Thứ Hai, 30/09/2024 15:35 CH
Làm giàu trên quê hương thứ hai
Thứ Ba, 27/12/2016 08:13 SA

Ông Lai (bên phải) đang trò chuyện với Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Sơn Hội - Ảnh: NGỌC TÂN

Bằng nghị lực và ý chí của người lính, không chịu khuất phục trước khó khăn gian khổ, cựu chiến binh Phạm Song Lai (SN 1965, ở thôn Tân Hội, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa) đã trở thành tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi, vươn lên thoát nghèo.

 

Sinh ra và lớn lên ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, năm 1986 theo tiếng gọi của Tổ quốc, chàng thanh niên Phạm Song Lai nhập ngũ để cầm súng bảo vệ quê hương, đất nước. Năm 1989, ông Lai rời quân ngũ trở về với cuộc sống đời thường. Do cuộc sống ở quê quá khó khăn, năm 1990, ông đến xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa làm thuê. Tại đây, ông lập gia đình và chọn nơi này là quê hương thứ hai của mình. “Những năm đầu lập gia đình, do không có vốn liếng, nghề nghiệp, vợ chồng tôi ra sức làm thuê, làm mướn nhưng mà cái nghèo vẫn đeo bám mãi. Nhờ những năm tháng rèn luyện trong môi trường quân ngũ, tôi quyết tâm phải vươn lên làm giàu chính đáng bằng nghị lực của chính mình”, cựu chiến binh Phạm Song Lai chia sẻ.

 

Được sự động viên của Hội Cựu chiến binh xã Sơn Hội, ông Lai làm đơn xin được kết nạp vào Hội. Nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm làm ăn từ đồng chí, đồng đội trong Hội, ông bàn với vợ vay vốn ngân hàng xây chuồng trại để nuôi heo. Ban đầu, do chưa có kiến thức về chăn nuôi nên gia đình ông gặp không ít thất bại. Nhưng với với lòng kiên trì của người lính, ông không nản chí. Ông tích cực tham khảo qua sách, báo về cách thức nuôi heo sao cho hiệu quả; tham quan nhiều mô hình nuôi heo tại các địa phương khác trong và ngoài huyện, sau đó áp dụng vào mô hình nuôi heo của gia đình. Từ đó, kinh tế gia đình ông dần ổn định. Sau nhiều năm dành dụm, tích lũy được một số vốn, gia đình ông mở thêm cửa hàng kinh doanh các mặt hàng như: phân bón, thuốc trừ sâu và vật liệu xây dựng. Với mô hình làm ăn này, mỗi năm, gia đình ông thu nhập trên 500 triệu đồng. Hiện tại, ông Lai đã xây được ngôi nhà ngói khang trang với đầy đủ các vật dụng thiết yếu của một tổ ấm.

 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, cựu chiến binh Phạm Song Lai luôn ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của một hội viên cựu chiến binh; gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; giúp đỡ, động viên những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để vươn lên thoát nghèo. Ông Nguyễn Văn Nguyên, Bí thư Chi bộ thôn Tân Hội, xã Sơn Hội, cho biết: “Trước đây, cuộc sống của anh Lai rất khó khăn. Nhưng với tinh thần lao động cần cù, tìm được cách thức làm ăn hiệu quả đã giúp anh Lai vươn lên trở thành một điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương. Ngoài ra, anh Lai còn là người tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động của thôn và được bà con quý mến”.

 

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Sơn Hội Phạm Quang Trung cho hay: “Anh Phạm Song Lai là một người luôn đi đầu trong các phong trào do Hội phát động. Ngoài phong cách sống giản dị, gần gũi, anh còn là một người vượt khó, xứng đáng với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới và là một tấm gương cựu chiến binh làm kinh tế giỏi để mọi người học tập, làm theo”.

 

NGỌC TÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hiệu quả của một mô hình
Thứ Bảy, 24/12/2016 08:22 SA
Ông Thiết thoát nghèo nhờ nuôi bò lai
Thứ Sáu, 23/12/2016 08:27 SA
Ông Cành vì người nghèo
Thứ Năm, 22/12/2016 08:36 SA
Một điển hình tiên tiến của tỉnh
Thứ Ba, 20/12/2016 08:10 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek