Thứ Ba, 24/09/2024 20:19 CH
Thị trấn Hai Riêng (Sông Hinh): Điểm sáng khu phố 2
Thứ Ba, 05/04/2016 10:41 SA

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông dọc quốc lộ 29, đoạn qua khu phố 2, thị trấn Hai Riêng không còn xảy ra - Ảnh: N.THANH

Những năm qua, nhân dân, cán bộ khu phố 2, thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) luôn đoàn kết chung tay xây dựng đời sống văn hóa, giúp nhau phát triển kinh tế. Khu phố này 11 năm liền được công nhận là khu phố văn hóa. Năm 2015, khu phố được Trung ương MTTQ Việt Nam khen thưởng trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”.

 

TẬP TRUNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ

 

Khu phố 2 hiện có 173 hộ dân với 730 nhân khẩu thuộc các dân tộc Kinh, Ê Đê, Nùng cùng sinh sống. Theo ông Phan Ngọc Hưng, Trưởng khu phố 2, đa số người dân ở đây làm nông nghiệp với hai loại cây trồng chủ lực là mía và sắn. Diện tích trồng mía, sắn toàn khu phố khoảng 136ha. Nhờ chăm chỉ làm ăn, đời sống của bà con trong khu dân cư đã được cải thiện đáng kể so với trước đây. Tỉ lệ hộ nghèo ở khu phố giảm dần theo từng năm và hiện chiếm khoảng 14%. Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Các tuyến đường nội đồng thường xuyên được nâng cấp, sửa chữa. Trong năm 2015, người dân khu phố đã đóng góp 30 triệu đồng cùng 100 ngày công để sửa đường. Bà con cũng đồng lòng hiến đất, góp công để làm mới 1km đường; trong đó có hộ đã hiến gần 80m2 đất.

 

Ngoài ra, người dân trong khu phố còn chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt để mang lại hiệu quả kinh tế. Hiện nay, đa số người dân trong khu phố đều trồng mía cao sản, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản suất. Nhờ đó, mỗi hecta mía bà con có thể thu khoảng 80 tấn, thu nhập khoảng 30 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Tấn, một người dân ở khu phố 2, nói: Sau khi tham khảo kỹ thuật trồng mía cao sản của bà con trong khu phố, tôi đã trồng mía trên 2ha đất của gia đình. Năng suất mía không ngừng tăng lên theo từng vụ. Lúc trước, năng suất mía chỉ đạt khoảng 60 tấn/ha, nay đã đạt khoảng 80 tấn/ha. Kinh tế gia đình tôi giờ đã ổn định hơn trước.

 

XÂY DỰNG VĂN HÓA KHU DÂN CƯ

 

Theo ông Phan Ngọc Hưng, tình hình an ninh trật tự ở khu phố 2 trong những năm qua luôn được đảm bảo. Mọi người trong khu dân cư không ai vi phạm pháp luật. Lĩnh vực y tế, giáo dục được quan tâm đúng mức. Khu phố đã thành lập Ban dân vận khu phố để tuyên truyền người dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Hàng năm, Ban công tác Mặt trận và các chi hội đoàn thể đều tổ chức họp dân ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Hiện khu phố có khoảng 93% hộ dân đạt gia đình văn hóa. Do các nhà dân nằm dọc theo quốc lộ 29, rất dễ xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ nên ban cán sự của khu phố thường xuyên xuống tận nơi nhắc nhở bà con thực hiện đúng quy định về bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, không lấn chiếm lòng lề đường xây dựng lều quán. Ngoài ra, hiện nay tất cả người dân trên địa bàn khu phố không còn sử dụng xe máy kéo, xe công nông vận chuyển nông sản.

 

Thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, trong mọi chủ trương chính sách liên quan đến người dân, khu phố đều tổ chức đối thoại với dân để tìm sự nhất trí cao trong triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, các mô hình quần chúng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ hoạt động tích cực và đã phát huy hiệu quả. Những năm qua, tổ hòa giải khu phố đã kịp thời giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ gia đình hoặc giữa bà con trong khu dân cư.

 

Theo bà Hồ Thị Hà, Chủ tịch UBND thị trấn Hai Riêng, khu phố 2 là khu phố văn hóa điển hình của thị trấn. Sau nhiều năm đẩy mạnh phong trào thi đua giảm nghèo, người dân nơi đây đã vươn lên phát triển kinh tế. Những hộ cận nghèo được giúp đỡ để thoát nghèo bền vững. Điểm nổi bật ở khu phố này là tinh thần đoàn kết của bà con. Bất cứ việc gì từ thi đua làm kinh tế, các hội thi văn hóa văn nghệ, thể thao…, người dân đều tham gia rất nhiệt tình. Khu phố này 11 năm liền giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa và được Trung ương MTTQ Việt Nam khen thưởng.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cô giáo Tổng phụ trách Đội năng động
Thứ Hai, 04/04/2016 09:31 SA
Anh Thái vượt lên số phận
Thứ Sáu, 01/04/2016 11:56 SA
Bác sĩ Tùng tận tụy với người bệnh
Thứ Năm, 31/03/2016 08:56 SA
Học võ để cứu người
Thứ Tư, 30/03/2016 08:51 SA
Ông Sáu tàn, nhưng không phế
Thứ Ba, 29/03/2016 08:14 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek