Chủ Nhật, 30/06/2024 13:31 CH
Hai học trò mồ côi vượt khó
Thứ Năm, 06/10/2016 08:42 SA

Nguyễn Phan Lâm Nghi (giữa) và Trần Lê Hoàng Diệu chia sẻ tình hình học tập với cô giáo - Ảnh: KHÁNH HÀ

Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, nhưng Nguyễn Phan Lâm Nghi và Trần Lê Hoàng Diệu, đều là học sinh lớp 5, Trường tiểu học Chu Văn An (TP Tuy Hòa) đã sớm phải chịu nỗi đau mất cả cha lẫn mẹ. Trong cảnh côi cút, thiếu thốn, hai em vẫn nỗ lực vượt khó, vươn lên đạt kết quả cao trong học tập.

 

Lâm Nghi hiếu thảo, tự lập

 

Cả ba và mẹ bị bệnh nặng rồi qua đời, khiến Nguyễn Phan Lâm Nghi trở thành trẻ mồ côi từ năm 8 tuổi. Nghi và chị gái sống nương tựa vào bà ngoại đã 60 tuổi trong ngôi nhà nhỏ ở thôn Phước Lộc, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa). Để có tiền lo cho chị em Nghi ăn học, dù tuổi cao sức yếu, nhưng bà ngoại vẫn hàng ngày đi giúp việc nhà cho một gia đình ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa). Thương bà vất vả, hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình mình, nên chị em Nghi luôn bảo ban nhau, cố gắng học tập. Noi gương chị gái đang học lớp 12 Trường THPT Ngô Gia Tự, Nghi luôn tự lập, vươn lên trong cuộc sống. Từ khi ba mẹ mất, Nghi tập đi xe đạp để có thể tự đi học mà không phải nhờ đến bà và chị chở. Vì lịch học hai buổi/ngày, nên buổi trưa, tan học, em đạp xe một mạch về nhà, phụ chị gái nấu cơm, rửa chén...

 

Hiếu thảo, chăm chỉ, nhiều năm liền, Lâm Nghi đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm học vừa qua, em được trường khen thưởng là học sinh nổi bật trong học tập. Cậu học trò lớp 5A tâm sự: “Mỗi lần nhớ ba mẹ, em chỉ biết thắp nhang lên bàn thờ, rồi chui vào một góc tối nào đó len lén khóc. Em không muốn để bà và chị thấy em khóc, vì mọi người sẽ buồn. Em sẽ cố gắng học để trở thành một chiến sĩ công an”.

 

Hoàng Diệu nuôi ước mơ thành bác sĩ

 

11 tháng tuổi, mất mẹ. 6 tuổi, mất tiếp ba. Nỗi bất hạnh cứ liên tiếp ập đến cô bé Trần Lê Hoàng Diệu, trong khi em còn quá nhỏ để cảm nhận được sự mất mát to lớn ấy. Thương hoàn cảnh côi cút của cháu gái, ông bà ngoại của Diệu đưa em về nuôi. Ông ngoại nay đã ngoài 80, còn bà ngoại cũng vừa tròn 76 tuổi, cả hai đều tuổi cao sức yếu, nên không thể chăm lo cho Diệu. Hàng tháng, các cậu, mỗi người gom góp một ít tiền hỗ trợ nuôi cháu. Cô học trò lớp 5B bộc bạch: “Mặc dù mất ba mẹ, nhưng em vẫn còn có ông bà ngoại và các cậu làm điểm tựa. Được mọi người thương yêu, quan tâm và lo lắng, em sẽ cố gắng học. Ước mơ của em là trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho ông bà ngoại và những người dân nghèo”.

 

Nuôi ước mơ trở thành bác sĩ nên Hoàng Diệu luôn nỗ lực học tập và đạt nhiều thành tích. Từ năm lớp 3, em đã được công nhận là học sinh Viết chữ đẹp cấp trường. Lên lớp 4, Diệu tiếp tục ghi dấu ấn khi đạt giải trong cuộc thi giải Toán qua internet cấp trường. Năm học vừa qua, Diệu được nhà trường khen thưởng học sinh xuất sắc toàn diện cả 3 nội dung: Học tập, rèn luyện, năng lực - phẩm chất.

 

Chia sẻ với hoàn cảnh của Nghi và Diệu, nên mỗi khi có các phần quà hỗ trợ từ các doanh nghiệp, đoàn thể, nhà trường luôn ưu tiên cho các em. Năm học vừa qua, Nghi đã có chiếc xe đạp mới từ Hội đồng Đội tỉnh trao tặng để rút ngắn con đường từ nhà đến trường, còn Diệu, cũng được nhận những phần quà từ Hội Phụ nữ của phường Phú Lâm. Ngay từ đầu năm học này, Ban đại diện cha mẹ học sinh của các lớp cũng đề nghị thành lập quỹ để giúp đỡ các học sinh nghèo, mồ côi. Cô Kiều Hoàng Hiệp, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Chu Văn An, chia sẻ: “Thiệt thòi hơn so với các bạn cùng trang lứa khi phải mồ côi ba mẹ từ nhỏ, nhưng Lâm Nghi và Hoàng Diệu đã biết vượt qua nghịch cảnh, trở thành những tấm gương sáng, giàu nghị lực. Cả hai em đều rất chăm ngoan, học giỏi, tích cực tham gia các phong trào của trường, lớp. Với sự chia sẻ, động viên từ các cấp ngành, phụ huynh và nhà trường, hy vọng các em sẽ cảm thấy ấm áp, vươn lên đạt nhiều thành tích hơn”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek