Thứ Hai, 30/09/2024 15:36 CH
Thanh niên tiêu biểu của buôn làng
Thứ Ba, 03/01/2017 08:59 SA

A Lê Y Tâm (thứ hai, từ trái sang) trò chuyện với cán bộ Công an tỉnh - Ảnh: PHƯƠNG HỒNG

Ở buôn Zô (xã Ea Ly, huyện Sông Hinh), A Lê Y Tâm là thanh niên tiêu biểu, được bà con buôn làng tin tưởng, yêu mến. Anh không chỉ tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương mà còn là một điển hình của ý chí, nghị lực vươn lên thoát nghèo, trở thành một gương sản xuất giỏi.

 

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có 6 anh em, mẹ thường xuyên bị đau bệnh nên cuộc sống gia đình Y Tâm gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Học hết lớp 10, anh đành phải nghỉ học để phụ giúp gia đình làm kinh tế. Ngày nào cũng vậy, mới sáng tinh mơ, khi sương còn giăng trên cành lá, Y Tâm cùng cha và người anh trai sinh đôi đã lên rẫy. Không có máy móc, ba cha con phải dùng trâu cày nên công việc rất cực nhọc, vất vả. Nhưng với ý chí quyết tâm, sự cần cù lao động, những mảnh đất khô cằn sỏi đá đã biến thành những rẫy sắn, bắp xanh mướt. Hàng năm, anh cùng gia đình thu hoạch được khoảng 30 bao lúa, 6 tấn bắp và 15 tấn sắn. Chính nhờ sự cần cù trong lao động nên nhà Y Tâm từ chỗ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình đã vươn lên thoát nghèo.

 

Với tấm lòng tương thân tương ái và sức trẻ của mình, anh cùng một số thanh niên trong buôn không quản ngại khó khăn, vất vả đã giúp gia đình bà La O Tình, ông Bàn Văn Thiểu ở cùng buôn dựng lại nhà ở. Mỗi khi trong buôn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hay các lễ hội ở nhà rông văn hóa buôn thì Y Tâm vận động nhiều thanh niên dọn dẹp vệ sinh đường làng, sửa sang, trang trí nhà rông văn hóa cho khang trang, sạch đẹp. Công việc nào ở buôn, Y Tâm cũng là hạt nhân đi đầu. Ma Mai, Trưởng buôn Zô, cho biết: “Y Tâm là thanh niên tốt, luôn tận tình giúp đỡ bà con trong buôn làng nên mọi người ai cũng quý mến”.

 

Không chỉ cần cù trong lao động, A Lê Y Tâm còn có tinh thần trách nhiệm cao, tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Anh thường xuyên nhắc nhở các bạn trẻ trong buôn chấp hành tốt pháp luật về giao thông để bảo vệ an toàn tính mạng cho mình và mọi người. Mỗi khi thanh niên trong buôn có mâu thuẫn thì anh đứng ra hòa giải, khuyên nhủ họ phải đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển sản xuất. Đặc biệt, buôn Zô là địa bàn giáp ranh với tỉnh Gia Lai và Đắk Lắk, gần Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia Ea Sô, Đắk Lắk nên vào những năm trước đây xảy ra tình trạng một số thanh niên trong buôn vào rừng chặt cây lấy gỗ. Trước tình hình đó, Y Tâm cùng với Ban Nhân dân buôn và Công an xã Ea Ly thường xuyên tuyên truyền vận động bà con hiểu và chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ và phát triển rừng. Vừa tuyên truyền, vận động, gia đình Y Tâm vừa làm gương nên bà con trong buôn, nhất là thanh niên đều chăm chỉ lao động trên chính mảnh đất của mình. Anh Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Trưởng Công an xã Ea Ly, đánh giá: “Y Tâm là thanh niên chăm chỉ lao động. Anh luôn tuyên truyền, vận động thanh niên trong buôn không chặt phá rừng, phát rẫy bừa bãi; luôn chấp hành tốt pháp luật. Mỗi khi các thành viên Công an xã đi tuần tra kiểm soát ban đêm, Y Tâm đều tình nguyện tham gia. Anh có nhiều đóng góp trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn”.

 

PHƯƠNG HỒNG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek