Thứ Năm, 26/09/2024 00:17 SA
Chi hội trưởng nông dân hết lòng với người nghèo
Thứ Hai, 21/12/2015 07:56 SA

Ông Nguyễn Đình Hải (trái) trao đổi công việc làm ăn với một người dân trong buôn - Ảnh: T.HIẾU

Từ hai bàn tay trắng, với nghị lực vượt khó, ông Nguyễn Đình Hải (SN 1964, ở buôn Trinh, xã Ea Bar, huyện Sông Hinh ) đã vươn lên làm ăn khá giả. Với vai trò là Chi hội trưởng Nông dân buôn Trinh, ông đã hết lòng giúp đỡ hội viên, bà con nông dân làm ăn thoát nghèo. 

 

Tham gia chiến trường Campuchia từ năm 1982, 4 năm sau, ông Nguyễn Đình Hải xuất ngũ về địa phương ở Nghệ An. Vì cuộc sống gia đình quá khó khăn, năm 1987, ông Hải đành rời nơi chôn nhau cắt rốn vào huyện Sông Hinh làm thuê kiếm sống rồi xin vào làm công nhân cho Công ty Cà phê Ea Bá (xã Ea Bar). Vài năm sau, ông Hải lập gia đình và trụ lại ở xã miền núi này cho tới nay. “Những năm mới vào sống ở vùng đất mới, tôi gặp không ít khó khăn. Nhưng đã được tôi luyện trong môi trường quân đội nhiều năm nên dù khổ cực tôi cũng chịu được và vượt qua”, ông Hải bộc bạch.

 

Bằng ý chí và nghị lực của mình, không chỉ hoàn thành tốt công việc của một người công nhân mà ông Hải còn tranh thủ thời gian khai khẩn 3ha đất hoang để trồng trọt, chăn nuôi tăng thu nhập cho gia đình. Ban đầu là trồng sắn, sau vài năm dành dụm và mượn thêm vốn từ bạn bè, vợ chồng ông quyết định chuyển 1/3 diện tích sang trồng cây cao su. Theo phương châm lấy ngắn nuôi dài, đến nay, vợ chồng ông Hải đã chuyển toàn bộ 3ha sắn sang trồng cao su và một số diện tích đã cho thu hoạch. Ông Hải cho biết, thời điểm mủ cao su có giá, cứ sau một đêm, vợ chồng có trong tay trên 1 triệu đồng. Còn hiện tại, mủ cao su đã bão hòa nhưng thu nhập hàng ngày cũng không dưới 500.000 đồng. “Nhờ nguồn thu nhập từ bán mủ cao su mà vợ chồng tôi có điều kiện cho ba đứa con ăn học. Trong đó, hai đứa lớn đang học đại học ở TP Hồ Chí Minh, còn đứa út đang học lớp 9 tại địa phương”, ông Hải thổ lộ.

 

Nhờ làm kinh tế giỏi, ông Hải được bầu làm Chi hội trưởng Nông dân buôn Trinh. Toàn buôn có 7 dân tộc anh em sinh sống với 221 hộ, trong đó, 60% người đồng bào dân tộc thiểu số. Do sản xuất và chăn nuôi theo tập quán cũ, lạc hậu nên đời sống của hầu hết hộ dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. Với vai trò chi hội trưởng, ông Hải tích cực đến từng gia đình vận động bà con tham gia phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Ông tận tình hướng dẫn từng hộ cách trồng cây, chăn nuôi và chuyển đổi cây trồng phù hợp với thời tiết, khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương. Nhờ đó, trong 8 năm trở lại đây, nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đổi từ trồng sắn, các cây có thu nhập, hiệu quả kinh tế thấp sang trồng tiêu, cà phê, cao su. Nhờ đó, nhiều hộ mỗi năm có thu nhập từ 100-200 triệu đồng. Mí Phương, một trong những người hiện có thu nhập cao và ổn định, cho biết: “Gia đình tôi có gần 1ha đất nhưng trước đây chỉ biết trồng bắp nên thu nhập không cao. Được ông Hải chỉ dẫn chuyển đổi cây trồng sẽ cho thu nhập cao nên tôi mạnh dạn chuyển sang trồng cao su. Từ vườn cây này, mỗi năm gia đình tôi thu nhập gần 100 triệu đồng, cuộc sống cải thiện đáng kể”.

 

Không chỉ hướng dẫn bà con cách làm ăn hiệu quả, ông Hải còn tổ chức gây Quỹ Chi hội nông dân bằng cách, mỗi hội viên đóng góp 100.000 đồng/năm và hiện có số dư trên 25 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, hàng năm, chi hội cho hội viên khó khăn vay xoay vòng để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra mỗi năm, chi hội còn trích quỹ 2 triệu đồng để thăm hỏi các trường hợp ốm đau, tang lễ cho các hội viên… qua đó, thắt chặt sự đoàn kết, gắn bó giữa các hội viên, bà con nông dân.

 

Với sự năng nổ, nhiệt tình giúp đỡ bà con trong làm ăn, xây dựng được các phong trào trong nông dân mang lại hiệu quả cao, năm 2015, ông Nguyễn Đình Hải được bình chọn là Chi hội trưởng xuất sắc nhất trong 8 chi hội nông dân của xã Ea Bar, đề nghị Hội Nông dân huyện Sông Hinh tặng giấy khen”, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Bar Nguyễn Văn Hạnh cho hay.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Ông Sơn vượt khó làm giàu
Thứ Bảy, 19/12/2015 08:29 SA
Bí thư Đoàn phường năng nổ
Thứ Sáu, 18/12/2015 07:35 SA
Làm giàu từ keo lai
Thứ Năm, 17/12/2015 09:53 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek