Thứ Ba, 24/09/2024 22:29 CH
Học võ để cứu người
Thứ Tư, 30/03/2016 08:51 SA

Anh Lê Duy Trầm với công việc thường ngày tại DNTN Thương mại Hữu Hảo - Ảnh: L.HẢO

Đó là tâm niệm của anh Lê Duy Trầm ở thôn Phú Lương, xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa, khi đến với võ thuật. Và chính anh cũng không ngờ có ngày, nhờ học võ mà mình cứu người thật, cứu người trong cảnh thập tử nhất sinh.

 

Hơn 17 giờ chiều 21/3/2016, xong việc, anh Trầm về nhà. Thông thường, anh sẽ đi qua cầu Đà Rằng cũ, nhưng vì hôm đó có hẹn bạn ở xóm Rớ (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) nên anh đi đường qua cầu Hùng Vương. Đến giữa cầu, anh Trầm thấy nhiều người tập trung đông đúc, trong đó có cả cảnh sát giao thông, nên anh dừng lại xem thử có chuyện gì xảy ra. Hóa ra là có một phụ nữ tên H vì buồn chuyện gia đình nên nghĩ đến việc quyên sinh. Chị H đã nhảy cầu tự tử một lần nhưng được bạn giữ lại kịp. “Trong lúc người bạn gọi điện cho người nhà đến khuyên ngăn, chị H trong cơn hoảng loạn đã bất ngờ vùng khỏi vòng tay ôm của bạn và nhanh như chớp trèo lên thành cầu nhảy xuống trước sự chứng kiến của rất nhiều người. Theo phản xạ của người học võ, tôi rướn người theo chụp được tay của chị H, ngăn không cho chị rơi xuống nước. Nếu lúc đó tôi trụ không vững thì cả chị H và tôi đã cùng lao xuống sông. Và nếu không kéo chị H lại kịp chắc tôi cũng nhảy xuống nước để cứu chứ không thể đứng nhìn chị chết”, anh Trầm chia sẻ.

 

Sau khi cứu được chị H, anh Trầm nhờ những cảnh sát giao thông đứng gần đó gọi taxi đưa chị đến bệnh viện. Vì sợ chị H nghĩ quẩn, sẽ mở cửa xe lao ra đường nên bạn chị H nhờ anh Trầm cùng ngồi taxi đến bệnh viện. Tại đây, chị H liên tục gây ầm ĩ, không chịu nhập viện. Thấy vậy, anh Trầm đã lựa lời khuyên nhủ để chị bình tâm. Sau đó, anh còn cùng với bạn chị H thức canh cả đêm để đảm bảo chị H không làm chuyện dại dột. Anh Trầm cho biết: Mặc dù hôm đó tôi đã có hẹn với bạn nhưng đành phải hủy vì sự việc xảy ra quá đột ngột mà mình cũng không thể bỏ đi ngay lúc đó. Những ngày tiếp theo, tôi thường xuyên gọi điện thăm hỏi, động viên chị H, đảm bảo chị đã từ bỏ ý định tự tử thì tôi mới yên tâm.

 

Hiện anh Trầm là tài xế, đang làm việc tại DNTN Thương mại Hữu Hảo. Hàng ngày, ngoài công việc chính là lái xe, anh còn phụ bán hàng, giao hàng cho khách. Hết giờ làm việc, anh Trầm dành thời gian đứng lớp huấn luyện vovinam cho các võ sinh tại UBND thị trấn Hòa Vinh và xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa). Anh Trầm cho biết, anh bắt đầu tập võ từ năm 4 tuổi. Mặc dù trong nhà không ai theo nghiệp võ nhưng riêng anh vẫn đam mê và đã tập luyện nhiều môn võ trước khi chính thức kết duyên với vovinam từ hơn 5 năm nay. Theo anh Trầm, việc tập luyện võ thuật thường xuyên không chỉ giúp anh có một cơ thể khỏe mạnh, tốc độ phản xạ nhanh nhạy mà còn rèn luyện tâm tính bình tĩnh, tự tại. Nhờ vậy mà anh “may mắn” cứu được chị H khi phản xạ đủ nhanh và đứng ở khoảng cách đủ gần. “Tôi học võ đã gần 20 năm. Thầy dạy võ của tôi luôn bảo rằng “võ thuật phải đi sau võ đạo”. Học võ không phải để đánh người mà học võ là để cứu người. Tôi luôn khắc cốt ghi tâm lời dạy của thầy. Trước đây, mỗi khi thấy có đám đông tụ tập xích mích, mâu thuẫn, tôi hay đứng ra can ngăn, nói lời phải trái để họ dàn hòa. Việc cứu chị H trong cảnh thập tử nhất sinh mới đây là lần đầu tiên tôi rơi vào tình huống như thế. Tôi thấy vui vì cứu được một người chứ không hề nghĩ mình cứu người để lấy tiếng tăm”, anh Trầm bộc bạch.

 

Theo ông Phạm Đức Hữu, Giám đốc DNTN Thương mại Hữu Hảo (TP Tuy Hòa), ông không bất ngờ trước việc làm của Lê Duy Trầm vì từ trước đến nay, Trầm là người nhiệt tình, hay giúp đỡ người khác. “Chúng tôi đã thưởng nóng để ghi nhận việc làm tốt của Trầm. Bên cạnh việc khen thưởng, tôi cũng nhắc nhở Trầm và các nhân viên khác cần tiếp tục giúp đỡ mọi người, tiếp tục làm việc thiện và chia sẻ với những người còn khó khăn trong cuộc sống”, ông Hữu nói.

 

LÊ HẢO

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Sáu tàn, nhưng không phế
Thứ Ba, 29/03/2016 08:14 SA
Vì sự nghiệp xây dựng nông thôn mới
Thứ Hai, 28/03/2016 10:56 SA
Hai trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu
Thứ Bảy, 26/03/2016 15:41 CH
Tùng “Lý Tự Trọng”
Thứ Sáu, 25/03/2016 09:05 SA
Ông trưởng thôn được dân tin yêu
Thứ Tư, 23/03/2016 08:36 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek