Thứ Bảy, 28/09/2024 00:25 SA
Học Bác, sẻ chia, giúp đỡ người nghèo
Thứ Bảy, 26/09/2015 14:53 CH

Chi hội Phụ nữ khu phố Lê Thành Phương góp tiền giúp người nghèo khó - Ảnh: N.DUNG

Hơn 10 năm qua, Chi hội Phụ nữ khu phố Lê Thành Phương (phường 8, TP Tuy Hòa) đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trợ giúp hội viên, phụ nữ nghèo trên địa bàn.

 

HỌC BÁC TỪ NHỮNG VIỆC NHỎ

 

Chủ tịch Hội LHPN phường 8 Lê Thị Minh Nam cho biết, thực hiện phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” cùng với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong những năm qua, Ban chấp hành Chi hội Phụ nữ khu phố Lê Thành Phương đã có những việc làm thiết thực, cụ thể hóa lời dạy của Bác đối với chị em.

 

Chị Lê Thị Hoài, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Lê Thành Phương nói rằng, hàng năm, chi hội phụ nữ khu phố đều lồng ghép việc học tập và làm theo gương Bác vào chương trình công tác của chi hội và lấy kết quả đó làm tiêu chí để bình xét thi đua của cán bộ, hội viên. Bởi vậy, trong các buổi sinh hoạt tổ, câu lạc bộ, chi hội đều lồng ghép việc đọc những mẩu chuyện kể về Bác. Nhờ vậy, mỗi hội viên, chị em nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa của việc học tập và làm theo gương Bác và đăng ký thực hiện bằng những việc làm cụ thể gắn với nội dung công việc hàng ngày. Nổi bật nhất ở Chi hội Phụ nữ khu phố Lê Thành Phương là phong trào thi đua “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” được các hội viên thực hiện hiệu quả, thông qua các hình thức hỗ trợ vốn, giống, trao đổi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt…

 

Với phương châm “Giúp cần câu chứ không giúp con cá”, tùy thuộc vào hoàn cảnh của từng gia đình, các chị em trong chi hội sẽ cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn mượn vốn, giống, ngày công lao động hoặc hướng dẫn phương thức sản xuất, chăn nuôi, buôn bán. Chính nhờ sự đoàn kết giúp đỡ này mà trong những năm qua, nhiều hộ hội viên đã vươn lên thoát nghèo. Phong trào này đã góp phần thay đổi dần nhận thức và hành động trong mỗi hội viên, phụ nữ ở khu phố. Qua đó, chị em đoàn kết, gắn bó giúp nhau thoát nghèo, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, gia đình no ấm, hạnh phúc, bền vững.

 

Cùng với việc giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, việc thực hành tiết kiệm trong đời sống chi tiêu hàng ngày của gia đình cũng được các hội viên, phụ nữ khu phố Lê Thành Phương chú trọng thực hiện. Số tiền tiết kiệm được, ngoài việc dùng chi tiêu trong gia đình, chị em còn dùng để giúp đỡ những gia đình khó khăn trên địa bàn.

 

GIÚP NGƯỜI NGHÈO KHÓ

 

Theo chị Lê Thị Hoài, hiện nay trên địa bàn vẫn còn không ít chị em có hoàn cảnh kinh tế gia đình hết sức khó khăn. Vì vậy, việc xác định tập trung huy động nguồn lực tại chỗ để giúp đỡ hội viên, phụ nữ thoát nghèo là nhiệm vụ quan trọng nhất. Vì khi cuộc sống gia đình ổn định và khấm khá, chị em mới tích cực tham gia các hoạt động của hội. Bởi vậy, không phải đợi đến khi có phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà đã hơn 10 năm nay, mô hình “Heo đất tiết kiệm” do chi hội phát động đã được chị em hưởng ứng rất tích cực. Theo lời chị Hoài, bây giờ góp gạo, góp tiền giúp người nghèo đã trở thành việc làm thường xuyên của chị em nơi đây. Chi hội “nuôi” hai con heo đất, một của chị em trong Ban chấp hành chi hội, một con của chị em hội viên trong khu phố với trên 20 người tham gia. Mỗi tháng có chị góp 5.000 đồng, 10.000 đồng, có chị góp đến 100.000 đồng, tùy vào lòng hảo tâm và điều kiện của từng người. Cứ đến ngày 16 hàng tháng, chị em sẽ tổng kết số tiền này để giúp những chị em thuộc diện trên. Thông qua mô hình “Heo đất tiết kiệm”, chi hội đã giúp hàng chục lượt gia đình nghèo chẳng may gặp cảnh hoạn nạn, biến cố, bệnh tật… vượt qua khó khăn.

 

Ngoài ra, chi hội còn vận động người dân quyên góp gạo, tiền giúp các chị Đoàn Thị Hương, Phan Thị Hoa ở tổ 31, Huỳnh Thị Kim Lý ở tổ 32, Đoàn Thị Diêm ở tổ 32… gặp tai ương, đau bệnh trong cuộc sống. “Bệnh tật và những chuyện không may ập đến gia đình khiến tôi không thể xoay xở được. Trong những lúc khốn cùng nhất, mẹ con tôi đã nhận được sự trợ giúp của Chi hội Phụ nữ khu phố Lê Thành Phương. Tấm lòng của chị em và bà con, tôi không bao giờ quên”, chị Đoàn Thị Hương thổ lộ. Chồng chị Hương bị bệnh mất, một mình chị hàng ngày đi bán đậu non nuôi bốn đứa con. Trong đó, người con lớn đi làm thợ hồ gặp tai nạn té ngã bị thương, còn con út thì mắc bệnh hiểm nghèo. Với chị Hương, sự giúp đỡ, động viên của địa phương và hội phụ nữ khu phố đã tiếp thêm động lực giúp gia đình chị vượt qua khó khăn, trở ngại.

 

Chi hội trưởng Lê Thị Hoài chia sẻ: Trong thời gian tới, chi hội sẽ tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình “Heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương” tương thân tương ái trong cộng đồng để có thể trợ giúp nhiều người nghèo khó vươn lên trong cuộc sống.

 

Với những việc làm thiết thực ấy, những năm qua, Chi hội Phụ nữ khu phố Lê Thành Phương đã được các cấp hội phụ nữ tuyên dương, khen thưởng. Trong năm 2015, chi hội được Hội LHPN TP Tuy Hòa biểu dương trong phong trào thi đua yêu nước 2011-2015.

 

LAN KHANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nhân rộng điển hình làm theo gương Bác
Thứ Sáu, 25/09/2015 09:20 SA
Thầy thuốc “quân hàm xanh” tiêu biểu
Thứ Sáu, 25/09/2015 09:16 SA
Nữ tiểu thương vì người nghèo
Thứ Năm, 24/09/2015 08:05 SA
Thầy giáo say mê công tác đoàn
Thứ Tư, 23/09/2015 08:04 SA
Tận tụy với sự nghiệp trồng người
Thứ Ba, 22/09/2015 08:07 SA
Cảnh sát giao thông trẻ năng nổ
Thứ Hai, 21/09/2015 08:56 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek