Thứ Ba, 02/07/2024 12:29 CH
Người xây nhà tưởng niệm liệt sĩ thôn
Thứ Ba, 04/10/2016 08:12 SA

Trở lại thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) sau ngày đất nước giải phóng, cựu chiến binh (CBC) Đỗ Tấn Nhĩ ấp ủ ý tưởng xây dựng nhà tưởng niệm các liệt sĩ của thôn. Việc làm này không chỉ tri ân những người đã ngã xuống vì nền độc lập của dân tộc, mà còn giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay.

 

Cựu chiến binh Đỗ Tấn Nhĩ dâng hương tưởng niệm 38 liệt sĩ thôn Thượng Phú - Ảnh: THIÊN LÝ

 

CCB Đỗ Tấn Nhĩ (81 tuổi) tham gia công tác tuyên truyền, xây dựng cơ sở cách mạng ở xã Bình Kiến khi còn trẻ. Trải qua nhiều đơn vị công tác, đảm nhận vị trí nào ông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sau ngày giải phóng, ông giữ chức Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Hòa, sau đó ông tiếp tục được bầu làm Phó Chủ tịch UBND thành phố, rồi Chủ tịch UBMT TP Tuy Hòa.

 

Ông Nhĩ xúc động: “Trải qua cuộc chiến tranh ác liệt, tôi thấm thía sự mất mát, hy sinh của dân tộc và những nỗi đau mà người dân Việt phải oằn mình gánh chịu. Tôi may mắn sống sót nên muốn được làm một điều gì đó để tri ân những người con của quê hương đã anh dũng hy sinh vì độc lập dân tộc”.

 

Theo ông Nhĩ, trong chiến tranh chống đế quốc Mỹ, thôn Thượng Phú là vùng tranh chấp giữa ta và địch. Nhiều chiến sĩ đã ngã xuống trên mảnh đất này. Do vậy, ông đã đề nghị với chính quyền địa phương và lập danh sách liệt sĩ thôn Thượng Phú để thờ tại nhà văn hóa thôn. Rồi ông trăn trở liệu sau này ông mất đi thì ai sẽ tiếp tục việc thờ tự. Vậy là cách đây 3 năm, ông nảy ra ý định xây dựng Nhà tưởng niệm liệt sĩ thôn Thượng Phú. Nhiều lần ông tích cực vận động các tập thể và cá nhân trong và ngoài thôn ủng hộ tiền để xây nhà tưởng niệm, nhưng số tiền vận động được không đủ để xây.

 

Trong một lần vào TP Hồ Chí Minh thăm con, ông Nhĩ bày tỏ tâm nguyện của mình, con trai của ông không những đồng tình với việc làm của cha mà còn hỗ trợ toàn bộ kinh phí hơn 90 triệu đồng để xây dựng Nhà tưởng niệm liệt sĩ thôn Thượng Phú.

 

Trở về quê, ông Nhĩ bắt tay ngay vào công việc. Chỉ trong 25 ngày triển khai, Nhà tưởng niệm liệt sĩ thôn Thượng Phú hoàn thành trong niềm vui của mọi người. Đây là nhà tưởng niệm liệt sĩ của thôn đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Công trình có tổng diện tích hơn 40m2, riêng nhà tưởng niệm được thiết kế theo kiểu nhà bia, thềm lát gạch plastic. “Xây dựng nhà tưởng niệm liệt sĩ thôn là tâm nguyện bấy lâu nay của tôi. Chính vì vậy, khi công trình hoàn thành là tôi cảm thấy lòng mình thanh thản. Sau này, khi tôi không còn đủ sức khỏe để quản lý thì hy vọng chính quyền địa phương có thể chăm nom và duy trì hương hỏa cho các liệt sĩ”, ông Nhĩ bày tỏ.

 

Ông Nguyễn Chí Phương, Chủ tịch UBND xã Bình Kiến, cho biết: “Ông Nhĩ làm việc này xuất phát từ cái tâm đối với những người đã hy sinh vì nền độc lập của quê hương. Đây là việc làm rất ý nghĩa, không phải ai cũng có thể làm được. Nhà tưởng niệm liệt sĩ thôn Thượng Phú ghi danh 38 liệt sĩ, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ con cháu”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek