Thứ Bảy, 28/09/2024 00:22 SA
Cô học trò nghèo vượt khó học giỏi
Thứ Ba, 29/09/2015 09:31 SA

Mặc dù sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, đông con nhưng Trần Phạm Thị Thanh Thảo, học sinh lớp 6C, Trường THCS Nguyễn Viết Xuân (xã Đa Lộc, huyện Đồng Xuân) luôn nỗ lực vượt khó, đạt thành tích cao trong học tập. 5 năm liền, em là học sinh giỏi, được thầy thương bạn mến.

 

Niềm vui của em Trần Phạm Thị Thanh Thảo khi nhận được xe đạp - Ảnh: K.MY

 

Dáng người nhỏ nhắn, nụ cười hiền là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với Thanh Thảo. Thảo cho biết, em là con thứ 3 trong một gia đình nông dân có 4 người con ở thôn Đức Bình Tây (xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu). Trước đây, ba em là cán bộ Nhà nước, còn mẹ làm ở một công ty tư nhân tại TX Sông Cầu. Nhưng vì cuộc sống khó khăn, thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống cả gia đình nên năm 2004, ba mẹ em quyết định bỏ phố lên núi lập nghiệp. Ba em, ông Trần Việt Hùng, nhớ lại: “Khi đó, bé Thảo chỉ mới tròn 4 tháng tuổi. Cả nhà đùm túm lên thôn Đức Bình Tây sinh sống. Vì không có tiền nên tôi dựng tạm cái nhà, lợp tôn để mấy mẹ con ở. Còn tôi, chạy ngược chạy xuôi trồng sắn, nuôi bò, rồi đi tứ xứ làm mướn nuôi cả nhà”.

 

Khó khăn càng vây bủa gia đình nhỏ khi hai năm sau, vợ chồng ông Hùng vỡ kế hoạch, sinh thêm bé Trần Phạm Khánh Tân. Không may mắn như các anh chị, bé Tân bị bệnh bại não bẩm sinh. Không cam lòng nhìn đứa con út sống trong bệnh tật, vợ chồng ông Hùng chạy vạy vay mượn khắp nơi, bán hết những đồ dùng có giá trị để đưa con đi khắp các bệnh viện tìm kiếm hy vọng. Nhưng bệnh tình của bé Tân chẳng những không thuyên giảm mà gia đình ông Hùng càng lâm vào cảnh kiệt quệ hơn. Thương ba mẹ vất vả, con trai lớn của ông Hùng là Trần Việt Tuấn, mặc dù khi đó học giỏi, nhưng quyết định bỏ học giữa chừng đi làm thuê. Con gái kề là Trần Thị Trang, sau khi học hết lớp 12, cũng đã gác lại ước mơ vào giảng đường để ở nhà phụ ba mẹ chăm sóc đứa em gái út bị tật nguyền. Vậy là mọi sự kỳ vọng đều dồn vào Trần Phạm Thị Thanh Thảo.

 

Ý thức được hoàn cảnh gia đình nên từ nhỏ, Thảo đã tự lập và nỗ lực nhiều trong học tập và cuộc sống. Một buổi đi học, buổi còn lại, Thảo phụ chị chăm sóc em gái khuyết tật. Nhiều hôm, ba bận việc ở rẫy sắn, em giúp mẹ mang cơm ra cho ba. Mẹ Thảo, bà Phạm Thị Chung, tâm sự: “Vợ chồng tôi nghèo nhưng may mắn sinh mấy đứa con đều hiếu thuận và sớm biết nghĩ. Bé Thảo cũng như anh chị của nó, sống tiết kiệm, không đua đòi. Mặc dù lên lớp 6, quần áo đi học đã cũ nhưng cháu không đòi ba mẹ may thêm”.

 

Thiếu thốn là vậy nhưng Thảo luôn nỗ lực trong học tập. 5 năm liền, em đạt danh hiệu học sinh giỏi của Trường tiểu học Xuân Lâm. Thảo luôn giúp đỡ các bạn học yếu cùng tiến bộ và xông xáo trong các hoạt động của trường, lớp. Năm học 2015-2016, Thảo là học sinh của Trường THCS Nguyễn Viết Xuân. Vì nhà cách trường khá xa, mỗi ngày, em phải đạp xe hơn 6km mới đến được lớp. Ngày nào học hai buổi, Thảo ở lại trường ăn mì gói. Chia sẻ với nỗi vất vả của Thảo, mới đây, Chi đoàn Báo Phú Yên đã tặng em chiếc xe đạp để làm phương tiện đến lớp. Thảo vui mừng bộc bạch: “Từ nay, em có thể đi học mà không phải lo sợ cảnh xẹp lốp xe hay đứt xích giữa đường nữa. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ sự kỳ vọng và yêu thương của gia đình và mọi người dành cho”.

 

Cô Lê Thị Ngọc Tuyết, Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Lâm, nơi Thảo từng theo học, nhận xét: “Mặc dù điều kiện gia đình khó khăn nhưng trong 5 năm theo học tại trường, Thảo luôn cố gắng vươn lên. Không chỉ đạt học sinh giỏi, em còn là đội viên tiêu biểu của phân trường Đức Bình Tây, đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ nhiều năm liền. Tôi mong rằng, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn tại các xã nghèo sẽ được các đơn vị tiếp sức để không phải bỏ học giữa chừng”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Mạnh dạn đầu tư, kinh doanh hiệu quả
Thứ Hai, 28/09/2015 08:09 SA
Học Bác, sẻ chia, giúp đỡ người nghèo
Thứ Bảy, 26/09/2015 14:53 CH
Nhân rộng điển hình làm theo gương Bác
Thứ Sáu, 25/09/2015 09:20 SA
Thầy thuốc “quân hàm xanh” tiêu biểu
Thứ Sáu, 25/09/2015 09:16 SA
Nữ tiểu thương vì người nghèo
Thứ Năm, 24/09/2015 08:05 SA
Thầy giáo say mê công tác đoàn
Thứ Tư, 23/09/2015 08:04 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek