Thứ Ba, 24/09/2024 22:31 CH
Anh Thái vượt lên số phận
Thứ Sáu, 01/04/2016 11:56 SA

Chịu nhiều thiệt thòi ngay từ nhỏ nhưng anh Ngô Thái (xã An Mỹ, huyện Tuy An) vẫn cố gắng vươn lên để không trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

 

Dù bị bại liệt hai chân, nhưng anh Ngô Thái đã nỗ lực trở thành thợ lành nghề, tự nuôi sống bản thân và gia đình

Anh Ngô Thái (49 tuổi) bị bại liệt hai chân từ nhỏ. Nỗi đau càng hằn sâu khi anh bắt đầu nhận thức được mọi việc xung quanh mình. Ở cái tuổi “như búp trên cành”, anh phải xa vòng tay ba mẹ, lay lắt, xoay sở từ bữa cơm đến giấc ngủ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Anh Thái xúc động kể: “Vào lớp 1, tôi tự đến trường bằng chính tôi tay của mình. Lúc đầu, hai cánh tay đau nhức rã rời nhưng lâu dần cũng quen. Nhiều lúc thấy mình không bằng bạn bằng bè, tôi cũng chạnh lòng. Nhưng được thầy cô động viên, nhờ bạn bè thay phiên nhau cõng tôi đến trường nên quyết tâm đi học của tôi ngày càng lớn”.

 

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh không theo học hết trung học mà rẽ ngang đi học nghề quấn thuốc lá ở TP Tuy Hòa. Anh tự mua giấy và thuốc rê về quấn thành từng điếu, đóng thành từng bao, mang ra chợ bỏ mối. Các cô ở chợ ai cũng thương anh, còn nhỏ mà đã vất vả kiếm sống nên nhiệt tình giúp đỡ và giới thiệu các mối làm ăn cho anh. Làm công việc quấn thuốc được hai năm, anh chuyển sang học sửa chữa cơ điện lạnh. Anh nhớ lại: “Nghề quấn thuốc lá kiếm được nhiều tiền nhưng không ổn định, nay đây mai đó nên tôi muốn học nghề điện, về quê mở tiệm sửa chữa. Vì vậy, tôi tìm nhiều thầy để học nghề. Tôi học được cách sửa chữa điện ô tô từ người thầy thứ nhất. Người thầy thứ hai dạy tôi về sửa chữa mô tơ và người thầy thứ ba dạy tôi cách sửa điện tử”.

 

Hiện anh Thái là chủ cửa tiệm sửa chữa cơ điện tại nhà, vừa là thợ lành nghề có tiếng ở xã An Mỹ. Nhiều thanh niên trong làng theo anh học nghề. Đến nay, anh đã thu nhận 4 học trò, có người ra nghề vẫn ở lại làm công ngay tại tiệm. Nói về người thầy của mình, anh Nguyễn Ngọc Sáng chia sẻ: “Anh Thái tuy bị liệt hai chân nhưng rất giàu nghị lực. Tôi và các anh em học nghề ở đây vô cùng mến phục anh. Theo anh học nghề, chúng tôi được hướng dẫn từng li từng tí. Anh thường xuyên nhắc nhở, công việc sửa điện không khó nhưng phải tỉ mỉ vì không cẩn thận có thể gây hậu quả chết người”.

 

Tiệm của anh Thái nhận sửa chữa tất cả dụng cụ sử dụng điện như quạt máy, nồi cơm điện đến các loại mô tơ, máy phát điện, máy khoan giếng… Những năm đầu hành nghề, khi chưa có điện, anh còn kinh doanh bình ắc quy và sạc bình, khách đông nghịt. Nhờ vậy, thu nhập từ công việc giúp anh trang trải, đảm bảo cuộc sống cả gia đình.

 

Đứng sau ủng hộ và chia sẻ buồn vui cùng anh là chị Quỳnh, người vợ anh rất mực yêu thương và tôn trọng. Thương anh tốt bụng lại là người chịu khó làm ăn, chị luôn là chỗ dựa vững chắc mỗi khi anh gặp khó khăn. Tổ ấm của anh Thái càng vẹn toàn khi hai con của anh đều lớn lên khỏe mạnh, ngoan ngoãn. Chị Quỳnh tâm sự: “Anh Thái là con út trong gia đình có 4 anh chị em nhưng ngay từ nhỏ, anh đã thiếu thốn tình cảm lại bị tàn tật nên rất tự ti về bản thân. Hạnh phúc với người bình thường đã rất khó, đối với anh lại càng khó gấp bội. Vì thế, trước khi gặp tôi, anh chẳng dám mơ mộng gì. Ngày quyết định đến với anh, tôi gặp không ít lời đàm tiếu nhưng vì thương anh, tôi đã vượt qua mọi rào cản để kết duyên cùng anh”.

 

Theo ông Trần Văn Cường, Trưởng thôn Phú Long, anh Ngô Thái là người ngay thẳng, trung thực. Hơn nữa, anh còn là một thợ giỏi được người dân tin tưởng giao máy móc để sửa chữa. Tấm gương về nghị lực sống, vượt lên chính mình, tàn nhưng không phế của anh rất đáng để nhiều người học tập.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bác sĩ Tùng tận tụy với người bệnh
Thứ Năm, 31/03/2016 08:56 SA
Học võ để cứu người
Thứ Tư, 30/03/2016 08:51 SA
Ông Sáu tàn, nhưng không phế
Thứ Ba, 29/03/2016 08:14 SA
Vì sự nghiệp xây dựng nông thôn mới
Thứ Hai, 28/03/2016 10:56 SA
Hai trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu
Thứ Bảy, 26/03/2016 15:41 CH
Tùng “Lý Tự Trọng”
Thứ Sáu, 25/03/2016 09:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek