Thứ Hai, 30/09/2024 15:27 CH
Bí thư chi đoàn thôn làm kinh tế giỏi
Thứ Tư, 04/01/2017 08:43 SA

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo khó, nhưng Nguyễn Thái Hoàng, SN 1991, Bí thư Chi đoàn thôn Bình Tây, xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu, đã nỗ lực giúp gia đình làm ăn vươn lên thoát nghèo. Anh trở thành thanh niên làm kinh tế giỏi của địa phương.

 

Anh Nguyễn Thái Hoàng - Ảnh:HỮU HẠNH

Gia đình thuộc diện nghèo nên đến lớp 10, Nguyễn Thái Hoàng đành phải nghỉ học, theo cha mẹ khai hoang đất trồng sắn. “Những năm trước đây, đường về Bình Tây rất khó đi. Đường hẹp, dốc và nhiều đá. Trong khi đó, nhà tôi cách trung tâm xã hơn 20km nên việc chuyên chở, đi lại rất khó khăn. Tất cả sản phẩm gia đình làm ra bán với giá rất thấp nên cái nghèo cứ đeo bám mãi”, Hoàng tâm sự.

 

Năm 2009, được cha mẹ giao lại 3ha đất rừng, Hoàng đầu tư trồng sắn, đồng thời  anh khai hoang thêm đất để trồng keo lá tràm. Cứ lấy ngắn nuôi dài, đến nay, ngoài 3ha đất trồng sắn của mẹ cha cho, Hoàng có trên 5ha rừng keo lá tràm. Thái Hoàng cho biết: “Hơn 3 năm trở lại đây, tuyến đường từ UBND xã Xuân Lâm về thôn Bình Tây đã được đầu tư mở rộng nên việc đi lại thuận lợi. Từ đó, những sản phẩm làm ra đã được tư thương đến tận nhà mua với giá thị trường. Sắn trồng ra không phải xắt lát phơi khô như trước đây nữa”.

 

Không chỉ đầu tư trồng sắn, keo lá tràm, năm 2010, Hoàng nhận thấy diện tích đất tự nhiên ở Bình Tây còn rộng, thuận lợi cho việc trồng cỏ chăn nuôi bò nên anh vay mượn tiền mua một con bò cái giống về nuôi. Để gầy đàn, hàng năm bò sinh bê, Hoàng không bán mà để lại nuôi. Cứ thế, đến nay, anh sở hữu 8 con bò lớn nhỏ, giá tổng trị giá trên 100 triệu đồng. Hoàng cho biết: “Đối với 5ha keo, tôi thường xuyên dọn chầu nên keo phát triển nhanh. Năm 2014, tôi khai thác keo bán được 140 triệu đồng. Ngoài ra mỗi năm, gia đình tôi còn thu nhập cả chục triệu đồng từ sắn nên đã thoát nghèo. Hiện tôi đầu tư trồng lại 5ha keo lá tràm và cây đang phát triển rất tốt”.

 

Ngoài nỗ lực làm kinh tế giỏi, Nguyễn Thái Hoàng còn là một bí thư chi đoàn thôn năng nổ. Theo Hoàng, vì nhiều hộ còn khó khăn nên thanh niên trong thôn thường đi làm ăn xa kiếm sống. Hiện toàn thôn Bình Tây có 30 thanh niên tham gia sinh hoạt Đoàn. Để thu hút thanh niên tham gia tổ chức Đoàn và duy trì phong trào Đoàn hoạt động thường xuyên, Nguyễn Thái Hoàng lồng ghép công tác Đoàn vào công việc làm ăn. Đơn cử, đến mùa thu hoạch sắn, Hoàng tổ chức vần công giữa các thanh niên trong thôn, qua đó đã tạo được sự đoàn kết giữa các bạn trẻ. Chính vì làm tốt công tác tập hợp đoàn kết thanh niên nên khi Đoàn cấp trên tổ chức hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao, hiến máu tình nguyện…, đoàn viên, thanh niên trong thôn đều hưởng ứng tích cực.

 

Bí thư Xã đoàn Xuân Lâm Đặng Hữu Hạnh nói: “Toàn xã có 8 chi đoàn, trong đó có 4 chi đoàn thôn, nhưng Chi đoàn thôn Bình Tây hoạt động tốt nhất. Là một cán bộ Đoàn rất năng nổ, giàu nhiệt huyết, anh Nguyễn Thái Hoàng đã giúp Chi đoàn thôn Bình Tây nhiều năm liền đạt vững mạnh xuất sắc. Mới đây, anh được Thị đoàn Sông Cầu tuyên dương thanh niên làm kinh tế giỏi ở địa phương”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Thanh niên tiêu biểu của buôn làng
Thứ Ba, 03/01/2017 08:59 SA
Chị Gió nỗ lực vượt khó
Thứ Bảy, 31/12/2016 11:46 SA
Nữ doanh nhân đồng cảm với người nghèo
Thứ Sáu, 30/12/2016 08:45 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek