Thứ Năm, 26/09/2024 02:26 SA
Nam sinh viên nghèo đạt giải Olympic Toán học quốc gia
Thứ Tư, 16/12/2015 10:12 SA

Nguyễn Thanh Nhân, sinh viên năm 3, lớp D13X6, Khoa Xây dựng, Trường đại học Xây dựng Miền Trung, vừa đạt giải ba môn Toán giải tích tại cuộc thi Olym­pic Toán học sinh viên toàn quốc năm 2015.

 

Nguyễn Thanh Nhân - Ảnh: T.HIẾU

 

Nhân là con út trong gia đình có 5 chị em ở khu phố Ninh Tịnh 6, phường 9 (TP Tuy Hòa). Vì cuộc sống gia đình quá khó khăn nên các anh, chị của Nhân đều phải bỏ học giữa chừng, đi làm kiếm sống. Còn Nhân, từ khi học lớp 1 đến lúc tốt nghiệp THPT chưa biết học thêm là gì, nhưng năm học nào em cũng đạt học sinh khá, giỏi của trường và thi đậu vào đại học. Nhân cho biết: “Em chọn thi vào ngành Xây dựng dân dụng Trường đại học Xây dựng Miền Trung để học gần nhà, bớt tốn kém chi phí”.

 

Khi bước chân vào giảng đường đại học, ngoài việc học tốt các môn chuyên ngành, mỗi buổi Nhân đều dành nhiều thời gian để giải những bài toán nâng cao trên mạng và các đề thi Olympic Toán quốc gia. Nhân cho biết: “Ngay học kỳ đầu của năm thứ nhất, em được tiến sĩ Đào Văn Dương, Trưởng khoa Khoa học cơ bản của trường hướng dẫn giải các bài toán nâng cao trên in­ternet. Đến học kỳ hai, em được chọn vào đội tuyển Toán của trường để bồi dưỡng cho tới nay”.

 

Nhờ sự thông minh và đam mê Toán học, cộng với sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Đào Văn Dương, tháng 4/2015, Nguyễn Thanh Nhân tham gia cuộc thi Olympic Toán học sinh viên toàn quốc tổ chức tại Huế và đạt giải ba môn Toán giải tích. Nhân thổ lộ: “Để giải toán tốt, cần nắm vững những công thức chính, từ đó có thể áp dụng đạo hàm và thêm góc để tìm ra những công thức phụ trợ. Trong quá trình giải cần phải tư duy logic để suy luận ra nhiều cách giải khác nhau, từ đó tìm cách giải nhanh và dễ hiểu nhất”.

 

Tiến sĩ Đào Văn Dương cho biết: “Nguyễn Thành Nhân là một trong bảy sinh viên trong Đội tuyển Toán của trường tham gia thi Olympic Toán học sinh viên toàn quốc và xuất sắc đạt giải ba môn Toán giải tích. Ngoài ra, đội còn có hai em đạt giải khuyến khích. Đây là thành tích rất đáng khích lệ cho nhà trường và bản thân Nhân để em tiếp tục ôn luyện bộ môn này”.

 

Không chỉ giỏi Toán, các môn học chuyên ngành khác Nguyễn Thanh Nhân cũng học giỏi. Năm học 2014-2015, điểm tổng kết các môn học của Nhân trên 8.0, đạt sinh viên giỏi và nhận học bổng của trường. Ngoài ra, Nguyễn Thanh Nhân còn có tấm lòng nhân ái, sẵn sàng chia sẻ khó khăn, giúp đỡ học sinh nghèo. Hiện nay, ngoài những giờ học trên lớp, Nhân còn sắp xếp thời gian dạy thêm, rèn thêm kỹ năng học toán cho gần chục học sinh lớp 8, lớp 9 ở trong xóm mà không lấy tiền. Nhân chia sẻ: “Nhiều em gia đình quá khó khăn, không có điều kiện đi học thêm. Nhưng vì nhà chật, chỉ đủ kê một bộ bàn ghế, nên em phải chia các em làm hai nhóm học”. Em Võ Văn Thiện, học lớp 8, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng đang được Nhân dạy thêm, bộc bạch: “Thời gian qua, nhờ anh Nhân chỉ dẫn làm Toán nên giờ đây em không còn ngại học môn này nữa”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek