Thứ Sáu, 27/09/2024 16:32 CH
Cựu tù chính trị tiên phong hiến đất làm đường
Thứ Hai, 26/10/2015 07:51 SA

Ông Nguyễn Nồng, 86 tuổi ở khu phố Chí Đức, thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An), nhiều năm liền được nhận giấy khen của UBND thị trấn Chí Thạnh vì có nhiều thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nhất là việc hiến đất làm đường giao thông.

 

Ông Nguyễn Nồng - Ảnh: H.ANH

 

Không phải bây giờ ông Nồng mới hiến đất để làm đường mà trong những năm kháng chiến chống Pháp, gia đình ông đã tích cực hưởng ứng trong các phong trào quyên góp như “Tuần lễ vàng”, “Tuần lễ đồng” giúp cách mạng kháng chiến kiến quốc. Trong kháng chiến chống Mỹ, bản thân ông tham gia du kích địa phương, nuôi giấu cơ sở cách mạng nằm vùng hoạt động rồi bị lộ, bị địch bắt phải chịu cảnh tù đày. “Những năm chiến tranh, gia đình và bản thân tôi đã không tiếc tiền của, công sức, xương máu để đóng góp cho cách mạng. Nay được chứng kiến quê hương từng ngày đổi mới, tôi càng ý thức được điều đó nên đã đồng ý hiến 800m2 đất để làm đường giao thông giúp bà con thuận tiện trong sản xuất kinh doanh”, ông Nồng nói.

 

Tại vùng núi Hòa Thạnh (thị trấn Chí Thạnh), nhiều hộ dân canh tác khoảng 300ha các loại cây lương thực và hoa màu như lúa, bắp, mít, chuối, mía... Do địa hình cách xa trung tâm thị trấn, đường sá đi lại khó khăn nên hạn chế rất nhiều đến việc sản xuất của bà con, nhất là khâu vận chuyển nông sản. Vì vậy, bà con rất mong muốn có một con đường nối vùng núi Hòa Thạnh đến đường lớn. Nhưng để có đất làm đường phải được sự đồng ý của 21 hộ dân hai bên đường. Nhiều người dân lúc đầu không đồng ý vì họ quan niệm “đất là vàng”. Khi biết được những lợi ích thiết thực của việc làm con đường này, ông Nồng đã đồng ý ngay và bàn bạc với con cháu trong gia đình mạnh dạn hiến nhiều đất hơn những hộ khác.

 

Thấy ông Nồng hiến đất, các hộ khác lần lượt làm theo. “Lúc đầu chúng tôi cảm thấy nản chí, vì nghĩ nếu các hộ dân không hiến đất mà đòi phải đền bù thì việc làm con đường này rất khó thực hiện. May mà có bác Nồng đã tiên phong làm gương cho những hộ khác cùng hiến đất”, Khu phố trưởng khu phố Chí Đức Phan Tấn Tài cho biết. Đến nay, 21 hộ dân đã hiến 3.800m2 đất làm đường với chiều rộng 7m, dài 880m, đảm bảo cho hai làn xe chạy. Bà Nguyễn Thị Phần là hộ có đất sản xuất tại vùng núi Hòa Thạnh, cho biết: “Bà con rất phấn khởi khi có con đường đi lại thuận lợi. Xe vào tận chân núi Hòa Thạnh để vận chuyển nông sản đi tiêu thụ. Nhờ đó, chi phí sản xuất nông nghiệp giảm, lợi nhuận tăng cao hơn và đời sống của người dân được cải thiện hơn trước đây”.

 

Phó bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Chí Thạnh Dương Đề Dĩnh nhận xét: “Việc làm con đường này có ý nghĩa rất lớn. Không chỉ giúp bà con thuận tiện trong việc sản xuất kinh doanh ở vùng núi này, mà đó còn là một mô hình điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của khu phố Chí Đức và thị trấn Chí Thạnh. Riêng việc làm của bác Nồng rất đáng được biểu dương và nhân rộng!”.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cựu chiến binh năng nổ
Thứ Bảy, 24/10/2015 13:57 CH
Phó thôn làm kinh tế giỏi
Thứ Sáu, 23/10/2015 08:18 SA
Học Bác để nỗ lực vươn lên
Thứ Năm, 22/10/2015 08:50 SA
Cán bộ hội “hai giỏi”
Thứ Hai, 19/10/2015 08:02 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek