Thứ Năm, 26/09/2024 00:23 SA
Làm giàu từ keo lai
Thứ Năm, 17/12/2015 09:53 SA

Ông Đặng Trần Thông - Ảnh: N.TÂN

Ở thôn Tân Hội, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa, ai cũng nể phục cựu chiến binh, thầy giáo Đặng Trần Thông. Bằng nghị lực của mình, ông đã vượt qua khó khăn để làm giàu ngay trên quê hương thứ hai với mô hình trồng keo lai.

 

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa), năm 1987, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên Đặng Trần Thông nhập ngũ và làm nhiệm vụ ở đảo Song Tử Tây thuộc huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa). Sau khi xuất ngũ, ông lên xã Sơn Hội lập nghiệp. Năm 1995, ông theo học Trường cao đẳng Sư phạm Phú Yên (nay là Trường đại học Phú Yên) rồi về nhận công tác tại Trường tiểu học xã Sơn Hội. Đồng lương giáo viên khi đó không đủ trang trải cuộc sống. Vì thế, ngoài thời gian lên lớp, ông cùng vợ ra sức khai hoang đất đai, trồng thêm sắn, mía kết hợp với nuôi bò. Từ đó, kinh tế gia đình ông dần ổn định. Khi đã có của ăn của để, ông mua thêm đất để mở rộng sản xuất.

 

Nhận thấy đầu ra của thị trường gỗ nguyên liệu thuận lợi trong những năm trở lại đây, ông Thông chuyển toàn bộ 40ha đất của gia đình sang trồng keo lai. Ban đầu, gặp không ít khó khăn do chưa nắm bắt được kỹ thuật trồng loại cây này nhưng ông không hề nản chí. Ông tích cực đi tham quan mô hình trồng keo lai ở nhiều nơi, tìm gặp những người trồng keo lâu năm để học hỏi kinh nghiệm. Đồng thời, ông cũng tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về trồng keo do các cấp tổ chức, sau đó về áp dụng vào thực tế. Nhờ biết cách chăm sóc, diện tích keo lai của gia đình ông phát triển tốt, cho thu nhập tăng theo từng năm. Cụ thể, sau khi trừ chi phí năm 2013, ông bán keo thu về 300 triệu đồng, năm 2014 là 600 triệu đồng, còn năm nay là trên 1 tỉ đồng. “Qua báo đài, tôi biết được ở nhiều nơi keo là cây trồng giúp người dân thoát nghèo. Chính vì thế, tôi chủ động chuyển đổi ngay và đã mang lại hiệu quả”, ông Thông tâm sự.

 

Còn trên lĩnh vực “trồng người”, thầy giáo Đặng Trần Thông luôn được đồng nghiệp quý mến, học sinh kính trọng. Nhiều năm liền, thầy đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nói về cựu chiến binh, thầy giáo Đặng Trần Thông, ông Nguyễn Kim Quang, Trưởng thôn Tân Hội, cho biết: “Không chỉ là một người làm kinh tế giỏi, ông Thông còn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở địa phương. Trong thôn có cuộc vận động nào, ông đều tham gia nhiệt tình và tích cực đóng góp”.

 

Theo Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Sơn Hội Phạm Quang Trung, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, ông Thông đã vượt khó và tìm ra cách thức làm giàu từ mô hình trồng cây keo. Ngoài ra, ông còn giúp đỡ nhiều anh em hội viên cựu chiến binh khác về vốn để cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, xứng đáng là tấm gương trong học tập và làm theo đạo đức Bác Hồ.

 

NGỌC TÂN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek