Thứ Sáu, 27/09/2024 08:23 SA
Khắc tinh của “điện tặc”
Thứ Hai, 16/11/2015 07:47 SA

Anh Phan Thanh Bình (bìa phải) tiếp xúc với khách hàng - Ảnh: H.HỒNG

Mọi người gọi anh Phan Thanh Bình - Tổ trưởng Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện của Điện lực Tuy An (Công ty Điện lực Phú Yên) là khắc tinh của “điện tặc”. Thời gian qua, anh đã phát hiện nhiều vụ trộm cắp điện trên địa bàn. Tiếp xúc với anh, chúng tôi thấy được sự nhiệt tình và những khó khăn, vất vả khi anh cùng đồng nghiệp tác nghiệp trong hành trình bắt các vụ trộm cắp điện.

 

RANH GIỚI MONG MANH

 

Nhận được thông tin người dân báo chỉ vỏn vẹn một câu “Có người lạ dùng thiết bị trộm điện tại thôn 6, xã An Ninh Đông”, sau nửa ngày dò xét, kiểm tra, anh Bình phát hiện hai khách hàng Phạm R và Phạm Thị P can thiệp vào bên trong công tơ để trộm điện chứ không phải dùng thiết bị trộm điện như tin báo. Bằng kinh nghiệm thực tiễn và các biện pháp nghiệp vụ, anh cùng các đồng nghiệp đã đưa ra các bằng chứng sát thực để chứng minh và khách hàng phải chấp nhận hành vi phạm tội của mình.

 

“Giữa bắt được và không bắt được trộm cắp điện có ranh giới rất mong manh, đòi hỏi phải tác nghiệp kỹ càng, biết lựa chọn thời gian, tìm hoàn cảnh cho phù hợp, chứ không là không bắt được trộm. Đối với vụ vi phạm trên, chỉ cần trong nháy mắt, khách hàng có thể “thủ tiêu” hiện trường. Vậy nên chủ nhà đi đâu, tôi bám theo và chụp hình làm bằng chứng”, anh Bình tâm sự. Anh còn cho biết thêm, nếu không kỹ càng trong trường hợp kiểm tra công tơ sẽ không phát hiện ra khách hàng trộm điện. Hoặc theo quán tính của người thợ điện, khi đến kiểm tra công tơ điện thì hay kiểm tra cầu áp, thấy cầu áp lỏng, thợ điện không để ý sẽ vặn chặt cầu áp, vô tình làm mất hiện trường.

 

Công tác trong ngành Điện gần 20 năm, trải qua hầu hết các công việc kinh doanh điện, khi tiếp nhận lưới điện nông thôn, anh chịu khó đi khảo sát từng khu vực khách hàng. Thời gian qua, anh đã phát hiện ra 130 vụ vi phạm sử dụng điện, trong đó có gần 40 vụ trộm cắp điện. Anh Bình kể lại, một lần anh phát hiện đối tượng khách hàng trộm cắp điện nguyên là Tổ trưởng Tổ quản lý điện của một hợp tác xã. Đây là đối tượng có tay nghề cao, nếu chọn thời điểm không thích hợp sẽ bị khách hàng phi tang chứng cứ. Quyết tâm bắt bằng được vụ trộm cắp điện này, không kể ngày đêm, sau nhiều tháng bí mật theo dõi, thu thập thông tin, anh Bình cùng đồng nghiệp đã phát hiện khách hàng này dùng chiêu thức đảo pha trên lưới và kiểm tra thì công tơ lúc nào cũng quay. Một khó khăn nữa đặt ra là nên tiếp cận khách hàng vào lúc nào để có được bằng chứng. Sau nhiều đêm suy nghĩ, tính toán lên phương án làm sao vạch trần được đối tượng trộm điện khá tinh vi này, cuối cùng anh cũng đã thành công.

 

Bắt được trộm cắp điện không phải dễ, có vụ anh phải dùng phương pháp nội suy, có vụ anh giả làm người đi mua heo, mua chậu kiểng… để tiếp cận đối tượng. Không những thế, anh còn bị chó rượt, khách hàng vác dao đuổi đánh, chịu những lời chửi bới nhục mạ và đặc biệt là gặp không ít hành vi hối lộ tiền. Thế nhưng, với tính cách cương trực và thẳng thắn, anh đã vượt qua những khó khăn và “cám dỗ” thường ngày.

 

CHIẾN SĨ TRÊN “CHIẾN TRƯỜNG” TRỘM CẮP ĐIỆN

 

Anh Bình tâm sự: “Khi phát hiện một vụ vi phạm, tôi vừa mừng vừa lo. Mừng vì mình đã hoàn thành được một phần công việc đơn vị giao, lo là làm sao để thuyết phục khách hàng ký biên bản và trả tiền bồi thường cho ngành Điện. Lắm lúc phải sử dụng đòn tâm lý để trấn an khách hàng. Nhiều lúc tôi nghĩ rằng, những người làm công tác kiểm tra sử dụng điện giống như những chiến sĩ công an truy tìm bắt tội phạm, chỉ khác là họ chỉ bắt vi phạm trộm cắp điện. Sinh nghề, tử nghiệp thật đúng! Nó đã ăn sâu vào tâm trí tôi và luôn có cảm giác là chưa bắt được đối tượng trộm cắp điện thì ăn chưa ngon, ngủ chưa yên”.

 

Trong nhiều năm qua, để “phá án” các vụ vi phạm điện, anh ngày đêm tìm tòi học hỏi, không ngại gian khó và thường xuyên học tập kinh nghiệm từ các đơn vị bạn. Từ đó, anh đã có rất nhiều “vốn liếng” trong công tác này. “Khách hàng sử dụng chiêu trò để trộm cắp điện, anh cũng sử dụng nhiều thủ thuật của mình để phá án”, chị Phạm Thị Kim Oanh, nhân viên Điện lực Tuy An, cho biết.

 

Nhờ có chút vốn liếng từ công tác kiểm tra sử dụng điện, anh đã mạnh dạn đề ra nhiều biện pháp nhằm làm giảm tổn thất điện năng tại đơn vị. Điển hình là phân tích tổn thất lưới điện, tổn thất tại các trạm biến áp công cộng, lập kế hoạch theo dõi, khoanh vùng để kiểm tra và tìm ra nguyên nhân. Đồng thời, anh cũng đã tham mưu cho lãnh đạo tuyên truyền vận động cán bộ công nhân viên và lực lượng quần chúng nhân dân cùng nhau tham gia, tố giác và phát hiện khách hàng vi phạm sử dụng điện.

 

Ông Mai Khoa, Giám đốc Điện lực Tuy An, nhận xét: “Anh Bình là người có kiến thức chuyên môn vững vàng và là một cán bộ rất tâm huyết với nghề. Anh đã có nhiều đề xuất hay để áp dụng trong công tác kiểm tra vi phạm sử dụng điện cho đơn vị. Nhờ đó, số vụ trộm cắp điện năm nay đã giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là các vụ trộm cắp điện giản đơn hầu như không còn nữa. Giao việc cho anh, tôi rất an tâm”.

 

Với tính cách hiền lành, hòa nhã với mọi người, khiêm tốn trong nói năng, lại hay giúp đỡ mọi người xung quanh nên anh được rất nhiều người yêu mến. Bằng những nỗ lực không ngừng của mình, nhiều năm liền anh được các cấp khen thưởng. Đặc biệt, trong tháng 8 vừa qua, anh được Tổng công ty Điện lực Miền Trung cử đi tham quan, học tập tại Hàn Quốc. Đây là nguồn động viên vô cùng có ý nghĩa đối với những cán bộ đầy tâm huyết như anh.

 

HOA HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chị Lạch “2 giỏi”
Thứ Bảy, 14/11/2015 10:25 SA
Nhiệt tình công tác hội, giỏi làm kinh tế
Thứ Sáu, 13/11/2015 08:45 SA
Vượt khó, nuôi ước mơ vào đại học
Thứ Năm, 12/11/2015 08:16 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek