Thứ Năm, 26/09/2024 04:24 SA
Cô Lan tận tụy với học sinh miền núi
Thứ Tư, 09/12/2015 08:44 SA

Cô Đậu Thị Tú Lan (bìa phải) nhận giấy khen “Nữ hai giỏi” ngành Giáo dục giai đoạn 2010-2015 - Ảnh: K.HÀ

Năng động, sáng tạo, tận tụy với học trò và tâm huyết với nghề, đó là điều dễ nhận thấy ở cô giáo trẻ Đậu Thị Tú Lan, giáo viên Trường THCS Vừ A Dính (huyện Sơn Hòa). Mới đây, cô giáo trẻ này được biểu dương là một trong những điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2015 của ngành Giáo dục tỉnh.

 

HẾT LÒNG THƯƠNG YÊU HỌC TRÒ

 

Từ nhỏ, cô học trò nhà nghèo Đậu Thị Tú Lan đã ấp ủ ước mơ trở thành cô giáo để mang cái chữ về với học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 2003, tốt nghiệp cao đẳng Sư phạm ngành Sinh học - Địa lý, cô Lan về quê công tác tại Trường THCS Vừ A Dính (xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa). Đây là một trường thuộc vùng xa của tỉnh, có đến 60% là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Là địa phương miền núi, kinh tế còn khó khăn, hầu hết gia đình chưa xem trọng việc học hơn là kiếm cái ăn nên việc giảng dạy của cô Lan và các giáo viên nơi đây gặp không ít trở ngại.

 

Với lợi thế là người địa phương, cô Lan đã quyết thay đổi suy nghĩ của bà con về tầm quan trọng của việc học. Nắng cũng như mưa, mỗi khi lên lớp, thấy học sinh nào vắng học nhiều ngày, cuối buổi dạy, cô lại tìm đến nhà các em để vận động. Nỗ lực bám trường, bám lớp, cô cùng nhiều thầy cô giáo có kinh nghiệm đã vận động nhiều phụ huynh cho con em ra lớp. Trong những năm làm giáo viên chủ nhiệm, cô Lan luôn nắm rõ hoàn cảnh gia đình từng học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số để có giải pháp giúp đỡ các em. Với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học, cô lập danh sách, báo cho ban giám hiệu và đoàn thể của trường để hỗ trợ các em đến trường. Còn với các học sinh học yếu, cô Lan cùng các giáo viên trong trường tận dụng thời gian ngoài giờ học để phụ đạo cho các em. Nhờ vậy, tỉ lệ học sinh bỏ học của trường trong những năm qua đã giảm đáng kể.

 

Trong những học trò từng được vận động không bỏ học giữa chừng, cô Lan nhớ mãi em học trò nhà nghèo Tô Thị Lạc. Thấy em vắng học không lý do, cô tìm đến nhà Lạc ở thôn Tân Hiên (xã Sơn Phước), nhưng em đã đi rẫy. “Tôi quyết tìm đến nơi để vận động. Đến nơi, nhìn thấy Lạc gầy đen, sạm vì cháy nắng, mồ hôi nhễ nhại nhổ cỏ sắn, tôi không cầm được nước mắt. Lạc bảo cả tháng nay nhà em hết gạo, nên em bỏ học phụ ba lên rẫy kiếm cái ăn, lo cho các em. Thương gia cảnh cô học trò nghèo sớm mồ côi mẹ, tôi “vét” tất cả số tiền có được trong người cho em và động viên em ra lớp học lại”, cô Lan bộc bạch.

 

NĂNG ĐỘNG TRONG GIẢNG DẠY

 

Không chỉ yêu thương, tận tụy với học trò, cô Lan còn là một giáo viên trẻ có năng lực và tâm huyết với nghề. Cô không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, chú trọng kỹ năng thực hành, giao tiếp, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Bên cạnh đó, cô còn quan tâm lồng ghép dạy kỹ năng sống, ứng xử, giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống. Từ năm 2006, cô đã được ghi nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi. Ngoài ra, cô Lan còn tích cực tham gia các hoạt động do Công đoàn ngành, trường tổ chức và đạt giải cao. Năm 2009, cô đạt giải nhất Hội thi Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (Công đoàn ngành Giáo dục huyện Sơn Hòa); năm 2011, cô đạt giải nhất thi hùng biện Hội thi Tuyên truyền viên giỏi về an toàn giao thông cấp tỉnh, được chọn tham gia hội thi cấp toàn quốc...

 

Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nguyễn Ngọc Huyền nhận xét: “Cô Đậu Thị Tú Lan là một giáo viên nhiệt huyết, có năng lực và trách nhiệm. Với những đóng góp cho công tác giáo dục và công đoàn, nhiều năm liền, cô Lan được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, cấp tỉnh và được các cấp, ngành ghi nhận. Điều đáng quý ở cô giáo trẻ này là đức tính giản dị, khiêm nhường, luôn đề cao thành tích tập thể hơn là cá nhân. Cô xứng đáng là “Nữ hai giỏi” tiêu biểu của ngành Giáo dục”. 

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Điểm sáng trong phong trào tình nguyện
Thứ Bảy, 05/12/2015 07:48 SA
Cô hiệu phó vì học sinh thân yêu
Thứ Năm, 03/12/2015 07:29 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek