mô hình và thực hiện tốt việc thu gom. Đồng thời trong suốt quá trình thực hiện mô hình, chi cục hỗ trợ về phương tiện và kinh phí, tổng 2 đợt hỗ trợ là 26 xe thu gom rác, 4 bộ đồ bảo hộ lao động và 6 tháng lương đầu tiên cho công nhân các tổ thu gom rác của xã (5 công nhân, mỗi công nhân nhận 1,5 triệu đồng/tháng).

 

Theo ông Nguyễn Như Thức, Giám đốc Sở TN-MT Phú Yên, trong năm qua, Chi cục Bảo vệ môi trường đã làm tròn trách nhiệm của mình trong việc đồng hành với các xã thực hiện tiêu chí 17 về giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn. Các mô hình thu gom rác thải ra đời và hoạt động ổn định góp phần rất lớn vào việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt ở các vùng nông thôn. Hiện toàn tỉnh có 50/88 xã đã đạt tiêu chí số 17 về môi trường, chiếm 57%, tăng thêm 47 xã so với năm 2012. Có được những kết quả này là nhờ sự nỗ lực rất lớn của người đứng đầu Chi cục Bảo vệ môi trường.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chàng trai trẻ năng động, nhiệt huyết
Thứ Hai, 13/02/2017 09:24 SA
Chị Nga làm kinh tế giỏi
Thứ Bảy, 11/02/2017 09:39 SA
Nữ huấn luyện viên tâm huyết với Vovinam
Thứ Sáu, 10/02/2017 09:44 SA
Cô học trò mê học tiếng Anh
Thứ Năm, 09/02/2017 08:31 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek