Thứ Ba, 24/09/2024 22:25 CH
Cựu chiến binh tâm huyết với công tác vay vốn
Thứ Bảy, 02/04/2016 08:07 SA

Cựu chiến binh Huỳnh Đào Diên hiện là Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TKVV) thôn Bình Sơn, xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh). Ông đã vận động hội viên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả cao, trả nợ gốc và lãi đúng thời hạn, huy động tiết kiệm vượt chỉ tiêu cấp trên giao.

 

Ông Huỳnh Đào Diên (người đứng) hướng dẫn cho một hội viên CCB vay vốn - Ảnh: S.ĐẶNG

 

Rời chiến trường Campuchia, cựu chiến binh (CCB) Huỳnh Đào Diên trở về gắn bó với quê lúa ở thôn Phước Nông, xã Hòa Bình I, huyện Tây Hòa. Nhưng dù lao động vất vả cũng không có của ăn của để nên năm 1996 ông lên thôn Bình Sơn, xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) trồng cà phê và trồng quế. Với sự nhanh nhẹn, tháo vát và nhiệt tình giúp đỡ người khác, ông Diên được bà con tổ viên thôn tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng TKVV. Thôn Bình Sơn có 77 hộ dân, trong đó có 30 hộ nghèo và 10 hộ cận nghèo, hầu hết đều sinh sống bằng nghề nông nên phụ thuộc vào thiên nhiên. Những năm đó, giá cả các mặt hàng nông sản không ổn định, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn. Để phát triển kinh tế, tăng thu nhập, bà con rất cần các nguồn vốn ưu đãi. Năm 2004, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Sông Hinh triển khai chương trình cho vay nguồn vốn ưu đãi về cơ sở. Với trách nhiệm tổ trưởng, ông đã tích cực tham gia các lớp tập huấn về chương trình tín dụng ưu đãi để hướng dẫn lại cho bà con biết để thực hiện cho đúng. Đến nay, Tổ TKVV thôn Bình Sơn có 55 hộ vay với tổng dư nợ hơn 1,5 tỉ đồng, thực hiện các chương trình vay vốn gồm: cho vay hộ nghèo, học sinh sinh viên, giải quyết việc làm, nước sạch - vệ sinh môi trường, xây dựng nhà ở hộ nghèo, sản xuất kinh doanh vùng khó khăn. Kết quả thu lãi tính đến nay là 135 triệu đồng, đạt 108%; huy động tiết kiệm qua tổ là 32 triệu đồng, đạt 213% kế hoạch giao. Nhiều năm liền trong tổ không có hiện tượng xâm tiêu, chiếm dụng, nợ quá hạn...

 

Để có được kết quả này, ông đã phối hợp với chính quyền, các ban ngành, hội, đoàn thể xã, ngân hàng họp bình xét công khai, dân chủ, chọn đúng đối tượng đủ tiêu chuẩn để cho vay, mức vay, thời hạn vay; đồng thời phối hợp, kết hợp kiểm tra việc sử dụng vốn vay; đôn đốc thu hồi nợ. Song song đó, xác minh và có ý kiến về việc tổ viên đề nghị gia hạn, điều chỉnh kỳ hạn nợ, cho vay lưu vụ, xử lý nợ rủi ro khi có phát sinh; thông báo kịp thời cho các tổ chức liên quan những trường hợp tổ viên sử dụng vốn sai mục đích, nợ do rủi ro, thay đổi chỗ ở ra ngoài địa bàn xã. Ngoài ra, ông còn trao đổi thông tin về tâm tư, nguyện vọng của hộ vay cho ngân hàng biết; tổ chức sinh hoạt tổ, tuyên truyền giải thích cho tổ viên về thực hiện nộp lãi hàng tháng, tham gia nộp tiết kiệm định kỳ...

 

Nhờ nguồn vốn chính sách ưu đãi đến với người dân kịp thời và được sử dụng đúng mục đích, bộ mặt của thôn Bình Sơn ngày càng thay da đổi thịt. Nhiều gia đình sử dụng vốn vay để mua cây, con giống, đầu tư sản xuất, chăn nuôi, con cái được ăn học đến nơi đến chốn, xây dựng các công trình phụ kiên cố đảm bảo hợp vệ sinh, thực hiện các tiêu chí để xây dựng nông thôn mới.

 

Ngoài tích cực tham gia công tác xã hội, ông Diên còn là tấm gương trong lao động sản xuất để nhiều người noi theo. Đến nay, gia đình ông xây dựng nhà ở khang trang, trồng 3ha cao su, 2ha cà phê, quế và cây ăn quả các loại, cho tổng thu nhập mỗi năm trên 300 triệu đồng. Ông là một CCB năng động, nhạy bén và là người chồng, người cha mẫu mực, nuôi dạy con cái lớn khôn, thành đạt.

 

Theo Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Nguyễn Thanh Xuyên, nhiều năm nay, hội viên Huỳnh Đào Diên đã trở thành cầu nối giữa Ngân hàng CSXH và người vay; giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, góp phần tích cực vào mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững ở địa phương. Với những thành tích đó, ông Huỳnh Đào Diên được UBND huyện, UBND tỉnh tặng nhiều giấy khen, bằng khen; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tặng bằng khen về thành tích tiêu biểu đóng góp vào kết quả hoạt động của Ngân hàng CSXH giai đoạn 2010-2015.

 

THU HÀ - ĐẶNG SỸ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Anh Thái vượt lên số phận
Thứ Sáu, 01/04/2016 11:56 SA
Bác sĩ Tùng tận tụy với người bệnh
Thứ Năm, 31/03/2016 08:56 SA
Học võ để cứu người
Thứ Tư, 30/03/2016 08:51 SA
Ông Sáu tàn, nhưng không phế
Thứ Ba, 29/03/2016 08:14 SA
Vì sự nghiệp xây dựng nông thôn mới
Thứ Hai, 28/03/2016 10:56 SA
Hai trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu
Thứ Bảy, 26/03/2016 15:41 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek