Thứ Hai, 30/09/2024 15:24 CH
Chiếc vé vào vòng dự tuyển quốc gia của Thiện
Thứ Tư, 08/02/2017 09:25 SA

Thầy Nguyễn Nho Lộc chúc mừng và động viên em Đặng Ngọc Thiện - Ảnh: HÀ MY

Vượt qua gần 500 thí sinh, đạt giải nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp quốc gia và được chọn vào vòng dự tuyển quốc gia thi quốc tế không phải là chuyện dễ dàng, nhất là với một học sinh đang học lớp 11. Ấy vậy mà Đặng Ngọc Thiện, lớp trưởng lớp 11 Hóa, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã trở thành một trong số ít học sinh ghi được dấu ấn khác biệt ấy.

 

 Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 vừa kết thúc cũng là lúc thầy trò Đặng Ngọc Thiện bắt đầu chiến dịch “săn vé” vào đội tuyển quốc gia dự thi quốc tế. Thiện cho biết, khi được thầy giáo báo tin đạt giải nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT quốc gia và được chọn vào vòng dự tuyển quốc gia thi quốc tế, em đã vỡ òa trong hạnh phúc. Thiện luôn mong ước có cơ hội thử sức với các cuộc thi lớn và bây giờ là lúc để em thể hiện năng lực của mình và tích lũy kiến thức.

 

Theo thầy Nguyễn Nho Lộc, Tổ trưởng Tổ Hóa học, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, người trực tiếp kèm cặp Thiện học, việc một học sinh lớp 11 như Thiện góp mặt vào vòng dự tuyển quốc gia dự thi quốc tế là một niềm tự hào rất lớn. Bởi lẽ năm nay, kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp quốc gia có đến gần 500 thí sinh dự thi môn Hóa học nhưng chỉ có 32 em được tuyển chọn vào vòng dự tuyển quốc gia. Trong 32 em này, phần lớn tập trung ở khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ, khu vực từ TP Đà Nẵng trở vào Cà Mau, chỉ có 3 em. Ngoài Thiện là học sinh lớp 11, hai em còn lại đều là học sinh lớp 12 của TP Hồ Chí Minh. Cho nên, chưa vội nói đến việc Thiện có đậu vào đội tuyển quốc gia hay không, việc em có mặt trong danh sách dự tuyển đã là một thành tích đáng khen ngợi.

 

Theo đánh giá của các thầy cô giáo, mặc dù mới chỉ học lớp 11 nhưng sức học và bề dày kiến thức của Thiện ngang ngửa với các “đàn anh” của đội tuyển Hóa các năm trước từng lọt vào vòng dự tuyển quốc gia. Xác định Thiện có thêm một năm nữa để trau dồi cho “trận đấu lớn” nên lần này, các thầy cô giáo không đặt áp lực và chỉ tiêu cho em, mà động viên em bình tĩnh, tự tin làm hết khả năng của mình. “Ba năm liên tiếp đội tuyển Hóa đều có học sinh được chọn vào vòng dự tuyển nhưng chưa ai “săn” được chiếc vé vào đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế. Lần này, cơ hội vàng đến tay nên em sẽ nỗ lực để nắm lấy”, Thiện thổ lộ.

 

Niềm đam mê Hóa học của Thiện được chị gái ươm mầm từ khi em học lớp 7. Là học sinh của lớp chuyên Hóa, chị gái đã truyền cảm hứng và kèm cặp Thiện học tốt môn này. Nhờ đó, năm lớp 9, Thiện đã “ẵm” giải nhất học sinh giỏi cấp thành phố và cấp tỉnh. Năm lớp 10, được hai cô giáo Nguyễn Thị Hồng Phượng và Nguyễn Ngọc Mai Chi dìu dắt, Thiện tiếp tục gặt hái HCV môn Hóa Kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh phía Nam. Quyết tâm khẳng định mình tại kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh nên Thiện lao vào học ngày học đêm. Gia đình Thiện đã quá quen với cảnh em thức đến 1-2 giờ sáng để giải bài tập. Nhiều hôm, Thiện say mê học Hóa đến nỗi quên cả ăn. Ba Thiện, ông Đặng Ngọc Tường cho hay: “Vợ chồng tôi bận bịu mưu sinh nên không có thời gian kèm cặp chị em Thiện học. Nhưng may mắn cho gia đình tôi là cả Thiện và chị gái đều rất chăm ngoan, tự giác và ham học. Từ nhỏ đến lớn, Thiện chỉ bị ba mẹ nhắc nhở về việc ăn ngủ đúng giờ để giữ gìn sức khỏe, chứ chưa bao giờ bị nhắc nhở về việc học”.

 

Không chỉ nổi bật với thành tích học tập ở môn Hóa học, Thiện còn học đều tất cả các môn học khác. Điểm trung bình môn học kỳ I vừa qua của em là 9,7. Xông xáo, nhiệt tình và trách nhiệm, từ năm lớp 6 đến lớp 11, Thiện được thầy cô giáo và bạn bè tín nhiệm bầu làm lớp trưởng. Trong vai trò cán sự lớp, em luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, dẫn dắt lớp tham gia sôi nổi các phong trào do nhà trường phát động.

 

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh Huỳnh Tấn Châu khẳng định: Thiện là một học sinh thông minh, nhanh nhẹn và hòa đồng với bạn bè. Em học đều các môn và học giỏi vượt trội ở môn Hóa học. Giải nhì quốc gia (là 1 trong 32 gương mặt tham gia vòng dự tuyển quốc gia thi quốc tế) là kết quả xứng đáng với những gì Thiện đã nỗ lực học tập trong thời gian qua. Hy vọng với quyết tâm, đam mê, cố gắng của bản thân cùng sự hỗ trợ, động viên của gia đình, thầy cô giáo, Thiện sẽ tạo được kỳ tích trong cuộc thi vào đội tuyển quốc gia sắp tới.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Hùng vì nông thôn mới
Thứ Sáu, 03/02/2017 08:16 SA
Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi
Thứ Năm, 02/02/2017 08:57 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek