Thứ Năm, 26/09/2024 04:21 SA
Phó bí thư chi bộ vì nông thôn mới
Thứ Ba, 08/12/2015 08:09 SA

Về thôn Phước Bình Bắc, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) hỏi Phó bí thư Chi bộ thôn Đinh Văn Chín là ai cũng biết. Người dân ở đây còn gọi ông bằng cái tên thân mật khác là “ông Chín nông thôn mới”. Vì sao như vậy?

 

Ông Đinh Văn Chín - Ảnh: T.HIẾU

 

DÂN HIỂU, DÂN ĐỒNG TÌNH THÌ VIỆC KHÓ CŨNG XONG

 

Theo ông Chín, từ khi có Nghị quyết của HĐND tỉnh về đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, do nhiều người dân trong thôn chưa rõ đầy đủ ý nghĩa của phong trào này nên việc triển khai chương trình ban đầu gặp rất nhiều khó khăn. Có người dân nghe nói nếu làm đoạn đường dài 1km thì phải mất một tỉ đồng. Vì thế, khi nghe xã, thôn thông báo chuẩn bị bê tông hóa đường giao thông thì tỏ thái độ bàng quan, bất hợp tác vì sợ phải đóng góp nhiều. Hiểu được tâm lý của bà con, ông cùng ban vận động xây dựng NTM của thôn tổ chức họp dân theo từng cụm để triển khai chương trình xây dựng NTM. “Tại các cuộc họp, tôi phân tích với bà con rằng xây dựng NTM là theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Cụ thể, Nhà nước hỗ trợ xi măng và huyện, xã sẽ hỗ trợ thêm tiền để xây dựng công trình. Còn người dân góp công và mua cát, đá để đổ bê tông. Đường làm xong thì người thụ hưởng trực tiếp và lâu dài chính là dân chớ không ai khác. Nhờ vậy, nhiều hộ hiểu ra và đồng tình hưởng ứng bằng cách đăng ký hiến đất, tháo dỡ hàng rào… để làm đường. Sau khi hoàn thành, người dân đi lại trên đường mới, không còn cảnh nắng bụi, mưa bùn nhưng số tiền đóng góp của mỗi nhà là chấp nhận được. Từ đó phong trào xây dựng nông thôn mới ở thôn Phước Bình Bắc ngày càng được các gia đình hưởng ứng tích cực. Thậm chí, có đợt cao điểm bà con đăng ký làm đường bê tông nhưng xi măng về không kịp nên đành phải chờ”, ông Chín hồ hởi thông tin.

 

Từ năm 2002-2014, ông Chín được dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Phước Bình Bắc. Từ năm 2014 đến nay, chuyển qua làm Phó bí thư Chi bộ thôn. Ông chia sẻ: Làm việc với dân mà dùng mệnh lệnh hay nóng nảy xử lý công việc thì hỏng hết. Là cán bộ, đảng viên, mình phải thực hiện theo đúng lời dạy của Bác Hồ là “Việc gì có lợi cho dân thì làm”. Muốn vậy, phải làm cho tốt công tác vận động quần chúng. Khi dân đã thông cảm thì việc gì dù khó đến mấy cũng sẽ thành công. Rồi ông đưa ra dẫn chứng trong những lần đi vận động hiến đất, hàng rào để giải phóng mặt bằng làm đường bê tông: “Có những tuyến đường người dân đồng lòng rất cao, nhưng khi tổ chức thi công thì còn một, hai hộ không chịu tháo dỡ hàng rào nên công trình đành phải chậm tiến độ. Trước tình hình này, tôi và các thành viên trong ban vận động lại xuống tận nhà, kiên trì giải thích, thuyết phục, hôm nay chưa xong thì ngày mai lại tới. Cứ “mưa dầm thấm lâu” kèm theo phân tích có lý có tình, các hộ này đã thay đổi nhận thức và đồng thuận ngay”, ông Chín cho biết.

 

XỨNG ĐÁNG VỚI NIỀM TIN YÊU

 

Với sự bền bỉ trong công tác dân vận, hơn bốn năm qua, ông Đinh Văn Chín tham gia vận động các hộ hiến hàng trăm mét đất, hàng trăm cây xanh… và làm được 40 tuyến đường bê tông với chiều dài trên 8km. Ông Chín cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục khuyến khích các hộ là đường bê tông chạy đến đâu thì kéo điện để “thắp sáng đường quê” đến đó, đồng thời phải chăm lo gìn giữ môi trường, đường sá sao cho sạch đẹp, không để rác thải gây mất mỹ quan”.

 

Việc thuyết phục dân kéo điện “thắp sáng đường quê” của ông Chín xem ra cũng hơi “độc đáo”. Đó là ông đề xuất hôm nay bóng đèn trước nhà này thắp sáng thì bóng đèn nhà khác tạm tắt, cứ xen kẽ giữa các gia đình với nhau để hạn chế tốn kém tiền điện. Ông Chín phân tích: “Với cách sử dụng điện đường như vậy, mỗi hộ gia đình một tháng chỉ thắp bóng đèn trong 15 đêm. Nhưng bù lại các tuyến đường thì đêm nào cũng đều sáng rực, rất thuận lợi cho việc đi lại của mọi người”. Ông Nguyễn Minh Quang, một người dân ở đây, phấn khởi nói: “Bây giờ đường sá thôn xóm khang trang, êm thuận; tối tối có việc gì cần ra đường cũng ít lo tai nạn giao thông hay sợ trộm cắp vặt, chúng tôi yên tâm lắm. Có được thành quả như vầy là nhờ một phần công sức của ông phó bí thư chi bộ Đinh Văn Chín, một cán bộ theo tôi thấy vì dân thực sự. Tôi nghĩ nơi nào mà cán bộ, đảng viên cũng đều có tinh thần làm việc vì cái chung như ông Chín thì ý Đảng, lòng dân mới gắn bó và nhất định quê hương, đất nước sẽ phát triển nhanh thôi”.

 

Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Thành Nguyễn Trãi, nhận xét: “Toàn xã có sáu thôn thì thôn nào cũng nỗ lực trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, đồng chí Phó bí thư Chi bộ thôn Phước Bình Bắc Đinh Văn Chín là một trong những người có đóng góp tích cực nhất trong tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia chương trình này, góp phần cùng địa phương hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hiện chúng tôi đang chờ tỉnh thẩm định để cấp giấy chứng nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, còn đồng chí Chín được UBND xã đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cô hiệu phó vì học sinh thân yêu
Thứ Năm, 03/12/2015 07:29 SA
Người nâng bước cho trẻ khuyết tật
Thứ Tư, 02/12/2015 08:55 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek