Thứ Bảy, 28/09/2024 00:24 SA
Thầy thuốc “quân hàm xanh” tiêu biểu
Thứ Sáu, 25/09/2015 09:16 SA

Thượng úy quân y Nguyễn Văn Chúng đang chăm sóc vườn thuốc nam của đơn vị - Ảnh: L.HỒNG

Khi được giao việc gì, to hay nhỏ, khó hay dễ, thượng úy Nguyễn Văn Chúng, nhân viên quân y Đại đội Huấn luyện - Cơ động Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, đều luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn, gian khổ làm đến nơi, đến chốn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chính vì vậy mà từ cán bộchỉ huy đến chiến sĩ trong đơn vị đều dành cho anh tình cảm quý mến, chân tình.

 

Nhập ngũ năm 1994, sau đó được chọn học sơ cấp Y tế ở Trường dạy nghề số 11 (Tam Bảo, tỉnh Vĩnh Phúc), năm 1997, anh lính biên phòng quê miền quan họ Bắc Ninh này về nhận nhiệm vụ tại Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên. Trải qua nhiều đơn vị khác nhau, từ Bệnh xá BĐBP tỉnh đến Đại đội Huấn luyện, rồi Hải đội 2… chàng sĩ quan chuyên nghiệp Nguyễn Văn Chúng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Là nhân viên quân y, được giao nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho chiến sĩ mới, thượng úy Nguyễn Văn Chúng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, quán triệt và thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

 

Không chỉ gần gũi, tìm hiểu để nắm rõ “lý lịch sức khỏe” từng người, mỗi lần có người nhà của các tân binh tới thăm, thượng úy Nguyễn Văn Chúng còn tranh thủgặp gỡ, trao đổi động viên, tạo sự gắn kết giữa gia đình và đơn vị trong công tác giáo dục, rèn luyện của quân nhân. Từ đó, gia đình, người thân yên tâm, tin tưởng vào đơn vị, không phải lo lắng gì khi gửi con em vào huấn luyện, học tập. “Trong thời gian hơn bốn tháng ở Đại đội Huấn luyện - Cơ động, nhờ được sự quan tâm chăm sóc, hướng dẫn tận tình của thượng úy Nguyễn Văn Chúng mà chúng tôi luôn đảm bảo sức khỏe để huấn luyện và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao” - chiến sĩ Nguyễn Văn Tân, nhập ngũ đợt 1/2015 thổ lộ.

 

Bên cạnh đó, với vai trò, chức trách của một nhân viên quân y, thượng úy Nguyễn Văn Chúng đã tham mưu Ban chỉ huy đại đội thực hiện kế hoạch phối hợp với Trạm Y tế phường 9 (TP Tuy Hòa) - nơi đơn vị đứng chân; thường xuyên nắm bắt tình hình và chủđộng phòng tránh, không để xảy ra dịch bệnh; tổ chức tập huấn về cách phòng, chống bệnh theo mùa và cách sinh hoạt nề nếp, hợp vệ sinh; cách phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS; những nội dung cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình (mỗi năm 2 đợt) đạt kết quả tốt… Mặt khác, cùng với tổ chức chăm sóc tốt cảnh quang môi trường tạo khuôn viên đơn vị xanh, sạch, đẹp, thượng úy Nguyễn Văn Chúng còn tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đại đội quy hoạch, trồng mới vườn thuốc nam của đơn vị theo tám nhóm thuốc theo quy định của quân đội, đưa vào sử dụng và khai thác, làm thuốc cho bộ đội đối với những loại bệnh thông thường rất hiệu quả; tích cực tham gia các đợt khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân vùng sâu, tại các xã bãi ngang, miền núi đặc biệt khó khăn do Quân y BĐBP tỉnh tổ chức. Thượng tá Phan Thành Dinh, Chính trị viên đại đội, cho biết: “Với thái độ ân cần, niềm nở, thượng úy Nguyễn Văn Chúng đã cùng với các y, bác sĩ biên phòng tận tình khám, kiểm tra sức khỏe, tư vấn, hướng dẫn tỉ mỉ phác đồ phòng ngừa và điều trị bệnh cho hàng trăm lượt người mỗi năm, kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn bà con các biện pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa các dịch bệnh… Ngoài ra, anh còn tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, tổ chức thăm hỏi, động viên những gia đình chính sách và người có công vào những ngày lễ, tết hàng năm; thăm gia đình quân nhân có người bệnh đau nằm viện điều trị”.

 

“Là một đảng viên, tôi luôn nêu cao và phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, giữ vững mối đoàn kết, thống nhất trong Đảng; chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của Quân đội; tuyệt đối chấp hành mệnh lệnh của cấp trên. Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Đối với mỗi người, lời nói phải đi đôi với việc làm; nói đi đôi với làm trước hết là sự nêu gương tốt”, tôi luôn gắn trách nhiệm của mình vào mỗi công việc, mỗi hành động cụ thể và xác định làm hết việc chứ không phải hết giờ; chủ động, sáng tạo trong công việc để đạt kết quả cao nhất…”, thượng úy Nguyễn Văn Chúng chia sẻ.

 

Mỗi năm, đơn vị tiếp nhận 100 chiến sĩ mới. Là những thanh niên mới lớn, điều kiện, hoàn cảnh gia đình, nhận thức, trình độ học vấn khác nhau. Bước vào môi trường quân đội, mọi sinh hoạt, học tập, kỷ luật đều theo nề nếp, quy định chung nên chiến sĩ mới rất dễ nảy sinh các mâu thuẫn và vấn đề tư tưởng. Với nhiệm vụ được giao, thượng úy Nguyễn Văn Chúng đã tham mưu và cùng với Ban chỉ huy đại đội thường xuyên gần gũi, thăm hỏi, động viên, nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng; tìm hiểu “lý lịch sức khỏe” của từng chiến sĩ ngay từ những ngày đầu nhập ngũ. Qua đó kịp thời giúp đỡ, hướng dẫn các tân binh hiểu được cơ chế và cách phòng bệnh, biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân, yên tâm học tập, huấn luyện hoàn thành tốt khóa huấn luyện.

 

Đại úy, Đại đội trưởng Đại đội Huấn luyện - Cơ động Phan Văn Dũng

 

LẠC HỒNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nữ tiểu thương vì người nghèo
Thứ Năm, 24/09/2015 08:05 SA
Thầy giáo say mê công tác đoàn
Thứ Tư, 23/09/2015 08:04 SA
Tận tụy với sự nghiệp trồng người
Thứ Ba, 22/09/2015 08:07 SA
Cảnh sát giao thông trẻ năng nổ
Thứ Hai, 21/09/2015 08:56 SA
Người có duyên với hội
Thứ Bảy, 19/09/2015 10:35 SA
Mẹ hiền của trẻ khuyết tật
Thứ Sáu, 18/09/2015 08:47 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek