Thứ Năm, 26/09/2024 02:22 SA
Cựu binh Trường Sơn làm giàu trên vùng đất mới
Thứ Sáu, 11/12/2015 08:33 SA

Ông Phí Đức Độ (bên trái) động viên tinh thần của một cựu chiến binh ở xã Sơn Nguyên gặp khó khăn - Ảnh: T.HÀ

Mười năm là chiến sĩ lái xe đường Trường Sơn, khi trở về với cuộc sống thời bình, cựu binh Phí Đức Độ (thôn Nguyên An, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa) tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, trăn trở tìm cách phát triển kinh tế, góp sức xây dựng nông thôn mới.

 

SẢN XUẤT NÔNG CỤ “MADE IN… THÀNH ĐẠT”

 

Cựu binh Phí Đức Độ (SN 1950) sinh ra và lớn lên ở vùng quê hương quan họ Bắc Ninh. Năm 1987, sau khi xuất ngũ, ông quyết định đưa vợ và bốn người con đi kinh tế mới, vào khai hoang, lập nghiệp ở xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa. Bằng hai bàn tay trắng và một ý chí được rèn giũa từ những năm chiến tranh, ông đã vượt qua cái nghèo, vươn lên làm giàu, được Hiệp hội Cựu chiến binh doanh nhân Việt Nam tặng danh hiệu “Doanh nhân cựu chiến binh làm kinh tế giỏi”.

 

Đưa cả gia đình nheo nhóc đi kinh tế mới khi đứa con lớn mới 7 tuổi, gia đình ông phải sống trong căn nhà tạm bợ ở một góc rừng. Những năm đầu, ông lấy nghề chạy xe khách làm kế mưu sinh. Sau thấy tuổi tác đã nhiều, việc cầm vô lăng có phần quá sức, ông quay về với cây mía như nhiều người dân Sơn Nguyên vẫn đang làm. Nhưng ông không đầu tư trồng mía mà chuyên sản xuất máy móc, nông cụ phục vụ cho việc trồng mía. Sau gần 40 năm gắn bó với vùng đất Sơn Nguyên, hiện ông là chủ hiệu buôn Thành Đạt chuyên bán máy móc, nông cụ, không chỉ người dân Sơn Hòa mà các vùng lân cận đều biết tiếng. Điều đáng nói là hầu hết máy móc, nông cụ ở hiệu buôn Thành Đạt đều do chính ông cùng con trai “sáng chế” và sản xuất. Nhiều loại máy, dụng cụ có tính ứng dụng cao, phục vụ hiệu quả cho việc trồng mía và các loại nông sản như: máy trồng mía, máy làm cỏ, bón phân, lưỡi cày cải tiến… Mỗi năm, việc sản xuất và buôn bán máy móc, nông cụ mang lại cho gia đình ông lợi nhuận lên đến vài trăm triệu đồng.

 

Cũng từ việc sản xuất máy móc, ông đã nghĩ đến chiếc máy băm lá mía để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường; không để xảy ra tình trạng đốt mía, đồng thời giữ ẩm và làm đất trở nên tơi xốp hơn. Sau vài vụ mía, nhận thấy cách làm của gia đình ông Độ mang lại hiệu quả cao, cả thôn Nguyên An đều làm theo và giờ cách làm này lan rộng ra nhiều địa phương khác. Với cách làm này, những năm gần đây, nông dân xã Sơn Nguyên không phải đốt mía vào cuối mùa, vừa ảnh hưởng chất đất vừa có nguy cơ cháy mía, gây thiệt hại cho nhiều người.

 

GÓP SỨC XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

 

Đi qua cuộc chiến, rồi chuyển đến lập nghiệp ở vùng đất mới, ông Phí Đức Độ luôn cảm thấy mắc nợ vùng đất đã dang rộng vòng tay đón và cho cả gia đình ông cuộc sống ấm no. Vì vậy, không chỉ lo làm ăn phát triển kinh tế, ông Độ còn là một cựu binh năng nổ làm công tác hội, một phó trưởng thôn tận tụy với công việc và là một người dốc sức cùng làng xóm tạo dựng cuộc sống tốt đẹp trên quê hương mới.

 

Hiện ngoài việc sản xuất máy móc và buôn bán tại cửa hàng nông cụ, vợ chồng ông Độ còn làm thêm đậu miếng bỏ sỉ ở các chợ với thu nhập ổn định. Mỗi tháng đều đặn, ông Độ trích một phần lợi nhuận từ việc làm đậu quyên góp cho nhóm thiện nguyện nấu cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Hòa.

 

Sau khi làm xong việc nhà, ông dành nhiều thời gian cho công tác hội. Với vai trò là thành viên Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh xã Sơn Nguyên, ông Độ luôn gần gũi nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của hội viên để có giải pháp hỗ trợ những thành viên trong hội gặp khó khăn. Là Phó Trưởng thôn Nguyên An, ông Độ xông xáo làm công tác hòa giải khi xóm làng có mâu thuẫn. Những vụ bạo hành gia đình, những vụ tranh chấp đường sá đều được ông dùng lời hơn lẽ thiệt để phân giải nên ai cũng nghe theo. Là thành viên Hội Người cao tuổi xã Sơn Nguyên, ông là cây văn nghệ nức tiếng, tham gia nhiệt tình các hoạt động. Năm 2015, ông Độ được UBND tỉnh tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” 5 năm (2010-2015). 

 

Ông Phí Đức Độ là người có năng lực trong công tác và rất nhiệt tình khi làm việc. Những khi hội tổ chức các hoạt động, ông đều tham gia rất năng nổ; còn khi anh em trong hội gặp khó khăn, ông Độ luôn động viên tinh thần cũng như sẻ chia về vật chất. Chính vì hết lòng với công việc, với mọi người nên ông được người dân ở thôn Nguyên An tín nhiệm và tin yêu.

 

Ông Đặng Hoài Bảo, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Sơn Nguyên

 

THÁI HÀ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek