Chủ Nhật, 30/06/2024 13:30 CH
Tạo cơ hội cho người khiếm thị vươn lên
Thứ Sáu, 07/10/2016 10:39 SA

“Hướng dẫn kỹ năng sống, lao động sản xuất, tạo việc làm để chăm sóc đời sống người mù” là một trong những mục tiêu chính của Hội Người mù Phú Yên đặt ra kể từ ngày thành lập (9/10/2009) đến nay. Qua thời gian hoạt động, hội đã chung tay giúp người mù thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

 

 

Anh Hoàng Quỳnh tham gia lớp học chữ nổi do Hội Người mù Phú Yên tổ chức - Ảnh: KIM CHI

Từ 50 hội viên khi mới thành lập, đến nay Hội Người mù tỉnh có hơn 1.500 hội viên sinh hoạt ở 8/9 huyện thị, thành phố. Với sự chung tay giúp đỡ của Nhà nước và các tổ chức, địa phương, cuộc sống của hội viên đã có nhiều thay đổi; nhiều mô hình hỗ trợ hội viên mù nghèo, như: hỗ trợ bò, hỗ trợ học nghề xoa bóp, bấm huyệt, bó chổi đót, hỗ trợ xóa nhà tạm; tạo điều kiện sinh hoạt văn hóa văn nghệ… đã phát huy tác dụng, góp phần dẫn lối cho những người mất đi ánh sáng hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống.

 

Anh Lê Văn Lẽ ở thôn Thạnh Lâm, xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), là một trong những hội viên người mù có nhiều nỗ lực vượt khó, vươn lên. Năm 2014, anh Lẽ nhận được sự hỗ trợ nguồn vốn từ tỉnh để đầu tư chăn nuôi bò thịt. Chịu khó chăm sóc, đến nay anh Lẽ có được con bò trị giá trên 40 triệu đồng. Anh Lẽ bộc bạch: “Bóng tối mịt mùng của số phận cũng không thể cản được niềm tin và nghị lực trong tôi. Tôi luôn tâm niệm lời Bác Hồ dạy “tàn nhưng không phế”, nên cố gắng phụ giúp gia đình trong khả năng của mình, cùng gia đình chung tay xây dựng cuộc sống. Khi trở thành hội viên Hội Người mù huyện, tôi được các cán bộ của hội giúp đỡ tận tình bằng cách hướng dẫn kỹ năng sống, tạo cơ hội để gia đình có điều kiện vươn lên”.

 

Anh Hoàng Quỳnh, 48 tuổi ở thôn Nguyên Trang, xã Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa) bị mù bẩm sinh, tuy vậy, anh vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ. Ngoài thời gian học chữ nổi, anh phụ giúp mẹ già những việc nhỏ trong nhà… Đặc biệt, trời không cho anh đôi mắt nhưng lại phú cho anh đôi tay chơi đàn guitar khá hay. Nhờ chăm chỉ luyện tập nên trong các hội diễn văn nghệ dành cho người khuyết tật của tỉnh hay huyện tổ chức, anh đều tham gia và có giải.

 

Thời gian qua, Hội Người mù các huyện, thị xã, thành phố đều có nhiều chương trình, giải pháp giúp đỡ hội viên vươn lên trong cuộc sống. Ông Đặng Đình Thi, Chủ tịch Hội Người mù huyện Tuy An, chia sẻ: “Bản thân tôi cũng bị mù nên tôi thấu hiểu nỗi đau, sự thiệt thòi của những người bị mất đi ánh sáng. Trước đây, hầu hết họ đều mù chữ và sống phụ thuộc vào gia đình, nhưng thời gian qua, nhờ có tổ chức hội tập hợp, hướng dẫn, giúp đỡ, cho đi tham quan, học tập các mô hình kinh tế dành cho người khiếm thị ở tỉnh ngoài, qua đó tác động tích cực, thay đổi cách nghĩ, cách sống cũng như tâm tư tình cảm của người mù. Hội Người mù huyện Tuy An đã mở lớp làm chổi đót, tăm tre cho hội viên và mở 3 tổ dịch vụ chuyên lo đầu ra cho các sản phẩm do hội viên làm ra”. Anh Lê Văn Hơn, hội viên ở xã An Cư (huyện Tuy An), nói: “Tôi bị mù bẩm sinh, cuộc sống vất vả lắm, nhưng mấy năm gần đây, nhờ có hội đứng ra hỗ trợ xóa nhà tạm, tạo điều kiện cho người mù học nghề nên chúng tôi có điều kiện cải thiện cuộc sống. Dù thu nhập còn hạn chế nhưng nhờ được làm việc, chúng tôi tự tin, xóa dần mặc cảm là gánh nặng cho gia đình và xã hội”.

 

Ông Hoàng Tự Điển, Chủ tịch Hội Người mù Phú Yên, cho biết qua 7 năm thành lập, hội đã đem lại cho người mù sự thay đổi lớn. Đó là, giúp hội viên biết chữ, xua đi mặc cảm tự ti, nâng cao đời sống tinh thần, hỗ trợ nguồn lực vật chất giúp người mù xóa được nhà tạm, thoát nghèo, nhiều trường hợp trở thành tấm gương sáng về nghị lực vượt qua nghịch cảnh… “Trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, phù hợp thiết thực với đời sống hội viên. Ngoài sự nỗ lực của tổ chức hội và hội viên, chúng tôi mong các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ các nguồn lực để hội mở nhiều hơn các lớp dạy nghề, học chữ nổi, xóa nhà tạm… giúp người mù hòa nhập cộng đồng, không là gánh nặng cho gia đình và xã hội”, ông Điển nói.

 

 

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek