Thứ Ba, 02/07/2024 12:38 CH
Nam sinh viên nghèo có tay nghề giỏi
Thứ Tư, 05/10/2016 09:49 SA

Lương Quốc Huy thực hành máy lạnh công nghiệp tại trường - Ảnh: TRUNG HIẾU

Lương Quốc Huy, sinh viên năm 3, lớp cao đẳng Nhiệt 37, Khoa Điện - Điện tử, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa vừa đạt giải nhì tại Hội thi tay nghề giỏi do Bộ Công thương tổ chức và giải khuyến khích Hội thi tay nghề giỏi cấp quốc gia.

 

Huy sinh ra và lớn lên trong gia đình có cha là thương binh, còn mẹ làm nội trợ nên phải chắt chiu từng đồng cho việc học. Ý thức được cuộc sống khó khăn của gia đình, từ nhỏ Huy luôn nỗ lực học tập và năm nào cũng đạt học sinh khá, giỏi của trường. Đến khi tốt nghiệp THPT, để giảm bớt gánh nặng cho gia đình, Huy nộp hồ sơ và thi đậu vào ngành Điện lạnh, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa. Từ khi bước chân vào trường này, ngoài những buổi đến lớp, Huy đi phụ bàn cà phê, rồi chạy bàn cho các quán ăn, nhà hàng ở TP Tuy Hòa kiếm tiền mua sách vở và trang trải cuộc sống hàng ngày. Huy cho biết: “Khi bước sang năm học thứ 2, em không đi phụ bàn ở các quán nữa mà theo thầy Huỳnh Minh Hoàng (Trưởng bộ môn Điện lạnh) đi rửa máy điều hòa, sửa máy giặt, tủ lạnh… ở tiệm cơ điện lạnh của nhà thầy. Nhờ đó, em có thu nhập ổn định và nâng cao tay nghề”.

 

Vất vả là vậy nhưng thành tích học tập của chàng lớp trưởng Lương Quốc Huy luôn nằm ở tốp đầu của lớp và được nhận học bổng của trường. Năm 2015, Đoàn trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa tổ chức Hội thi tay nghề giỏi Khoa Điện - Điện tử, Huy tham gia và đạt giải nhì. Tháng 3/2016, Huy tham gia Hội thi tay nghề giỏi do Bộ Công thương tổ chức và đạt giải nhì nghề Điện lạnh. Tiếp tục tham gia Hội thi tay nghề giỏi cấp quốc gia do Tổng cục Dạy nghề tổ chức, Huy đạt giải khuyến khích. Huy chia sẻ: “Hội thi tay nghề giỏi do Bộ Công thương tổ chức và Hội thi tay nghề giỏi cấp quốc gia, các phần thi đòi hỏi xử lý nhanh, đúng kỹ thuật và thẩm mỹ nên thí sinh phải thật khéo léo. Trong đó, ban tổ chức chú trọng đến những kỹ năng như: nông, loe, uốn ống đồng không móp méo; hàn nhiều tư thế nhưng đảm bảo mối hàn vừa điền đầy, bền, đẹp; sử dụng đúng kỹ thuật các thao tác khi sử dụng thiết bị hỗ trợ (máy khoan, cà lê, mỏ lếch, tuốc vít); kết nối đường ống đồng khi lắp máy điều hòa; vận hành, sửa chữa máy điều hòa, kho lạnh và kỹ năng lắp tủ điện điều khiển hệ thống điều hòa”. Theo Huy, để có kết quả trên là nhờ việc học đi đôi với hành, được thầy Hoàng truyền đạt những kiến thức thực tế và kinh nghiệm khi xử lý những sự cố trong quá trình sửa chữa máy lạnh, tủ lạnh…

 

Không chỉ học giỏi, Lương Quốc Huy còn tham gia nghiên cứu khoa học. Tháng 5/2015, Huy tham gia nghiên cứu đề tài “Phát điện từ năng lượng tái tạo” với sự hướng dẫn của thầy chủ nhiệm Lê Quang Tân và đạt giải khuyến khích cấp trường. Đầu năm 2016, Huy tiếp tục nghiên cứu đề tài “Tính toán thiết kế chế tạo mô hình máy làm lạnh nước giải nhiệt nước”. Theo thầy Lê Quang Tân, đề tài này nhằm xây dựng mô hình thực tập máy làm lạnh nước giải nhiệt nước, phục vụ nhu cầu giảng dạy bộ môn Nhiệt - Điện lạnh. Các học phần ứng dụng mô hình này là: Thực hành máy lạnh công nghiệp, kỹ thuật điều hòa không khí cho các hệ đào tạo cao đẳng chính quy, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề…. Ngoài ra, đề tài còn ứng dụng hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học, phục vụ đào tạo ngắn hạn ngành Nhiệt - Điện lạnh của trường. Tháng 8 vừa qua, đề tài này đã được Hội đồng khoa học nhà trường nghiệm thu.

 

TS Võ Thị Mỹ Nga, Phó Bí thư Đoàn trường kiêm Trưởng Ban Học tập - Nghiên cứu khoa học, nhận xét: “Ngoài học giỏi và đam mê nghiên cứu khoa học, Lương Quốc Huy còn tham gia tích cực trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, 2 lần tham gia hiến máu cứu người và đạt giải cao tại các hội thao do trường tổ chức. Lương Quốc Huy xứng đáng là tấm gương sáng để sinh viên trong trường noi theo”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek