Thứ Năm, 26/09/2024 02:20 SA
Nữ giảng viên đam mê sáng tạo
Thứ Ba, 15/12/2015 09:02 SA

Giảng viên Lê Thị Ngọc Tâm - Ảnh: T.HÀ

Lê Thị Ngọc Tâm (sinh năm 1986) là một trong ba người ở Việt Nam được Trường đại học Tây Nguyên chọn trao suất học bổng du học năm 2005-2011 theo hiệp định Việt Nam ký kết với Mông Cổ. Hiện Lê Thị Ngọc Tâm là giảng viên Trường đại học Phú Yên. Không chỉ truyền đạt kiến thức cho các thế hệ sinh viên trong khoa, Ngọc Tâm còn tích cực tham gia lĩnh vực hoạt động khoa học công nghệ.

 

Nhận thấy trong lĩnh vực chăn nuôi - thú y hiện nay chỉ có phần mềm chuyên về phối trộn thức ăn, phần mềm thống kê, chưa có phần mềm về tra cứu bệnh vật nuôi; dựa trên giáo trình các môn học về chẩn đoán bệnh không truyền nhiễm vật nuôi, bệnh truyền nhiễm vật nuôi, bệnh gia súc, gia cầm… Ngọc Tâm đã ứng dụng công nghệ thông tin và bắt tay vào nghiên cứu đề tài “Phần mềm tra cứu bệnh vật nuôi”. Phần mềm gồm có 5 mục: Tra cứu thông tin, nhóm vật nuôi, danh sách loại bệnh, danh sách triệu chứng và danh sách bệnh. Giải pháp này của Tâm giúp học viên có cái nhìn tổng quan hơn về các loại bệnh ở gia súc, nâng cao hiệu quả áp dụng vào thực tế của các môn học, giúp học viên truy cập nhanh, chính xác các thông tin dữ liệu cần dùng. Đối với giảng viên thì giải pháp đã đáp ứng nhu cầu đào tạo, giảng dạy theo khuynh hướng hiện đại, khoa học, tích hợp nhiều môn học trong phần mềm. Nói về những khó khăn đã vượt qua để hoàn thiện đề tài, Tâm chia sẻ: Từ tháng 5/2015, tôi bắt đầu nung nấu ý tưởng sáng tạo phần mềm tra cứu bệnh vật nuôi. Dù không mấy người ủng hộ vì thấy đề tài này còn mới, chưa phù hợp, nhưng tôi vẫn cặm cụi nghiên cứu quên giờ giấc, thức khuya dậy sớm để tìm, so sánh, tổng hợp và chọn lọc nhập dữ liệu. Đến tháng 8/2015, tôi hoàn thành đề tài và đăng ký tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ VI. Đề tài này đã đạt giải nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ VI (2014-2015). Anh Nguyễn Minh Thức, Phó Bí thư Chi đoàn Trường đại học Phú Yên, nói: Lê Thị Ngọc Tâm là một giảng viên, một đoàn viên tham gia tích cực phong trào Đoàn trong khoa cũng như của trường. Là giảng viên được phân công phụ trách trợ lý khoa, cô Tâm làm việc có trách nhiệm, với lòng yêu nghề, khát khao cống hiến và có tinh thần sáng tạo mang lại hiệu quả công tác cao, đóng góp cho sự phát triển của ngành Giáo dục. 

 

Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, hiện Tâm đang học cao học tại Trường đại học Tây Nguyên. ThS Nguyễn Hoài Sơn, Trưởng Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ VI (2014-2015), Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh, đánh giá: Hội thi đã chứng tỏ được phong trào hoạt động sáng kiến, cải tiến, sáng tạo kỹ thuật trong tỉnh ngày càng được phát triển sâu rộng. Trong đó, giải pháp “Phần mềm tra cứu bệnh vật nuôi” của tác giả Lê Thị Ngọc Tâm, giảng viên Trường đại học Phú Yên, là giải pháp nghiên cứu tạo ra phần mềm giúp người tra cứu chủ động hơn trong việc phát hiện và điều trị bệnh kịp thời cho gia súc. Đây là phần mềm dễ sử dụng, dễ cập nhật thông tin, kho dữ liệu phong phú, giúp các cá nhân không có điều kiện về thời gian và kinh tế có thể tham gia học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn về lĩnh vực chăn nuôi thú y, được hội đồng giám khảo đánh giá cao. 

 

BÁ NHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek