Thứ Sáu, 27/09/2024 08:24 SA
Chị Lạch “2 giỏi”
Thứ Bảy, 14/11/2015 10:25 SA

Chị Lạch (bên phải) đến thăm hỏi đời sống gia đình của một phụ nữ xã Bình Kiến - Ảnh: N.DUNG

Không chỉ là Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Kiến năng động, nhiệt huyết với công tác hội, chị Nguyễn Thị Lạch còn là người vợ, người mẹ giỏi giang, giàu nghị lực trong gia đình. Chị là tấm gương sáng trong việc học tập và làm theo gương Bác trên địa bàn TP Tuy Hòa trong nhiều năm nay.

 

Chị Lạch sinh ra trong một gia đình thuần nông ở thôn Phước Hậu (phường 9, TP Tuy Hòa), dù quanh năm suốt tháng cha mẹ chị tần tảo mưu sinh nhưng vẫn không thể lo đủ cái ăn cái mặc cho 5 người con của mình. Người cô ruột Nguyễn Thị Diền xin nhận chị Lạch làm con nuôi. Lớn lên trong gia đình người cô ruột - một gia đình cách mạng nên tư tưởng cách mạng đã in sâu vào tâm thức của chị. Mới 7, 8 tuổi nhưng chị đã góp sức đi mua thực phẩm và tiếp tế lương thực cho các cô chú bộ đội cùng hoạt động cách mạng với “mẹ Diền” của mình. Ghi nhận những công lao này, năm 1985, Chủ tịch nước đã trao tặng Huy chương Kháng chiến hạng nhất cho chị Lạch. 

 

Sau này lớn lên, lập gia đình, tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng chị Lạch đã cùng chồng - anh Lê Thành Công luôn nỗ lực vượt qua gian khó. Đó là năm 1987, chị Lạch sinh con đầu lòng cũng là lúc hai vợ chồng thất nghiệp vì bị tinh giản biên chế. Về nhà, vợ chồng chị Lạch ngoài việc cần mẫn canh tác ruộng vườn, còn trồng thêm cây cảnh để cải thiện kinh tế gia đình. Tuy bận bịu chăm lo cuộc sống gia đình, nuôi dạy hai con nhỏ, nhưng chị Lạch vẫn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, của Hội Phụ nữ. Năm 1999, chị Lạch vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Năm 2001, chị tham gia Ban Chấp hành Hội LHPN xã Bình Kiến. Năm 2003, chị được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Kiến cho đến nay. Hơn 12 năm với vai trò là “cánh chim đầu đàn” trong công tác hội, chị đã góp phần không nhỏ đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Hội LHPN xã Bình Kiến đi vào cuộc sống một cách thiết thực nhất.

 

Chị Lạch đã cùng Ban Chấp hành Hội LHPN xã triển khai nhiều mô hình như “Hũ gạo tình thương”, “Heo đất tiết kiệm”, “Mỗi hội viên là một địa chỉ nhân đạo” tương thân tương trợ giúp những gia đình hội viên, phụ nữ khó khăn ở các chi hội Liên Trì 1, Liên Trì 2, Phú Vang, Thượng Phú vượt qua khó khăn như chị Phạm Thị Hoa, Ngô Thị Mãi… Đồng thời không ngừng thúc đẩy phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; vận động chị em tích cực bảo vệ môi trường, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp.

 

Hơn 12 năm với vai trò là “cánh chim đầu đàn” trong công tác hội ở xã Bình Kiến, chị Lạch luôn lắng nghe, giải quyết những kiến nghị đề xuất của phụ nữ trên địa bàn về vốn vay phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc… Từ những góp sức không nhỏ của chị Lạch, phong trào hội phụ nữ xã Bình Kiến ngày càng đổi mới, sáng tạo, phát triển. Đến nay hội đã trở thành mái nhà chung của 1.400 hội viên. Hội LHPN xã Bình Kiến được công nhận là đơn vị xuất sắc trong công tác hội, nhiều năm liền được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen…

 

Chị Nguyễn Thị Băng Lan, Phó hiệu trưởng Trường mầm non Bình Kiến, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Liên Trì 1, nói về chị Lạch: “Với tôi, chị Lạch là tấm gương về người phụ nữ điển hình trong thời đại mới để chúng tôi học tập và noi theo”.

 

Không chỉ làm tròn vai trò của người cán bộ hội gương mẫu, nhiệt huyết, hết lòng với phong trào phụ nữ địa phương, chị Lạch còn là người mẹ, người vợ đảm đang, giàu nghị lực. Gần 5 năm sau ngày chồng mất vì căn bệnh hiểm nghèo, chị Lạch đã thay chồng đảm đang chu toàn mọi việc trong gia đình. Hai con trai chị hiện nay đã có công ăn việc làm ổn định, là những công dân tốt, có nhiều đóng góp tích cực cho địa phương, đơn vị. Ở tuổi 51, Chị Lạch thổ lộ: “Sau những ngày tháng đau buồn, khốn khó, nhìn các con có công việc, cuộc sống ổn định, đây chính là động lực để tôi tiếp tục sống tốt hơn, cống hiến tốt hơn cho xã hội”.

 

LAN KHANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tìm cách đưa hợp tác xã phát triển
Thứ Hai, 09/11/2015 11:10 SA
Một lớp trưởng giỏi giang
Thứ Sáu, 06/11/2015 08:01 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek