Chủ Nhật, 30/06/2024 13:12 CH
Người tiên phong trồng rong nho hiệu quả
Thứ Hai, 10/10/2016 10:01 SA

Anh Lương Khắc Lâm ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) thuộc nhóm người tiên phong trồng rong nho trên địa bàn tỉnh. Nhờ dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư, hiện sản phẩm rong nho của anh Lâm đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước và mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

 

Anh Lương Khắc Lâm kiểm tra chất lượng định kỳ của rong nho - Ảnh: THIÊN LÝ

 

Mạnh dạn đầu tư

 

Đến thăm khu nuôi trồng rong nho thuộc địa bàn xã Xuân Phương (TX Sông Cầu), chúng tôi được ông chủ ngoài 30 tuổi nhiệt tình giới thiệu và hướng dẫn tham quan mô hình trồng rong nho của mình.

 

Anh Lương Khắc Lâm kể lại: “Tôi tình cờ biết được loại rong nho này trong chương trình Sinh ra từ làng - một chương trình truyền hình thực tế phát hành hàng tuần trên kênh VTV6 và VTV1. Tuy đây là mô hình nuôi trồng khá mới mẻ với người dân Phú Yên nhưng sau khi tìm hiểu, tôi nhận thấy rong nho không quá khó trồng. Cũng vào thời điểm này, tôi được biết Sở KH-CN tỉnh đang thực hiện mô hình về rong nho ở TX Sông Cầu nên tôi quyết định vào Ninh Hòa để gặp anh Nguyễn Ngọc Thoại - nhân vật trong chương trình Sinh ra từ làng để học hỏi cách làm, sau đó trở về tham gia vào dự án trồng rong nho của TS Thái Ngọc Chiến, Trưởng Phòng Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III”.

 

Tuy vùng biển Sông Cầu được đánh giá là nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố về đất, nước, ánh sáng mặt trời và độ mặn của biển để cây rong nho sinh trưởng và phát triển nhưng ban đầu, anh Lâm chỉ dám trồng thử nghiệm với khoảng 400kg giống lấy về từ ao của anh Nguyễn Ngọc Thoại trên diện tích hơn 1.500m2. Do chưa có kinh nghiệm nên anh Lâm gặp không ít khó khăn khi bắt tay vào việc trồng rong nho; nhất là vào mùa mưa, nhiệt độ dưới đáy ao tăng lên khiến rong nho dễ bị chết.

 

Để rong nho phát triển tốt, anh Lâm thường xuyên túc trực khu vực ao nuôi để lấy thêm nước vào kết hợp sử dụng quạt nước liên tục làm mát ao. Còn trong điều kiện môi trường bình thường, sau khi thả rong định kỳ từ 3-5 ngày, anh Lâm lại thay nước trong ao một lần. Việc này nhằm loại bỏ những chất bẩn bám và có thể lây bệnh cho rong nho. Đặc biệt, rong nho không chịu được cường độ ánh sáng mạnh nên anh phải xây dựng dàn lưới che nắng cho rong nho. Sau một thời gian thử nghiệm, anh Lâm tự tin mở rộng quy mô ao trồng lên 3.000m2, mỗi năm thu hoạch khoảng 20 tấn rong nho.

 

Hiệu quả kinh tế cao

 

Theo anh Lâm nuôi trồng rong nho được xem là đơn giản hơn các đối tượng khác nhưng giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, nếu quá trình thu hoạch và bảo quản không đúng cách sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của rong nho, cũng như làm hạ giá thành sản phẩm. Để đảm bảo chất lượng của rong nho, người thu hoạch phải nằm trên một miếng xốp để tránh giẫm phải rong nho trong lúc thu hoạch, đồng thời việc thu hái phải hoàn toàn bằng tay, không sử dụng bất kỳ dụng cụ kim loại nào.

 

Là một đối tượng nuôi trồng mới nên mặc dù đã trồng thành công nhưng anh Lâm khá chật vật trong việc tìm đầu ra. Thời gian đầu, anh chỉ bỏ mối ở các quán ăn và đại lý trong tỉnh. Sau này, khi đã có nhiều người biết đến loại rong này, anh Lâm mới phát triển ra các tỉnh, thành như: TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quy Nhơn... Đến đầu năm nay, anh mở rộng thị trường ra Nhật Bản. Nhờ thị trường rộng mở, hiện nghề trồng rong nho đã trở thành một nghề mới đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh Lâm với hơn 100 triệu đồng/năm.

 

Ông Nguyễn Thái Hải Anh, chuyên viên Phòng Kinh tế TX Sông Cầu, cho biết: “Nuôi trồng rong nho được coi là bước đột phá về đa dạng sinh học, giúp nông dân có nguồn thu nhập ổn định nhờ giá cao 100.000 đồng/kg rong nho tươi. Mô hình trồng rong nho của anh Lương Khắc Lâm là điển hình trong việc mạnh dạn trồng rong nho trên địa bàn thị xã cũng như Phú Yên nói chung, đã góp phần nhân giống thành công đối tượng mới và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chủ tịch Mặt trận vì người nghèo
Thứ Bảy, 08/10/2016 10:37 SA
Tạo cơ hội cho người khiếm thị vươn lên
Thứ Sáu, 07/10/2016 10:39 SA
Hai học trò mồ côi vượt khó
Thứ Năm, 06/10/2016 08:42 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek