Thứ Sáu, 27/09/2024 22:23 CH
Kỹ sư mê nghiên cứu giải pháp nuôi tôm theo hướng bền vững
Thứ Năm, 01/10/2015 09:44 SA

Thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi diễn biến ngày càng phức tạp khiến người nuôi gặp nhiều khó khăn, nghề nuôi tôm phát triển không ổn định… Trước thực trạng đó, kỹ sư Huỳnh Văn Vũ, Phó trưởng trạm phụ trách Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư TP Tuy Hòa, đã nghiên cứu và áp dụng nhiều giải pháp nuôi tôm theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường.

 

Kỹ sư Huỳnh Văn Vũ (bên trái) đang hướng dẫn kỹ thuật cho người nuôi tôm - Ảnh: N.NHƯ

 

Kỹ sư Huỳnh Văn Vũ là một người đam mê nghiên cứu. Trong số những đề tài anh thực hiện có sáng kiến E.M trùn và giải pháp kỹ thuật nuôi tôm theo công nghệ Semi Biofloc mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn cho người nuôi tôm. Quan trọng hơn, các giải pháp này rất thân thiện với môi trường, hạn chế ô nhiễm môi trường nước vùng nuôi nên giúp nghề nuôi tôm phát triển theo hướng bền vững. (Ông Nguyễn Đình Nhơn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh Phú Yên)

Năm 1992, kỹ sư Huỳnh Văn Vũ đã thực hiện dự án Đầu tư phát triển nuôi tôm xuất khẩu vùng hạlưu sông Bàn Thạch (huyện Đông Hòa) nhằm ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nuôi tôm, làm nên mùa vụ thành công, giúp người nuôi tôm cải thiện thu nhập. Từ năm 2008 đến 2010, kỹ sư Huỳnh Văn Vũ tiếp tục thực hiện đề tài “Giải pháp phát triển bền vững nuôi tôm nước lợ” nhằm gây màu nước bằng phân trùn để ổn định tảo, cho tôm ăn bằng thức ăn với dịch trùn để tăng sức đề kháng, phòng trị bệnh trên tôm nuôi. Giải pháp này đã được áp dụng vào sản xuất tại các vùng nuôi tôm ven biển trên địa bàn tỉnh và đạt hiệu quả cao. Cũng trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến 2010, kỹ sư Huỳnh Văn Vũ tiếp tục vận dụng kết quả nghiên cứu của GS.TS Teruo Higa (Nhật Bản) về E.M (được sử dụng để gia tăng các vi sinh vật có lợi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường do các vi sinh vật cóhại gây ra) để hình thành sáng kiến “E.M trùn - giải pháp bù đắp sinh học đểphát triển nuôi tôm bền vững”. Năm 2012, nhằm khống chế và ngăn chặn dịch bệnh hoại tử gan tụy trên tôm nuôi, kỹ sư Vũ đưa ra giải pháp nuôi tôm kết hợp cá rô phi. Giải pháp này giúp môi trường nước ao nuôi trong sạch hơn, tôm khỏe mạnh và phát triển tốt, người nuôi tôm phấn khởi trước kết quả đạt được. Năm 2014, kỹ sư Huỳnh Văn Vũ lại tiếp tục nghiên cứu, thực hiện giải pháp “Kỹ thuật nuôi tôm theo công nghệ Semi Biofloc”.

 

Kỹ sư Huỳnh Văn Vũ cho biết: “Công nghệ Semi Biofloc là một quy trình nuôi tôm sinh học kết hợp với thức ăn có trộn với hỗn hợp E.M trùn (chế phẩm từ trùn quế). E.M trùn tan trong nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn dị dưỡng phát triển, chuyển hóa amonium trong ao nuôi thành sinh khối vi khuẩn. Các vi khuẩn này kết dính lại với nhau hình thành các cụm biofloc trôi nổi trong nước vừa làm thức ăn cho tôm vừa làm sạch môi trường, kìm hãm, ngăn chặn sự xâm nhập của các vi khuẩn gây bệnh tôm, giúp tôm khỏe mạnh, ăn nhanh, chóng lớn”.

 

Mô hình này được ông Lê Thanh Hải ở thôn Thọ Lâm, xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) áp dụng, mang lại kết quả khá cao. Ông Hải cho biết: Quy trình nuôi tôm theo công nghệ Semi Biofloc không quá phức tạp, chi phí đầu tư không nhiều, thậm chí giảm so với cách nuôi truyền thống nhờ áp dụng phương pháp cho tôm ăn đúng liều lượng và xử lý ao hồ nuôi bằng dung dịch sinh học. Với diện tích gần 1ha hồ nuôi, năm 2014, tôi thả nuôi 660.000 con giống tôm thẻ chân trắng. Sau 3 tháng nuôi, gia đình thu hoạch hơn 8 tấn tôm, bình quân 76 con/kg, với giá bán 130.000 đồng/kg, thu vào trên 1 tỉ đồng, trừ chi phí còn lãi ròng hơn 660 triệu đồng…

 

Ngoài ông Lê Thanh Hải, hiện nhiều ngư dân ven biển trên địa bàn tỉnh cũng áp dụng công nghệ Semi Biofloc vào nuôi tôm và kết quả mang lại rất khả quan. Theo kỹ sư Huỳnh Văn Vũ, việc nuôi tôm hiện nay không nên đi theo hướng giải quyết từng loại bệnh cụ thể mà nên đi theo hướng xây dựng các giải pháp làm sạch môi trường để phát triển nghề nuôi tôm theo hướng bền vững. Vì khi môi trường trong sạch, con tôm rất khó nhiễm bệnh, khó bộc phát bệnh ngay cả trường hợp có mầm bệnh trong mô cơ của tôm nuôi. Nếu người nuôi tôm đồng lòng, cơ quan quản lý và các cấp chính quyền quan tâm giúp đỡ, các giải pháp nuôi tôm theo công nghệ mới, thân thiện với môi trường sẽ được thực hiện thành công.

 

NGỌC NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một cán bộ trẻ giỏi toàn quốc
Thứ Tư, 30/09/2015 10:13 SA
Cô học trò nghèo vượt khó học giỏi
Thứ Ba, 29/09/2015 09:31 SA
Mạnh dạn đầu tư, kinh doanh hiệu quả
Thứ Hai, 28/09/2015 08:09 SA
Học Bác, sẻ chia, giúp đỡ người nghèo
Thứ Bảy, 26/09/2015 14:53 CH
Nhân rộng điển hình làm theo gương Bác
Thứ Sáu, 25/09/2015 09:20 SA
Thầy thuốc “quân hàm xanh” tiêu biểu
Thứ Sáu, 25/09/2015 09:16 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek