Thứ Bảy, 28/09/2024 12:25 CH
Người “truyền lửa” cho nông dân hăng say lao động
Thứ Ba, 18/08/2015 09:00 SA

Là Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, những năm qua, ông Trần Văn Cư có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của hội. Nhờ đó góp phần đưa công tác hội và phong trào nông dân của tỉnh ngày càng phát triển.

 

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Trần Văn Cư tìm hiểu tình hình lưu thông, buôn bán nông sản - Ảnh: T.HIẾU

 

KÍCH THÍCH NÔNG DÂN LÀM GIÀU

 

Để các phong trào của hội ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, hàng năm, ông Trần Văn Cư cùng Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh xây dựng kế hoạch và phát động các phong trào thi đua đến các cấp hội trong tỉnh, như: nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; thi đua xây dựng nông thôn mới; nông dân có ý chí, nghị lực, vươn lên trong cuộc sống…

 

Qua đó, các cấp hội tích cực hưởng ứng và triển khai đến từng hội viên, nông dân tham gia. Đặc biệt, nhiều hội viên, nông dân nỗ lực trong sản xuất và đời sống, hăng hái trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, đầu tư thâm canh, đạt hiệu quả kinh tế cao.

 

Hàng năm, Hội Nông dân tỉnh ký văn bản liên tịch với Ngân hàng NN-PTNT và Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, tạo điều kiện cho hội viên, nông dân trong tỉnh tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư, mở rộng các mô hình kinh tế, tăng thu nhập, nâng cao đời sống hội viên. Đặc biệt, ông Cư còn chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp hội chủ động phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nghề, hội thảo đầu bờ, chuyển đổi các loại giống cây, con mới… phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng địa phương và khuyến khích nông dân sản xuất. Từ đó xuất hiện nhiều nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

 

Gia đình Ma Dom ở buôn Ly, xã Ea Trol (huyện Sông Hinh) là điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Năm 2000, gia đình Ma Dom thuộc diện nghèo, nhờ nỗ lực lao động, vợ chồng ông khai hoang đất để trồng bắp, sắn nên đời sống gia đình ngày càng được cải thiện. Đến nay, gia đình Ma Dom sở hữu 7ha sắn và 1ha lúa hai vụ, mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng. Ma Dom nói: “Để có được nguồn thu nhập như ngày hôm nay là nhờ tôi tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do Hội Nông dân huyện Sông Hinh phối hợp với các ngành chức năng tổ chức”.

 

“Qua phát động phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã có 600.557 lượt hộ đăng ký và 272.779 lượt hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp” - ông Trần Văn Cư cho biết thêm.

 

“TRUYỀN LỬA” CHO NÔNG DÂN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

 

Xác định xây dựng nông thôn mới là chủ trương mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nông dân, ông Trần Văn Cư cùng Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tổ chức tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, như lồng ghép vào các cuộc họp dân, thi sân khấu hóa các nội dung xây dựng nông thôn mới… Nhờ đó, nhiều người dân hiểu và hưởng ứng tích cực chương trình này. Ông Cư cho biết: “Khi nông dân hiểu được chủ trương xây dựng nông thôn mới mà người thụ hưởng chính là mình nên nhiều người không chỉ đóng góp ngày công mà còn hiến hàng nghìn mét vuông đất, góp hàng trăm triệu đồng để làm đường bê tông, xây các công trình công cộng”.

 

Đến nay, hội viên, nông dân trong tỉnh đóng góp trên 195 tỉ đồng, 160.908 ngày công và hiến 114.369m2 đất để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, góp phần cùng với cả tỉnh bê tông hóa được hơn 1.800km đường giao thông nông thôn.

 

Song song với phong trào làm đường bê tông, ông Trần Văn Cư còn chỉ đạo các cấp Hội Nông dân trong tỉnh triển khai mô hình “Chi hội nông dân tự quản đoạn đường sáng, xanh, sạch đẹp”. Nhờ vậy đến nay, các cấp hội xây dựng được 45 mô hình, lắp đặt 5.231 bóng điện compact tiết kiệm điện với chiều dài hơn 180km, góp phần đảm bảo an ninh trật tự thôn, xóm.

 

Từ năm 2010 đến nay, ông Trần Văn Cư được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen, là một trong những cá nhân tiêu biểu dự Hội nghị điển hình tiên tiến tỉnh Phú Yên giai đoạn 2010-2015 sắp tới.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek